Quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông
Trọng tâm: xử lý "ma men"
Một trong những lỗi vi phạm được lực lượng CSGT các cấp đặt trọng tâm trong đợt cao điểm này là tuần tra chốt chặn, xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia. Tất cả những "ma men" vi phạm đều bị lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định nhằm răn đe. Tuần đầu tháng 4-2022, chúng tôi theo chân các tổ tuần tra kiểm soát của CSGT, ghi nhận khá nhiều lái xe vi phạm. Điển hình lúc 20 giờ 5 ngày 7-4 trên tuyến đường 2-9, ông Nguyễn Văn T. (1979), trú tổ 26, P. Bình Thuận, Q. Hải Châu điều khiển mô-tô mang BKS 43C-907.26 điều khiển xe trên đường trong hơi thở có nồng độ cồn 0,394mg/l, vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/ lít khí thở, lập tức bị lập biên bản kiểm tra. Quá trình kiểm tra, ông T. cũng không có giấy phép lái xe. 20 phút sau đó cũng tuyến đường này, tài xế Vũ Ngọc P. (1979, trú thôn Bầu Cầu, xã Hòa Châu, H. Hòa Vang) phải lặng lẽ ký vào biên bản vi phạm khi điều khiển xe trên đường trong hơi thở có nồng độ cồn 0,397mg/l, vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/ lít khí thở. 22 giờ cùng ngày, tổ kiểm tra tiếp tục lập biên bản xử phạt ông Nguyễn Thành T. (1976, trú tổ 91, P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ) điều khiển mô-tô mang BKS 43C1-445.61 vi phạm lỗi điều khiển xe khi có nồng độ cồn 0,308mg/l, vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/ lít khí thở. Theo các tổ công tác của Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, chỉ trong đêm 7 và 8-4, đã có hàng chục tài xế sử dụng rượu bia khi lái xe bị xử phạt. "Dù khi bị lập biên bản, nhiều người tỏ ra không hợp tác dưới nhiều hình thức như xin tha thứ, cố tình không thổi vào ống đo nồng độ, song CBCS tuần tra nhất quyết xử lý nhằm răn đe, vì hành vi vi phạm nồng độ cồn rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến TTATGT cho các phương tiện khác trên tuyến", một cán bộ tổ tuần tra nói.
Trong tuần đầu ra quân, ngoài tuyến phố trung tâm Đà Nẵng, tại các tuyến QL1A, 14B, đường tránh Nam Hải Vân, tình trạng lái xe điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia cũng diễn ra nhiều với hàng chục trường hợp bị xử lý. Đáng chú ý, không ít lái xe khi bị kiểm tra còn không có giấy phép lái xe không mang theo giấy tờ xe. Đơn cử, tối 6-4 tại Km 935+800 Quốc lộ 1A, Trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước xử phạt ông Phạm Văn T., Nguyễn H., Lê Văn P… điều khiển xe có nồng độ cồn vượt mức cho phép, trong khi đó cả ba đều không có giấy phép lái xe, không mang giấy tờ xe.
Theo Thiếu tá Nguyễn Thiên Hoàng- Đội trưởng Đội Tham mưu- Tổng hợp Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, dù lái xe có nhiều hình thức đối phó, như thông báo cho nhau qua điện thoại những điểm kiểm tra nồng độ cồn, hoặc né tránh điểm kiểm tra, tuy nhiên với sự cơ động của các tổ tuần tra, trường hợp vi phạm vẫn bị xử lý nhiều. Thậm chí, quá trình kiểm tra, nhiều trường hợp còn chống đối, không hợp tác với lực lượng chức năng. Như lúc 20 giờ 20 ngày 5-4, CSGT CAQ Ngũ Hành Sơn kiểm tra nồng độ cồn với tài xế P. (trú Q. Hải Châu) là một điển hình. Tại đây, ông P. cho rằng kết quả đo nồng độ cồn là 0.820 mg/l khí thở của ông là không đúng, bởi ông mới chỉ "nhấp môi" có vài ly bia, nên yêu cầu đo lại nồng độ tới 4 lần. Ở lần thổi thứ 4, máy đo thông báo kết quả nồng độ cồn đạt 0.815 mg/l khí thở (chỉ giảm…0.005 mg) so với đợt đầu, nên ông P. đành phải ký tên vào biên bản. Với nồng độ cồn gấp đôi mức kịch khung theo Nghị định 100 (0.4 mg/l khí thở), ông P. bị tước giấy phép lái xe 2 năm, phạt tiền lên đến 8 triệu đồng…
Thiếu tá Hoàng thống kê, sơ kết đợt đầu ra quân (từ 5 đến 12-4), lực lượng CSGT toàn TP đã xử lý tới gần 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. "Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an TP, lãnh đạo Phòng CSGT, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát rất kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe để răn đe, phòng tránh những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra", Thiếu tá Hoàng cho biết.
Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Như Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng đã thông tin, gần đây nhất lúc 18 giờ 30 ngày 3-4, một chiếc xe 7 chỗ hiệu Mitsubishi mang BKS 43A-505.82 được cầm lái bởi ông Lương Duy Tân (42 tuổi) lưu thông trên đường nhánh hầm chui Điện Biên Phủ (Q. Thanh Khê) bất ngờ tông thẳng vào tiệm bánh mì Đồng Thạnh hướng đường Lê Độ. Vụ tai nạn khiến 6 người bị thương, trong đó có 3 người lớn, 2 trẻ em và ông Tân. Bước đầu kiểm tra, lực lượng Công an xác định ông Tân có sử dụng rượu bia và ma túy khi lái xe. Vụ việc khiến cho dư luận rất phẫn nộ và mong có một án phạt thích đáng cho người điều khiển phương tiện.
Theo Thượng tá Bùi Chí Hòa- Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, việc triển khai các đợt cao điểm xử lý vi phạm TTATGT chính là cách phòng bệnh, không để xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng, nhất là các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, vượt đèn đỏ. Ngoài gần 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị tước giấy phép lái xe và tạm giữ xe, đợt cao điểm lần này, các lỗi vi phạm khác như xe chở hàng quá tải và quá khổ, đất đá rơi vãi trên đường, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, lạng lách; tài xế sử dụng ma túy khi lái xe… cũng được lực lượng CSGT tập trung triển khai xử lý mạnh theo chuyên đề. Tuần đầu ra quân, lực lượng CSGT toàn TP đã lập biên bản tới 1.689 trường hợp (581 ô-tô, 1.108 mô-tô); ra quyết định xử phạt gần 1.000 trường hợp, phạt tiền hơn 1 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 186 trường hợp. "Trong số lỗi vi phạm, nhiều nhất là chạy quá tốc độ với 191 trường hợp, nồng độ cồn 181 trường hợp, còn lại là lỗi vượt đèn đỏ, quá tải, quá khổ, vi phạm cải tạo thiết kế thành thùng. Có rất nhiều trường hợp vi phạm đã có cách ứng xử không chuẩn mực, chống đối và cản trở người thi hành công vụ, thậm chí gọi điện thoại nhờ người quen can thiệp, gây khó khăn cho lực lượng. Xong tất cả trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm khắc tránh tình trạng lái xe "nhờn luật", Thượng tá Hòa nói.
Liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT, mới đây khi dự hội nghị sơ kết công tác quý I-2022, Đại tá Trần Phòng- Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã nhấn mạnh: Lực lượng Công an toàn TP trong đó chủ lực là CSGT phải chủ động công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện, nhất là lái xe sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng cũng yêu cầu cần đánh giá đúng thực trạng người điều khiển xe sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các chất kích thích khác để đưa ra biện pháp quản lý, góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn. Với sự triển khai quyết liệt các chuyên đề xử lý, chúng ta kỳ vọng ngành giao thông nói chung, lực lượng Công an TP, CSGT nói riêng sẽ đạt được kết quả kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trong năm An toàn giao thông 2022…
Công Hạnh-Anh Thư