"Qua mặt" pháp luật?

Thứ sáu, 27/03/2020 12:06

-  Ai  mà "cả gan" rứa Hai Đà Thành?

- Còn ai vào đây, mấy "bợm nhậu" đó NXD.

- Vụ gì?

- Từ khi Nghị định 100 đi vào cuộc sống, một số người cứ "chén chú chén anh" xong là giở đủ trò, gây đủ chuyện để đối phó lực lượng chức năng, né việc kiểm tra nồng độ cồn...

- "Mách có chứng" để mọi người rút kinh nghiệm đi Hai.

- Như tối 15-3 mới đây, tổ CSGT CATP Đà Nẵng làm nhiệm vụ trên đường Thăng Long (Đà Nẵng) phát hiện tài xế H. điều khiển xe máy BKS 43A-32... có dấu hiệu say xỉn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Thay vì chấp hành, "bợm nhậu" này vênh váo chỉ tay vào lực lượng làm nhiệm vụ văng đủ lời thô tục. Thấy chồng sai càng thêm sai, người vợ van xin thì anh ta mới "phù phù" vào chiếc máy đo nồng độ. Với kết quả "cháy máy", anh này bị lập biên bản xử phạt mức "lút khung" (7 triệu đồng). Cũng trong tháng 3 tại tuyến đường này, ông H.B (trú Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng) điều khiển ô-tô BKS 43A-329... khi thấy lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đã cố tình "lướt êm" thêm vài trăm mét sau đó tìm cách "né" phạt bằng cách đổi tài cho người phụ nữ đi chung xe. Tuy nhiên hành vi đã bị lật tẩy, ông B. bị phạt 17 triệu đồng do nồng độ cồn đo được 0,389 mg/lít khí thở. Tương tự, ông Đỗ T. (trú H. Hòa Vang) dù tìm đủ mọi cách tránh né nhưng không thể thoát  mức phạt 35 triệu đồng do điều khiển ô-tô BKS 43A-37... có nồng độ cồn đo được là 0,447mg/lít khí thở.

- Mức phạt "khủng" thế mà các "bợm nhậu" vẫn không sợ sao?

- Theo đánh giá của Phòng CSGT CATP Đà Nẵng, hành vi vi phạm nồng độ cồn dẫn đến gây TNGT đã giảm nhiều, tuy nhiên một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông vẫn vi phạm vì nghĩ sẽ "qua mặt" được pháp luật. Sau gần 3 tháng thực hiện Nghị định, trong số hơn 120 trường hợp vi phạm, có tới gần 30% trường hợp ban đầu bất hợp tác, cố tình tìm cách tránh né, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Thậm chí, họ còn lập nhóm qua mạng xã hội, cảnh báo chốt kiểm tra cho nhau một cách công khai. Khi bị lực lượng CA mời về làm việc, nhắc nhở, xử lý, gần đây họ hoạt động kín hơn và xì thông tin cho nhau bằng "tiếng lóng".

- NXD nhận thấy, những hành vi xem thường pháp luật và đối phó kiểu ấy là không chấp nhận được, chỉ khổ lây cho người khác trên đường khi TNGT xảy ra. Thiết nghĩ, Nghị định 100 ra đời là hướng đến sự an toàn chung cho cộng đồng, mong rằng những hình ảnh xem thường pháp luật như trên sẽ không còn tái diễn.

N.X.D