Quận Hải Châu (Đà Nẵng): Cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Thứ sáu, 14/07/2017 10:13

(Cadn.com.vn) - Ngày 8-11-2011, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30c/NQ-CP về Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020.  Thực hiện chủ trương này, trong giai đoạn I (2011- 2015),  UBND Q. Hải Châu đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của Chương trình đề ra. Vào đầu năm 2017, trong chuyến thăm, chúc Tết lãnh đạo và nhân dân Q. Hải Châu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao cho Q. Hải Châu 2 nhiệm vụ: cải cách hành chính và vệ sinh môi trường. Thực hiện chỉ đạo này, Quận ủy Hải Châu đã lấy đó làm nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 và chỉ sau 6 tháng thực hiện, kết quả bước đầu đạt được rất đáng ghi nhận.

Bộ phận "Một cửa điện tử" tại Q. Hải Châu được đầu tư khang trang, hiện đại.

Đạt cả chất và lượng

Là quận trung tâm của Đà Nẵng, trong những năm qua UBND Q. Hải Châu luôn nghiêm túc triển khai các văn bản chỉ đạo của các cơ quan cấp trên về công tác cải cách hành chính (CCHC), đồng thời lãnh đạo UBND quận chủ động tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác này. Hướng đến mục tiêu chuyên nghiệp và hiện đại hóa nền hành chính từ quận đến phường, thời gian qua Q. Hải Châu đã tích cực đẩy mạnh việc xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) các cấp. Qua đó, từng bước góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan nhà nước, tạo đà thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững trên địa bàn quận. Để hiện đại hóa hành chính, UBND quận xác định rõ về nguyên tắc làm việc và quan hệ phối hợp trong vận hành bộ máy hành chính nhà nước từ các cơ quan chuyên môn đến UBND các phường, trách nhiệm của tập thể và cá nhân người đứng đầu các cơ quan hành chính, chế độ giải quyết công việc... Đồng thời, hình thành cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc đổi mới phương thức điều hành và hiện đại hóa công sở trong điều kiện mới. Quận cũng đã xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, định mức về trang thiết bị làm việc, hệ thống quản lý chất lượng (theo ISO 9001: 2008) trong hoạt động của các cơ quan hành chính. Đi đôi với nhiệm vụ đó, Q. Hải Châu còn triển khai áp dụng rộng rãi CNTT trong các cơ quan hành chính nhà nước, hình thành hệ thống thông tin điện tử và tin học hóa một số thủ tục hành chính ở các địa phương nhằm đáp ứng hoạt động có hiệu quả cao nhất.

Trước tiên, UBND quận xác định xây dựng và triển khai thực hiện mô hình "Một cửa điện tử" hiện đại tại UBND quận và UBND 13 phường là khâu đầu tiên, là cơ sở để từng bước xây dựng CQĐT của quận từ đó từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, là một sự cần thiết trong tình hình phát triển kinh tế-xã hội hiện nay của Q. Hải Châu...qua đó nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ tổ chức, công dân của đội ngũ cán bộ, công chức và góp phần nâng cao sự hài lòng của nhân dân. Việc triển khai và đưa vào sử dụng trong thực tế của mô hình "Một cửa điện tử" mang lại sự thay đổi về chất lượng dịch vụ công mà cơ quan nhà nước cung cấp, chuyển CQHC từ trạng thái buộc người dân phải tìm đến mình sang trạng thái tích cực chủ động chờ dân đến để phục vụ và phục vụ một cách chu đáo. Từ đó, các lĩnh vực dịch vụ hành chính công được tập trung chuyển hẳn về đầu mối "Một cửa điện tử" để người dân cần đến một địa chỉ đã có "4 công khai" (công khai về thủ tục, công khai về thời gian, công khai về lệ phí và công khai về người làm) và "4 hiện đại" (hiện đại về thiết bị công nghệ, hiện đại về con người, hiện đại về quy trình và hiện đại về phương pháp) để giải quyết tất cả các lĩnh vực thông thường trong đời sống xã hội mà không bị gây phiền hà tiêu cực.

Đi đôi với "Một cửa điện tử", Q. Hải Châu cũng đã xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm trực tuyến như: Quản lý nhân hộ khẩu và khai thác dữ liệu dân cư (quản lý nhân hộ khẩu), triển khai hướng dẫn doanh nghiệp kê khai và nộp thuế qua mạng internet (kể cả thứ Bảy và Chủ nhật), xây dựng phần mềm tuyển sinh trực tuyến, giáo án điện tử, sổ liên lạc điện tử và Thư viện điện tử, đăng ký kinh doanh trực tuyến, cấp giấy phép xây dựng trực tuyến, phần mềm quản lý an toàn thực phẩm... Trong năm 2016, UBND Q. Hải Châu tiếp tục triển khai và hoàn thành việc xây dựng "Phường điện tử" tại UBND 13 phường trực thuộc; triển khai thí điểm thực hiện việc quét và luân chuyển hồ sơ một cửa điện tử trên hệ thống một cửa điện tử tập trung tại UBND các phường Thuận Phước, Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc, Nam Dương đối với các lĩnh vực liên thông hồ sơ điện tử thực hiện trên các lĩnh vực Bảo trợ xã hội, Giao thông vận tải nhằm rút ngắn thời gian đi lại và xử lý hồ sơ cũng như đảm bảo việc tra cứu hồ sơ nhanh chóng hơn. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 8.195 hồ sơ đăng ký tại "Một cửa điện tử", trong đó, giải quyết sớm hẹn 4.398 hồ sơ và đúng hẹn là 3.797 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
một cửa Q. Hải Châu.

