Sau 1-7, “dân nhậu” liệu có thương mình? (2)
Kỳ cuối: Tuân thủ pháp luật là thương chính mình
(Cadn.com.vn) - Theo báo cáo tổng kết của Phòng CSGT CATP Đà Nẵng, trong năm 2008, trên địa bàn TP xảy ra 158 vụ TNGT, làm chết 115 người, bị thương 120 người, thiệt hại tài sản, hỏng 15 ô-tô, 30 mô-tô, tổng giá trị thiệt hại khoảng 160 triệu đồng. Phân tích về các nguyên nhân gây ra tai nạn thì trong đó, tai nạn do người điều khiển phương tiện giao thông say rượu, bia gây ra 4 vụ, làm chết 4 người, bị thương 3 người. Trong 6 tháng đầu năm 2009, trên địa bàn TP xảy ra 64 vụ TNGT, chết 63 người, bị thương 25 người, hỏng 12 ô-tô, 75 mô-tô, tài sản thiệt hại trị giá khoảng hơn 64 triệu đồng.
Mặc dù các nguyên nhân đang được đánh giá phân tích, nhưng chắc chắn nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông say rượu, bia không phải không có. Có nhiều vụ TNGT xảy ra hậu quả thảm khốc do người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia gây ra, điển hình như vào lúc16 giờ ngày 30-9-2008, trên đường Trường Chinh thuộc P. An Khê, Thanh Khê, TP Đà Nẵng, anh Ngô Văn Tây (1983, trú Hòa Nhơn, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) điều khiển ô-tô BKS 43H-1307 chạy theo hướng Hòa Cầm-Ngã ba Huế tông vào mô-tô BKS 92K7-6556 do Đinh Văn Hùng (1952) chở Lê Văn Ba (1965, cùng trú Điện Phước, Điện Bàn, Quảng Nam) chạy ngược chiều qua đường.
![]() |
Trong đám cưới mà không uống bia rượu thì không phải là đám cưới. |
Hậu quả, ông Hùng và anh Ba chết tại chỗ. Vào lúc 16 giờ 45 ngày 16-11-2008, trên đường Sơn Trà - Điện Ngọc, thuộc P. Mỹ An, Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, anh Nguyễn Văn Minh (21 tuổi), điều khiển mô-tô BKS 92N1-2523 chở anh Đỗ Văn Quang và Hoàng Quốc Việt (đều 19 tuổi, cùng trú Tân Hiệp, Cù lao Chàm, TP Hội An, Quảng Nam) chạy hướng Đà Nẵng - Hội An, tông vào cột điện chiếu sáng công cộng. Hậu quả anh Quang và anh Việt chết tại chỗ, anh Minh bị thương nặng, chết tại bệnh viện. Chúng tôi nêu những ví dụ như vậy để minh chứng cho tình trạng người uống rượu, bia quá đà nguy hiểm như thế nào khi điều khiển phương tiện giao thông.
Quay trở lại vấn đề, Luật GTĐB sửa đổi năm 2008 quy định, từ ngày 1-7-2009, nghiêm cấm người điều khiển phương tiện cơ giới, ô-tô, máy kéo uống rượu, bia. Người uống rượu, bia vượt quá nồng độ cho phép, hơn 50mg/lít máu, 0,25mg/lít hơi thở, không được điều khiển mô-tô, xe máy. Theo quy định của pháp luật, bất kể mọi người là đối tượng nào cũng phải tuân thủ. Tuy vậy, như đã nói ở phần trước bài viết, rượu, bia lâu nay đã trở thành một phong trào, một “nếp sống” trong sinh hoạt của nhiều người và có hàng trăm nghìn lý do để uống bia, rượu như hiện nay, rõ ràng rất khó để mọi người một sớm một chiều từ bỏ thói quen đó được.
Ngay cả những nước tiên tiến như Pháp, cũng phải sau 20 năm, thói quen uống bia, rượu không điều khiển phương tiện giao thông mới được thực hiện nghiêm túc. Còn ở nước ta, thử nhìn ngay TP Đà Nẵng thôi, hầu như đường phố nào, khu dân cư nào cũng có nhà hàng, quán nhậu từ sang trọng đến bình dân, như vậy không thể nói người dân không uống rượu, bia được, nhất là sau ngày 1-7-2009 sắp tới, liệu tất cả người dân có thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật GTĐB không? Đó là một câu hỏi khó trả lời. Vậy thì phải dùng biện pháp nào, tìm hiểu vấn đề, chúng tôi được ông Hồ Quang Mạnh -Trưởng phòng Quản lý vận tải công nghiệp và người lái, Sở GT-VT TP Đà Nẵng cho biết, hiện tại có 560 xe taxi của 6 hãng taxi hoạt động trên địa bàn TP.
Hiện có hơn 10 điểm đỗ đón khách của xe taxi, sắp tới Hiệp hội Taxi TP đã đề xuất mở thêm nhiều điểm đỗ taxi nữa. Với lượng xe này đảm bảo phục vụ đưa đón khách, đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân TP. Hầu hết các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP đều có các điểm đỗ xe taxi sẵn sàng phục vụ khách. Sở GT-VT cũng đã chuẩn bị kế hoạch tuyên truyền đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là vận tải hành khách về Luật GTĐB, đặc biệt là quy định nghiêm cấm lái, phụ xe uống bia, rượu khi điều khiển ô-tô. Mọi lái, phụ xe sẽ phải làm cam kết không vi phạm quy định của pháp luật.
