Ô-tô băng đường làng "né" trạm thu phí
(Cadn.com.vn) - Khi trạm thu phí đường bộ tại Km 943+975 QL1A, đoạn qua xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) bắt đầu hoạt động cũng là lúc những con đường làng gồng mình gánh tải trọng của những xe tải, ô-tô con chạy vào để né nộp phí. Thực trạng này khiến cho người dân nơi đây lo lắng.
Từ khi Trạm thu phí Km943+975 đi vào hoạt động, con đường làng ở thôn Thanh Quýt 3 (Điện Thắng Trung, TX Điện Bàn) trở nên nhộn nhịp, bởi nhiều ô-tô, xe tải liên tục chạy vào để né trạm thu phí. Bà Lê Thị Thôi (thôn Thanh Quýt 3), bức xúc: "Mấy xe ô-tô, xe tải này chạy vào đường làng để khỏi phải nộp phí qua trạm. Nhiều xe phóng rất nhanh, nhất là các xe taxi, thấy thế dân chúng tôi phải né hết vào lề đường".
Xe ô-tô chạy vào đường làng để né trạm thu phí. |
Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, để tránh trạm thu phí các lái xe chạy theo hai hướng: một là chạy vào thôn Viêm Tây 1 (xã Điện Thắng Bắc), hai là chạy lên Cụm công nghiệp Trảng Nhật, rồi vòng vèo vào các đường làng ở xã Điện Thắng Trung để ra QL1A. Tuy nhiên, do người dân thôn Viêm Tây 1 đang xây dựng cổng chào, nên tất cả các xe trốn trạm thu phí đều dồn vào hướng thôn Thanh Quýt 3. Những con đường làng bằng bê-tông, nhỏ hẹp nay phải gánh một lượng lớn xe ô-tô, xe tải nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ TNGT. Trước thực trạng này, không ít lần người dân ở thôn Viêm Tây 1 và xã Điện Thắng Trung đã ra ngăn cản không cho xe ô-tô chạy vào đường làng.
Ông Lê Tự Đợi, Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Trung, cho biết, chính quyền xã đã tiếp nhận rất nhiều ý kiến phản đối của người dân trước tình trạng ô-tô, xe tải chạy vào đường làng để tránh nộp tiền trạm thu phí. "Chúng tôi đã dựng barie ở các tuyến đường làng, tuy nhiên chỉ ngăn được các loại xe tải, còn ô-tô con và taxi vẫn chạy vào. Nhất là vào các buổi sáng, ô- tô chạy vào đường làng rất nhiều, trong khi có rất đông học sinh đi học vào thời điểm này nên rất dễ xảy ra tai nạn. Ngoài ra về lâu dài sẽ khiến cho đường bê-tông bị hư hỏng, bởi đường bê-tông không được thiết kế để chịu tải trọng lớn", ông Đợi nói.
Dù xã Điện Thắng Trung đã dựng barie tuy nhiên nhiều xe tải nhỏ, xe taxi |
Trao đổi với chúng tôi, những lái xe taxi và xe tải nhỏ lý giải việc chạy vào đường làng để tránh trạm thu phí là vì mức thu phí quá cao và phải thường xuyên qua lại trên tuyến đường này nên phải né trạm để tiết kiệm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Có, Trạm trưởng Trạm thu phí Điện Thắng Bắc, cho rằng: "Mức thu phí qua trạm do Bộ GTVT và Bộ Tài chính quyết định, chứ chúng tôi không tùy tiện đưa ra. Nếu trước đây khi còn 2 trạm thu phí Hòa Phước và Hải Vân thì mức thu phí của trạm này không cao hơn bao nhiêu". Ông Có phân tích: "Trước đây, ô-tô, xe tải nhỏ mỗi lượt qua Trạm thu phí Hòa Phước và Trạm thu phí nam hầm Hải Vân phải đóng 15 nghìn đồng/lượt mỗi trạm, cộng 2 trạm lại cũng là 30 nghìn đồng. Nay bỏ 2 trạm thu phí nhập lại thành một trạm thu phí mới với mức thu 35 nghìn đồng/lượt/xe là không nhiều, trong khi công ty chúng tôi đã đầu tư mở rộng thêm 40km đường từ Hòa Phước vào đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam). Hay như xe container dưới 40 fit lúc trước qua 2 trạm thì phí phải đóng là 240 nghìn đồng/lượt/xe. Nay qua trạm thu phí mới chỉ có 200 nghìn đồng/lượt/xe, như vậy là vẫn rẻ hơn giá thu phí trước. Việc các xe ô-tô, xe tải chạy vào đường làng để né trạm thu phí thuộc sự quản lý của địa phương".
Trạm thu phí Điện Thắng Bắc được Bộ GTVT cho phép Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 làm chủ đầu tư, thay thế 2 trạm thu phí Nam Hải Vân và Hòa Phước; mức thu phí của trạm mới đã tăng gần gấp 3 lần so với trạm Hòa Phước. Trong đó, mức thu phí thấp nhất là 35 nghìn đồng đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng; cao nhất là 200 nghìn đồng đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit. Chỉ vì tiết kiệm, mà nhiều lái xe tải, ô-tô chạy tránh vào đường làng, tạo ra nguy cơ TNGT tiềm ẩn đối với người dân vì vậy chính quyền địa phương cần có giải pháp giải quyết triệt để tình trạng này.
Hoàng Anh