Đầu tư vật chất lẫn con người

Đến nay, hoạt động quản lý nhà nước, chỉ đạo điều hành trong công tác chuyên môn được Q. Hải Châu thực hiện 100% thông qua phần mềm quản lý điều hành và hệ thống thư điện tử của thành phố. Đến này 100% cán bộ, công chức của quận sử dụng email công vụ trong công tác chuyên môn, góp phần giảm thiểu chi phí hành chính, tăng cường hiệu quả trong việc trao đổi thông tin giữa các phòng ban chuyên môn và các phường cũng như đối với các cơ quan chuyên môn cấp thành phố. Qua hơn 5 năm thực hiện mô hình "Một cửa điện tử", có thể thấy đây là mô hình mới, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của công dân tổ chức trên địa bàn 13 phường. Tại đây, người dân được đón tiếp trọng thị, có bàn viết, ghế ngồi, nước uống, mọi nhu cầu phục vụ nhân dân đều được "số hóa", bảng hướng dẫn công khai các thủ tục hành chính công được thể hiện trên màn hình cảm ứng, được đặt nơi thuận lợi, dễ sử dụng, người dân chỉ cần đưa tay vào dòng chữ viết tên công việc trên màn hình sẽ hiển thị công khai đầy đủ mọi thông tin cần có. Tuyệt nhiên không có hạch sách, cửa quyền.

Ông Võ Trường Anh- Chủ tịch UBND P. Hải Châu 1 cho biết, trong những năm trước đây, đặc biệt là từ giai đoạn năm 2015 đến nay, P. Hải Châu 1 đã tập trung vào công tác CCHC để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân như: trao thư chúc mừng, chia buồn và xin lỗi, triển khai thí điểm trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại gia đình trẻ em trên địa bàn, triển khai thủ tục đăng ký khai tử tận nhà đối với những trường hợp người mất có hộ khẩu thường trú và qua đời tại địa phương… Tất cả các mô hình này được người dân hoan nghênh và cấp trên đáp giá cao. Đến cuối năm 2016, P. Hải Châu 1 được đánh giá là "Phường điện tử" độ 3. "Chúng tôi đang tập trung các giải pháp để nâng "Phường điện tử" lên độ 2, vì vậy thời gian tới còn rất nhiều công việc phải thực hiện. Thời gian qua, P. Hải Châu 1 cũng đã tổ chức được 2 cuộc thi tìm hiểu về an toàn thực phẩm và an ninh trật tự trên trang thông tin điện tử của phường, thu hút được đông đảo người dân, cán bộ tham gia. Đây là một trong những tín hiệu vui, thể hiện sự quan tâm của người dân trong công tác ứng dụng CNTT và cải cách hành chính của địa phương"- ông Võ Trường Anh nhấn mạnh.

Ông Dương Văn Vân- Trưởng phòng Nội chính UBND Q. Hải Châu tâm sự, máy móc hiện đại song người vận hành, tham gia vẫn là nhân tố quyết định. Có CQĐT thì phải có cán bộ điện tử, công chức điện tử và công dân điện tử. Vấn đề đặt ra là phải giải quyết thách thức, sự cản ngại do tâm lý, thói quen làm việc bàn giấy trong một bộ phận cán bộ, công chức chưa chịu thay đổi theo yêu cầu phương thức quản lý, điều hành của CQĐT. Để có công dân điện tử và ngày càng nhiều người dân chủ động sử dụng dịch vụ công trực tuyến, vấn đề đặt ra là công tác tuyên truyền, vận động, phổ cập tin học phải hình thành được thói quen trong cộng đồng coi việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến như một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Đây chính là một hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành, hoạt động của CQĐT cần tập trung giải quyết hiện nay. Rõ ràng, CQĐT với hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến cùng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, thành thạo CNTT sẽ không được đánh giá có hiệu quả nếu thiếu những công dân điện tử- đối tượng phục vụ của CQĐT.

Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 vừa qua, ông Võ Văn Thương- Bí thư Quận ủy Hải Châu một lần nữa nhấn mạnh việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận. Trong đó, Bí thư Quận ủy giao cho UBND quận chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác CCHC, tiếp tục xúc tiến các bước xây dựng quận, phường điện tử. Tích cực phối hợp Mặt trận và các Hội đoàn thể quận để chỉ đạo chính quyền, mặt trận và hội đoàn thể 13 phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký tài khoản công dân điện tử, phấn đấu đạt tỷ lệ 80% - 100% tổng số hộ gia đình có tài khoản công dân điện tử  trong năm 2017.

NGUYỄN TUẤN