Như vậy có thể hiểu “nôm na” rằng, nếu còn muốn uống bia, rượu quá nồng độ cho phép, người điều khiển mô-tô, xe máy nên gọi taxi để đi lại để khỏi vi phạm pháp luật. Nhưng vấn đề vẫn là ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Cường - Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng lại cho chúng tôi biết, Hiệp hội Taxi đã đề xuất UBNDTP cho mở thêm 50 điểm đỗ xe đón khách trên địa bàn TP, đang được UBNDTP xem xét. Ban ATGT TP đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB theo chủ đề và phát động, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Luật GTĐB. Vấn đề không uống rượu, bia là một chủ đề đặc biệt trong đợt tuyên truyền này với nhiều thông điệp “Đã uống rượu, bia thì không lái xe, đã lái xe thì không uống rượu, bia”. Uống rượu, bia điều khiển xe: “Đừng bỏ rơi những người thân yêu của bạn”.
![]() |
Hiện trường vụ TNGT trên đường Sơn Trà - Điện Ngọc |
Với vai trò là lực lượng chủ công trong công tác ngăn ngừa, phòng chống, phát hiện các vi phạm Luật GTĐB về vấn đề người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia kể từ ngày 1-7-2009 sắp tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng thượng tá Nguyễn Đến - Trưởng phòng CSGT CATP Đà Nẵng và được ông cho biết: Những quy định về vấn đề người điều khiển phương tiện giao thông không được uống rượu, bia theo Luật GTĐB sửa đổi năm 2008 sẽ được thực hiện từ ngày 1-7-2009 sắp tới, với chức năng, nhiệm vụ lực lượng CSGT vẫn triển khai công tác TTKS bình thường. Thực ra công tác này đã được triển khai từ năm 2002 đến nay, thông qua công tác TTKS, phát hiện người tham gia giao thông vi phạm quy định của pháp luật liên quan đến việc uống bia, rượu. Xử lý những trường hợp vi phạm này là một công việc có khó khăn đối với CSGT.
Thông thường khi phát hiện người vi phạm, phải mời về cơ quan để thực hiện việc kiểm tra, đo nồng độ cồn trong máu, trong khí thở người vi phạm thì mới có cơ sở xử lý vi phạm. Trong nhiều trường hợp người vi phạm trong tình trạng đã say rượu, bia thường tỏ thái độ bất hợp tác với lực lượng CSGT như phát ngôn bừa bãi, có những hành động bất tuân thủ. Để xử lý vụ việc, CSGT phải mất nhiều thời gian để làm các công tác như động viên, thuyết phục người vi phạm, tuyên truyền pháp luật làm cho họ hiểu, nhận thức được hành vi vi phạm của mình. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT hiện nay cũng còn nhiều khó khăn như phương tiện kiểm tra nồng độ cồn với người tham gia giao thông vừa thiếu vừa lạc hậu, không có hệ thống kiểm tra nồng độ cồn tự động như ở một số nước tiên tiến.
Lực lượng CSGT cũng không thể tùy tiện dừng xe của người tham gia giao thông để kiểm tra nồng độ cồn, chỉ khi phát hiện trực tiếp mới xử lý. Nói tóm lại đây là một công tác rất khó khăn, nếu ý thức của người dân, nhận thức, hiểu biết về quy định pháp luật của người dân còn hạn chế. Vì vậy, song song với công tác TTKS, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền Luật GTĐB vẫn phải được coi trọng hàng đầu, thì việc chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông mới có kết quả cao được. Trong thời gian tới, trong từng thời điểm, lực lượng CSGT sẽ có những tham mưu với Giám đốc CATP, xây dựng các kế hoạch mang tính chuyên đề riêng về vấn đề TTKS, ngăn ngừa, phát hiện người tham gia giao thông uống rượu, bia.
Chuyên đề sẽ được xây dựng theo nguyên tắc, qua công tác theo dõi, đánh giá về thời gian, số vụ TNGT, nguyên nhân các vụ TNGT, thời gian xảy ra các vụ TNGT, ví dụ thời gian thường xảy ra các vụ TNGT là các buổi chiều khi người dân sinh hoạt ăn uống tại các điểm như nhà hàng, nơi có nhiều quán nhậu... để từ đó lên kế hoạch triển khai lực lượng chốt chặn ở các vị trí có nhiều tiềm ẩn về TNGT. Phát hiện, ngăn chặn, xử lý người vi phạm do uống bia, rượu quá nồng độ quy định một cách chính xác nhất, nhanh nhất.
Chắc chắn không nhiều người không hiểu về tác hại của việc uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Để tránh những hậu quả xấu cho xã hội và cho chính bản thân mình, những người thường hay uống rượu, bia hãy thương chính bản thân mình khi chưa quá muộn.
Hồng Thanh