Quảng Nam chủ động ứng phó sự cố tràn dầu trên 2 tàu bị chìm và trôi dạt
Tàu chứa 7.500 lít dầu bị chìm
Trước đó khoảng 15 giờ 10 ngày 28-11, Trực ban Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam nhận được thông tin qua điện thoại từ Thuyền trưởng tàu Nam Phát 01 (Quốc tịch Việt Nam. Trên tàu có 10 thuyền viên và 1 hành khách, chở theo 1.500 tấn thép tấm. Trên tàu còn khoảng 7.500 lít dầu D.O, 20 tấn nước ngọt) hành trình từ Vũng Tàu đi Nghi Sơn (Thanh Hóa), khi đến khu vực biển thuộc xã Bình Nam (huyện Thăng Bình) thì gặp sự cố nước vào buồng máy. Lúc này, thuyền trưởng dùng máy lái sự cố để đưa tàu vào bãi cạn.
Nhận được thông tin, BCH Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam đã liên hệ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II và các tàu hoạt động lân cận để hỗ trợ cứu nạn. Đồng thời chỉ đạo các Đồn BP Bình Minh, Tam Thanh cử CBCS quan sát, nắm tình hình tàu hàng bị sự cố. Đến 15 giờ 32 phút cùng ngày, tàu Việt Á 01 đã tiếp cận được tàu Nam Phát 01 để hỗ trợ đưa tàu vào bãi cạn và ứng cứu 11 người trên tàu. Đến 20 giờ 40 phút, tàu Việt Á 01 đã đưa 11 người của tàu gặp nạn vào cảng Kỳ Hà an toàn. Đối với tàu Nam Phát 01 sau đó bị chìm ở độ sâu khoảng 8 mét, cách bờ biển xã Bình Nam, huyện Thăng Bình khoảng 1,5km về phía Đông. Đến chiều 4-12, theo báo cáo của BCH BĐBP tỉnh, qua quan sát từ bờ biển vẫn thấy 2 cột ăng-ten của tàu Nam Phát 01 nhô trên mặt nước.
Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp theo dõi, nắm thông tin, kiểm tra hiện trường khu vực xảy ra sự cố, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó khi có sự cố tràn dầu xảy ra. Đồng thời, thông báo đến các phương tiện không hoạt động gần khu vực tàu chìm để tránh sự cố không mong muốn xảy ra. Với chức năng, nhiệm vụ được phân công, BCH BĐBP tỉnh Quảng Nam đã xây dựng kế hoạch triển khai ứng phó sự cố tràn dầu tàu Nam Phát 01. Về phần mình, Công ty CP đóng tàu và vận tải biển Nam Phát (chủ tàu Nam Phát 01) đã hợp đồng với Công ty XD TMDV Thiên Phúc để thực hiện các quy trình ứng phó với sự cố của tàu. Công ty đã xây dựng phương án hút dầu và ứng phó sự cố tràn dầu và gởi BCH BĐBP xem xét, phê duyệt.
Lên phương án chủ động ứng phó
“Theo báo cáo của Công ty Nam Phát, ngày 30-11, Công ty đã triển khai phương án hút dầu, đưa tàu chuyên dụng và lực lượng ra vị trí tàu gặp nạn. Tuy nhiên, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp (gió cấp 7) nên chưa thể triển khai được. Hiện nay, đang triển khai lực lượng ứng phó trực, giám sát khu vực tàu gặp nạn và ven bờ biển với chế độ trực 24/24, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra. Khi điều kiện thời tiết đảm bảo (gió cấp 5 trở xuống) sẽ triển khai ngay việc hút dầu từ tàu chìm”, bà Lê Thủy Trinh – Phó Giám đốc Sở TN và MT tỉnh Quảng Nam thông tin.
Trước sự việc trên, ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn đề nghị Sở TN và MT, BCH BĐBP tỉnh và Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam giữ liên lạc thường xuyên và thông báo, yêu cầu Công ty Cổ phần đóng tàu và vận tải biển Nam Phát phối hợp với Công ty XD TMDV Thiên Phúc thực hiện việc trực sẵn sàng ứng phó (24/24) tại hiện trường để theo dõi, kịp thời ứng phó khi có sự cố tràn dầu xảy ra; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về trang thiết bị, lực lượng,..., cũng như cập nhật thường xuyên tình hình thời tiết tại khu vực để khi điều kiện thời tiết thuận lợi thì tổ chức triển khai ngay việc hút dầu theo phương án được phê duyệt; đảm bảo các điều kiện an toàn trước, trong và sau khi thực hiện ứng phó sự cố; thường xuyên thông tin tình hình, diễn biến của tàu đến Văn phòng BCH PCTT và TKCN tỉnh, BCH BĐBP tỉnh, Sở TN và MT, UBND huyện Thăng Bình các cơ quan, đơn vị có liên quan để chỉ đạo, phối hợp ứng phó khi có sự cố.
Đồng thời đề nghị BCH BĐBP tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến sự cố của tàu Nam Phát 01, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án ứng phó và điều động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả khi có sự cố tràn dầu xảy ra (nếu có) vượt khả năng ứng phó của Công ty Nam Phát và Công ty Thiên Phúc; phê duyệt và theo dõi, hỗ trợ quá trình triển khai phương án hút dầu và bảo đảm ứng phó sự cố tràn dầu trong công tác cứu hộ; đảm bảo an ninh trong khu vực.
Tổ chức quây phao chống tràn dầu
Đối với tàu KING RICH trọng tải 13.925 tấn bị trôi dạt vào vùng biển Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An), trong ngày 4-12, các ngành chức năng đã tổ chức quay phao để đề phòng sự cố dầu tràn. Như Chuyên đề Công an Đà Nẵng đã đưa tin, trước đó (trưa 1-12), Đồn BP Cù Lao Chàm phát hiện 1 tàu vận tải trôi dạt vào bờ biển thôn Bãi Hương, xã Tân Hiệp. Đồn BP Cù Lao Chàm đã cử lực lượng triển khai canh gác, bảo vệ, không cho người dân tiếp cận. Đến 18 giờ cùng ngày, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đã phối hợp với Đồn BP Cù Lao Chàm để thực hiện thả neo trên tàu KING RICH để cố định tàu.
Về lai lịch tàu KING RICH, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho biết, tàu KING RICH quốc tịch Sierra Leone, tàu gặp sự cố máy móc ở vùng biển Philippines vào ngày 18-11. Thủy thủ tàu KING RICH đã rời tàu và được tàu gần đó cứu nạn an toàn. Chủ tàu đã liên hệ tàu kéo để hỗ trợ nhưng không xác định được vị trí của tàu bị trôi dạt. Tàu không chở bất kỳ hàng hóa nào. Hiện tại, chủ tàu đã thông báo và giao việc xử lý xác tàu cho công ty bảo hiểm.
Liên quan đến việc xử lý tàu KING RICH bị trôi dạt, chiều 4-12, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với các ngành chức năng. Qua đó, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị BCH BĐBP tỉnh (Cơ quan Thường trực TKCN trên biển và hải đảo) chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung, UBND TP Hội An và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý, bảo vệ tàu trôi dạt nêu trên đảm bảo an toàn, tránh để chìm đắm, hư hỏng và lập phương án ứng phó, tránh để xảy ra sự cố đối với hàng lỏng (dầu hoặc hóa chất) nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực biển Cù Lao Chàm.
Đồng thời nghiên cứu phương án lai dắt tàu ra khỏi vị trí bị mắc cạn để tiếp tục xử lý, sớm thông tin tìm chủ sở hữu tàu; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo, xử lý đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền...
Lê Hải