Sôi động các hoạt động kết nối giao thương
Chiều 18-4, tại TP Đà Nẵng, Liên minh HTX TP Đà Nẵng đã ký kết hợp tác với Liên minh HTX tỉnh Sơn La giai đoạn 2022-2026. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp hỗ trợ các HTX của hai địa phương trong việc kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường thông qua các hoạt động như: tổ chức cho các HTX tham gia các hội chợ triển lãm do hai bên tổ chức; khuyến khích, tạo điều kiện cho các HTX tham gia đầu tư vào kênh phân phối bán buôn, bán lẻ tại mỗi địa phương; hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các HTX của hai địa phương mở rộng địa bàn hoạt động, v.v... ông Phạm Công Chính, Chủ tịch Liên minh HTX TP Đà Nẵng cho biết: Việc ký kết hợp tác với Liên minh HTX tỉnh Sơn La với mong muốn tăng cường quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là tiêu thụ các sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của hai địa phương, nhất là góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản chất lượng của Sơn La phục vụ khách du lịch và người dân tại TP Đà Nẵng.
Trước đó, vào các ngày 25-3 và 29-3, lần lượt Ngành Công Thương TP Đà Nẵng đã phối hợp với ngành Công Thương các tỉnh, gồm Quảng Trị, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk tổ chức các hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX tại các địa phương này với nhau. Trong đó, với Hội nghị kết nối giao thương Đà Nẵng - Quảng Trị có hơn 40 sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP… của tỉnh Quảng Trị đã được giới thiệu đến các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà phân phối, tiểu thương TP Đà Nẵng và gần 20 biên bản ký kết ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp Đà Nẵng với các doanh nghiệp Quảng Trị đã được ký kết.
Theo ông Trần Phi Tường - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch Quảng Trị, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp, đặc biệt là ảnh hưởng đến hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Mặc dù hình thức xúc tiến trực tuyến mang lại hiệu quả nhất định, nhưng vẫn còn chủ yếu mang tính giới thiệu, hiệu quả chưa được như mong muốn. "Vì vậy, ngay sau khi vaccine được tiêm phủ với tỷ lệ cao, kinh tế đất nước hồi phục trở lại, chúng tôi đã triển khai kế hoạch kết nối giao thương trực tiếp nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn tỉnh nhà có cơ hội đưa các sản phẩm đến các địa phương bạn để quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, đầu ra cho sản phẩm", ông Trần Phi Tường chia sẻ thêm.
Bà Phạm Thị Minh Hương - đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Kon Tum, cho biết: Ưu thế của xúc tiến thương mại trực tuyến là tiết kiệm chi phí, nhưng đối với sản phẩm đặc thù như nông sản, thực phẩm chế biến, v.v… thì khách hàng cần trải nghiệm trực tiếp, dùng thử mới biết chất lượng sản phẩm thế nào. Do vậy, việc kết nối, giới thiệu sản phẩm trực tiếp sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với hình thức trực tuyến. "Trong năm 2022, bên cạnh hình thức trực tuyến, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Kon Tum tăng cường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trực tiếp ở mức tối đa để góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn tỉnh nhà có thêm điều kiện để quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nhằm phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh…", bà Phạm Thị Minh Hương thông tin thêm.
Lần đầu tiên tham gia chương trình kết nối giao thương nhưng đã nhận được kết quả rất tốt khi được nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối tại TP Đà Nẵng ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm, bà Trần Thị Ánh Hương - đại diện HTX Nông nghiệp Sạch Đông Triều (Quảng Trị), chia sẻ: "Chúng tôi tìm được rất nhiều nhà phân phối là các cửa hàng nông sản sạch, siêu thị, v.v… tại TP Đà Nẵng. Sau chuyến kết nối giao thương này, HTX chúng tôi sẽ tính đến phương án nâng công suất sản xuất sản phẩm để đảm bảo cung ứng sản phẩm cho các đối tác. Chúng tôi mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều hơn các chương trình kết nối giao thương để giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX nói chung, HTX Nông nghiệp Sạch Đông Triều nói riêng có cơ hội mở rộng mạng lưới phân phối, đưa sản phẩm đến với nhiều người tiêu dùng trong cả nước".
PHÚ NAM