"Siết chặt công tác kiểm định để hạn chế xe quá tải, giảm thiểu TNGT"
(Cadn.com.vn) - Với mục tiêu phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về TNGT, công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng được ngành GTVT chú trọng quan tâm, siết chặt. Trao đổi với phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng cho biết "đây là công việc nhạy cảm, nếu chủ quan, lơ là sẽ dẫn đến những hệ lụy khi TNGT xảy ra, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc cho xã hội".
Ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng. |
P.V: Trên thực tế thời gian qua, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là do chất lượng xe cơ giới khi tham gia giao thông không đảm bảo các tiêu chí an toàn. Là đơn vị trực tiếp tham gia kiểm định xe cơ giới tại Đà Nẵng, đánh giá của ông về điều này?
Ông Nguyễn Hương: Qua công tác kiểm định thời gian gần đây cho thấy, chất lượng xe cũng như ý thức đưa xe đi kiểm định của đơn vị vận tải và lái xe đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Bởi lẽ, họ ý thức được trách nhiệm nếu để xảy ra TNGT sẽ gây nhiều tổn thất nặng nề cho cả đôi bên và xã hội.
Vì vậy, công tác kiểm tra, bảo dưỡng xe cơ giới được các đơn vị, lái xe quan tâm nhiều. Tuy nhiên, qua công tác kiểm định, vẫn còn một bộ phận không nhỏ đơn vị, lái xe chưa nghiêm túc, nên qua kiểm định chúng tôi đã phát hiện nhiều cụm, hệ thống kiểm tra không đạt yêu cầu.
Cụ thể, từ đầu năm 2010 tới nay, qua tổng số 17.436 lượt xe kiểm định lần 1 ở đơn vị kiểm định số 1 có tới 4.566 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn chung (chiếm 26.19%), trong đó cụm, hệ thống không đạt nhiều nhất là hệ thống phanh (2.145 phương tiện, chiếm 46.98%); hệ thống điện, đèn 1.951 phương tiện (42.73%) và hệ thống lái với 1.160 phương tiện (25.41%).
Tương tự, tại đơn vị kiểm định số 2, trong tổng số 13.101 phương tiện kiểm tra lần 1 thì có 4.051 phương tiện không đạt chuẩn chung, chiếm 30.92%; các cụm, hệ thống không đạt (phanh, điện đèn, lái) lần lượt là 1.580 phương tiện (39%); 1.749 phương tiện (43.17%) và 1.332 phương tiện (32.88%).
Như vậy, lỗi nhiều nhất rơi vào hệ thống phanh, điện đèn và hệ thống lái. Đây cũng là những hệ thống gây mất an toàn cao khi tham gia giao thông và hay để xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc.
Lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông kiểm tra, lập biên bản xử lý xe ben quá tải. |
P.V: Để siết chặt hoạt động đăng kiểm, Cục Đăng kiểm rất quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đăng kiểm viên cũng như chống tiêu cực trong lực lượng đăng kiểm. Vấn đề này tại Đà Nẵng được triển khai thực hiện như thế nào?
Ông Nguyễn Hương: Để nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm định, hàng năm đơn vị quan tâm nhiều đến việc cử đăng kiểm viên tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn do Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức; thường xuyên cập nhật, hướng dẫn cho đăng kiểm viên sử dụng thành thạo phần mềm quản lý kiểm định do Cục Đăng kiểm Việt Nam quy định.
Ngoài việc yêu cầu đăng kiểm viên thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy trình kiểm tra, chúng tôi cũng đang nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện GTVT.
Theo đó, từng công đoạn kiểm định xe như nạp, in dữ liệu, kiểm tra tổng thể xe, thân vỏ xe đến khâu thu tiền, dán tem của kiểm định viên đều được đơn vị giám sát một cách khoa học thông qua hệ thống camera; tiến hành cho nhân viên, kiểm định viên tham gia ký cam kết thực hiện các nội dung trong công tác phòng chống vi phạm, tiêu cực, nhũng nhiễu trong công tác đăng kiểm... Nếu phát hiện cán bộ, nhân viên vi phạm một trong những quy định trên sẽ nghiêm túc kiểm điểm, xử lý kỷ luật với hình thức cao nhất.
Một xe tải ben cơi nới thành thùng bị lực lượng liên ngành CSGT và Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý; nhiều xe quá tải bị lực lượng liên ngành CSGT, thanh tra giao thông phát hiện, xử lý. |
P.V: Thời gian qua, rất nhiều loại xe đã có hành vi cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe trong hoạt động vận tải. Tình trạng vi phạm các lỗi này có xảy ra tại Đà Nẵng?
Ông Nguyễn Hương: Đúng là thời gian gần đây xuất hiện nhiều xe cơ giới có hành vi cơi nới thùng hàng nhằm mục đích chở hàng quá tải khi tham gia giao thông. Theo thống kê, trong tổng số xe cơ giới trên toàn Đà Nẵng với 35.000 phương tiện, thì có hơn 1.000 phương tiện thường xuyên tham gia hoạt động vận tải như chở đất đá, vật liệu xây dựng là xe tải ben, sơmi rơmoóc cần phải quản lý thường xuyên nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp, chủ xe cơi nới thùng hàng.
Riêng thời gian từ ngày 1-4 đến 30-9-2014, thông qua công tác kiểm định, chúng tôi đã phát hiện khoảng 400 xe vi phạm. Đơn vị đã yêu cầu chủ phương tiện phải đưa đi cắt bỏ phần cơi nới cho đúng kích cỡ quy định ban đầu rồi mới tiến hành kiểm định. Sau khi kiểm định, các chủ phương tiện cũng tham gia ký cam kết không tái phạm lỗi cơi nới.
Chúng tôi luôn xác định công tác đăng kiểm là công việc nhạy cảm, nhất là năm nay chúng ta đang thực hiện việc kiểm soát tải trọng ô-tô theo chủ đề của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, vì vậy đơn vị luôn chủ động quán triệt tới từng đăng kiểm viên phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác kiểm định ở mỗi dây chuyền.
Bên cạnh mạnh tay đối với những ô-tô vi phạm các quy định về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tải trọng khi đến đăng kiểm, đơn vị còn tiến hành đưa ảnh xe cơ giới khi kiểm định vào Giấy chứng nhận kiểm định để ngăn ngừa chủ xe tự cơi nới, cải tạo tăng kích thước thùng hàng sau khi đăng kiểm; mượn thùng xe, xi téc để đi kiểm định. Có siết chặt công tác đăng kiểm như vậy thì mới hạn chế được xe quá tải, góp phần giảm thiểu TNGT.
P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Công Hạnh
(thực hiện)