Shipper đi... “luồng đỏ”!

Thứ sáu, 15/10/2021 08:10

- Chi lạ rứa anh Tư? Mấy nay chỉ nghe đến việc phương tiện vận tải đi “luồng xanh” để tuân thủ các quy định chống dịch chứ chưa thấy cơ quan nào cấp “luồng đỏ” cho shipper chạy cả.

Đèn đỏ nhưng shipper vô tư “việt vị”.

- Là luồng do một bộ phận shipper tự tạo ra cho riêng mình chứ có ai cấp “luồng đỏ” bao giờ.

- Nghĩa là sao?

- Từ hồi dịch đến giờ, người tham gia giao thông tại Đà Nẵng rất bất bình với một bộ phận shipper công nghệ chạy bạt mạng khi giao hàng cho người dân mua hàng qua mạng. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, để đảm bảo nguồn cung ứng đồ dùng thiết yếu cho nhân dân không bị đứt gãy, thành phố cho phép một phần trong đội ngũ người giao hàng công nghệ được hoạt động sau khi đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, xét nghiệm âm tính, mặc áo bảo hộ, đảm bảo “5K”. Nhận được sự tạo điều kiện này, đa số thực hiện nghiêm túc như một nghề thịnh hành giữa mùa dịch, nhưng một bộ phận shipper đã coi đó là “đặc quyền” khi tham gia giao thông trên đường. Người thì phóng bạt mạng, người thì vượt đèn đỏ, người thì vượt chốt kiểm soát dịch, khi nghỉ ngơi thì tụ tập nói cười trên vỉa hè, trước nhà dân…

- Thế thì quá thể nhỉ. Thành phố tạo điều kiện rồi sinh ra quá trớn. Dịch ổn rồi, chắc phải mạnh tay chấn chỉnh, lập lại trật tự thôi chứ tình trạng này kéo dài thì ảnh hưởng đến TTATGT, tạo hình ảnh xấu của Đà Nẵng.

- Cho đến bây giờ, khi thành phố không còn thực hiện giãn cách, hoạt động mua bán dần trở lại bình thường, “hiệu ứng mùa dịch” của shipper vẫn còn. Nhiều người giao hàng tự xem mình như có luồng đi riêng, thản nhiên chen lấn, phóng nhanh, vượt đèn đỏ… khiến người tham gia giao thông lắc đầu.

- NXD thiết nghĩ, trước hết các đơn vị vận chuyển giao hàng công nghệ cần chấn chỉnh đội ngũ shipper của hãng mình chấp hành nghiêm chỉnh Luật GTĐB nhằm đảm bảo an toàn cho chính lái xe và những người tham gia giao thông khác. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tăng cường TTKS kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe. 

N.X.D