"Nút thắt" từ... cơ chế quản lý!
- Tư Quảng Nam nè, vừa rồi NXD đi qua tuyến tránh Tam Kỳ thấy đoạn cuối tuyến bị thắt nút cổ chai là sao vậy hè?
- Sự bất cập giao thông tại đoạn đường nói trên là do vướng cơ chế phân cấp quản lý đó NXD.
- Vướng như thế nào Tư Quảng Nam?
- Hiện trên tuyến tránh Tam Kỳ dài 6,6km, nhưng còn 1,3km ở phía Nam vẫn chưa được mở rộng nên chỉ có 2 làn xe. Điều bất cập này làm cho tuyến QL1A qua đây không được đồng bộ, tạo nút thắt cổ chai gây mất ATGT.
- Chưa hết đâu, NXD còn thấy trên đoạn nút thắt này có ngã ba tuyến tránh Tam Kỳ - QL1A nhưng chưa có đèn tín hiệu giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT.
- Những bất cập mà NXD nêu ra đều đúng và cấp thiết phải khắc phục, song chính quyền, ngành chức năng tỉnh Quảng Nam cũng phải chờ chủ trương của Bộ GTVT.
- Vậy tỉnh Quảng Nam đã đề xuất với Bộ GTVT chưa?
- Rồi NXD, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị trực tiếp với Bộ trưởng Bộ GTVT trong cuộc làm việc mới đây.
- Quảng Nam sẽ tháo nút cổ chai này như thế nào Tư?
- Việc đầu tư mở rộng 1,3km đoạn phía Nam tuyến tránh Tam Kỳ (từ cầu Tam Kỳ đến nút giao ngã ba QL1A (thuộc địa phận xã Tam Xuân 2, H. Núi Thành, Quảng Nam) dự kiến sẽ mở rộng thành 4 làn ô-tô và 2 làn xe thô sơ, mở rộng cầu Tam Kỳ.
- Việc mở rộng như vậy chắc kinh phí đầu tư cũng đáng kể Tư nhỉ.
- Khoảng 120 tỷ đồng, nhưng đều nằm trong dự trù cả rồi NXD. Theo chủ đầu tư Dự án thành phần 2 mở rộng QL1A (Cty XDCT giao thông 5), sau khi cân đối phương án tài chính từ Dự án thành phần 2 còn thừa 223 tỷ đồng sẽ đầu tư mở rộng đoạn phía Nam tuyến tránh.
- Như vậy, việc tháo nút cổ chai chỉ còn chờ Bộ GTVT. Dù vậy, NXD mong rằng Quảng Nam nên năng "nhắc việc" để Bộ GTVT chấp thuận chủ trương.
N.X.D