Quảng Nam hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Thứ ba, 29/12/2020 07:01

Ngày 28-12, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020. Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì hội nghị.

Những năm qua Quảng Nam chú trọng CCHC nhằm đem lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Trong ảnh: Hệ thống “một cửa” ở huyện miền núi Bắc Trà My.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, 10 năm qua, thực hiện Chương trình Tổng thể CCHC nhà nước, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ với nhiều cách làm mới, sáng tạo, qua đó đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là bộ máy hành chính bước đầu được tổ chức gọn nhẹ theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, phù hợp điều kiện thực tế của tỉnh. Hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước được nâng cao, chế độ công khai, minh bạch được duy trì. Công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai nghiêm túc. Cải cách tài chính công gắn với ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh giúp công khai, minh bạch hoạt động của chính quyền các cấp. Kết quả nêu trên đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi, niềm tin, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần tích cực sự phát triển chung của tỉnh. Điều này được minh chứng, năm 2019, chỉ số PAPI về Hiệu quả quản trị và hành chính công xếp thứ 22, Chỉ số Cải cách hành chính Par Index xếp thứ 35, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI xếp thứ 6...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, UBND tỉnh xác định mục tiêu cải cách hành chính tỉnh giai đoạn 2021-2030 của Quảng Nam là Nâng cao chất lượng, năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của hệ thống chính quyền các cấp. Quản trị nhà nước theo mô hình hiện đại, mô hình chính quyền điện tử. Nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực, trình độ và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các cấp, các ngành trong thực thi công vụ. Tiếp tục thực hiện quan điểm “người dân và doanh nghiệp” là đối tượng phục vụ của chính quyền các cấp và “sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp” là tiêu chí để đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước các cấp. Duy trì, nâng cao thứ hạng của Tỉnh về các chỉ số PCI, PAPI; cải thiện căn bản thứ hạng các chỉ số PAR INDEX, SIPAS. ICT INDEX.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi, làm rõ kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong quá trình triển khai Chương trình Tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh. Qua đó phân tích, nhận định và đánh giá chuyên sâu một số nội dung CCHC như cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy nhà nước, hiện đại hóa hành chính nhà nước cũng như đề xuất những nội dung chính của chương trình CCHC giai đoạn tiếp theo.

TRẦN TÂN