"Trảm" xe quá tải

Thứ ba, 29/07/2014 09:18

(Cadn.com.vn) - TT-Huế được xem là một trong những địa phương "nóng" về tình trạng xe quá tải tung hoành trên tuyến QL1A dài hơn 110km qua tỉnh này. Trong tháng 7-2014, liên tiếp các đoàn lãnh đạo Bộ GTVT đến kiểm tra chất lượng công trình và chỉ đạo kiên quyết xử lý, dẹp bỏ xe quá tải.

Cân xe một chiều

Trong chuyến kiểm tra tuyến QL1A (đường tránh TP Huế), ngày16- 7, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện rất bức xúc trước tình trạng nhiều xe chở vật liệu xây dựng (VLXD) "siêu tải" vẫn vô tư vượt trạm cân, phá mặt đường tránh TP Huế. Sau khi kiểm tra các đoạn bị hằn lún, ông Huyện đã vào tận mỏ đá của Công ty Xuân Long, nơi có hàng chục xe Howo (thường gọi là xe "hổ vồ") để kiểm tra tình trạng vận chuyển hàng quá tải. Theo ông Huyện, loại xe "hổ vồ" này chỉ cho phép chở 8,5 tấn; tuy nhiên thực tế xe này chở quá tải 200-300%.

Kiểm tra trạm cân tải trọng lưu động được đặt tại đường tránh TP Huế (đoạn TT Tứ Hạ, TX Hương Trà), ông Huyện đã phê bình ca trực vì không có lực lượng chốt chặn để dừng, kiểm tra tải trọng xe lưu thông. Kiểm tra sổ nhật trình cân xe quá tải trọng, ông Huyện phát hiện nhiều điểm bất thường nên đặt câu hỏi: "Vì sao hàng trăm lượt xe quá tải trọng, nhưng chỉ có 1 xe biển số ở TT-Huế bị xử lý?". Trong khi xe quá tải chở VLXD phục vụ các công trình giao thông trên địa bàn chạy đầy đường? Sau khi khảo sát, ông Huyện cho rằng, cân tải trọng nếu tiếp tục đặt ở vị trí cũ sẽ không phát huy tác dụng và có dấu hiệu phục vụ "lợi ích nhóm" nên đã yêu cầu chuyển về Trạm thu phí Phú Bài (cũ) tại TT Phú Bài (TX Hương Thủy).

Xe quá tải chở vật liệu cho công trình mở rộng QL1A đoạn phía Bắc tỉnh TT-Huế.

Đến ngày 21-7, trạm cân tải trọng đã được chuyển về vị trí mà Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu. Trưa 24-7, có mặt tại trạm cân Phú Bài, chúng tôi ghi nhận tổ công tác (gồm lực lượng TTGT và CSGT tỉnh) chỉ đón xe một chiều từ Nam ra Bắc, còn hướng ngược lại không bị kiểm tra. Trong khi đó, cách trạm cân khoảng 100m về phía Nam, nhiều xe quá tải nối đuôi nhau tấp vào lề đường, hoặc đỗ ở cây xăng chờ vượt trạm.

Ông Ngô Văn Tuân, Giám đốc Sở GTVT TT-Huế cho rằng, việc dừng xe thuộc thẩm quyền CSGT, phía Thanh tra giao thông chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ dừng xe, hướng dẫn tài xế đưa xe vào vị trí cân và cân xe. Vì vậy, khi lực lượng CSGT không có mặt tại trạm thì không thể tiến hành dừng xe nên mới có chuyện xe quá tải vượt trạm. Ông Tuân thừa nhận việc trạm cân chỉ kiểm tra trọng tải xe một chiều, để lọt nhiều xe quá tải là sai quy định...

"Mạnh tay với xe quá tải"

Trước tình trạng xe quá tải, nhất là các xe "hổ vồ" và "hung thần xe ben" chở VLXD cho các công trình giao thông ngang nhiên lưu thông, ngày 12-6, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu nhà thầu cung cấp vật liệu cho các dự án xây dựng công trình giao thông phải có cam kết chở đúng trọng tải và được xem là một phần hồ sơ hợp đồng xây dựng công trình. Trường hợp nhà thầu tái diễn vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hợp đồng theo quy định, đồng thời xem đây là tiêu chí để Bộ GTVT xếp hạng năng lực của nhà thầu.

Tiếp đó, ngày 26-6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu chủ các phương tiện vận chuyển vật liệu cho dự án mở rộng QL1A không được sử dụng xe vi phạm kích thước thùng hàng, nếu vi phạm sẽ chấm dứt hợp đồng vận chuyển, đồng thời tạm đình chỉ nhà thầu tiếp tục để xe vi phạm chở quá tải. Ngày 10-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, BQL các dự án không được sử dụng xe quá tải, phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo ngày 26-6, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng phải siết chặt kiểm tra, chấm dứt xe quá khổ quá tải vào cuối năm 2014.

Mặc dù liên tục có những văn bản của Bộ GTVT nhưng một số nhà thầu vẫn "phớt lờ", bởi, từ ngày 20 đến 23-7, Cục quản lý đường bộ 2 đi khảo sát và phát hiện có gần 100 xe siêu tải trọng, xe "hổ vồ" chở VLXD phục vụ cho các công trình xây dựng ở phía Bắc và phía Nam TT-Huế. Các xe này có kích thước thùng "siêu tải" chở từ 35-55 tấn, quá tải 200-400%. Trước tình trạng xe quá tải tung hoành phá nát đường, ngày 24-7, Cục quản lý đường bộ 2 đã có buổi làm việc với Sở GTVT, CA TT-Huế và các chủ đầu tư dự án mở rộng nâng cấp QL1A đoạn TT-Huế. Tại buổi làm việc, các chủ đầu tư dự án các công trình giao thông đã ký cam kết không cho xe quá tải đổ vật liệu tại công trường kể từ ngày 24-7, nếu vi phạm sẽ đình chỉ thi công và chấm dứt hợp đồng nếu tái phạm.

Bài, ảnh: Hải Lan