Sớm có cơ chế khắc phục tiếng ồn của các quán bar

Thứ ba, 09/06/2015 11:32

(Cadn.com.vn) - Thời gian qua, nhiều người dân thành phố gửi đơn, điện thoại đến các đường dây nóng của thành phố phản ánh bức xúc vì nhiều quán bar ở trên đường Bạch Đằng thường xuyên mở nhạc ồn. Đặc biệt, người dân ở Q. Sơn Trà nhiều lần phản ánh quán Sky 36 của Công ty TNHH TM&GT Sao Hỏa gây ồn vào đêm khuya.

Từ phản ánh của người dân, các đơn vị chức năng đã kiểm tra, nhắc nhở và buộc nhiều chủ quán bar ở đường Bạch Đằng phải khắc phục việc mở nhạc có cường độ âm thanh vượt quá quy định, đặc biệt, đã xử phạt 3 triệu đồng đối với chủ quán City Pub (số 92 đường Bạch Đằng) và 25 triệu đồng đối với chủ quán OQ (số 18-20 đường Bạch Đằng).

Riêng đối với quán Sky 36 do Công ty TNHH TM&GT Sao Hỏa thuê lại tầng 35, 36 và 37 của khách sạn Novotel để kinh doanh, đoàn kiểm tra liên ngành 178 của Q. Hải Châu phối hợp với các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra, đo đạc, đánh giá độ ồn đến 3 địa điểm mà người dân phản ánh vào đêm khuya.

Các quán bar ở đường Bạch Đằng đang thu hút nhiều du khách và người dân đến tham quan, thưởng lãm và vui chơi, giải trí.

Theo đó, thông số đo được tại đường Trần Hưng Đạo (cách 600m về phía Đông), tầng 11 của khách sạn Seventeen Salon (đường Trần Hưng Đạo, cách 600m về phía Đông) và tại nhà số 49 đường Phan Bội Châu (cách 200m về phía Tây Bắc đều từ 54-55dBA, trong khi mức quy định cho phép theo QCVN số 26:2010/BTNMT trong khoảng thời gian từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng là 55dBA. Các đơn vị liên quan cũng đã làm việc với chủ kinh doanh về tình hình hoạt động, thông báo kết quả đo đạc và lưu ý thực hiện các biện pháp giảm ồn trong thời gian đến.

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Q. Hải Châu, qua kiểm tra, tại thời điểm đo đạc, độ ồn phát ra từ hoạt động của Sky 36 đến các khu vực có kiến nghị của người dân đều không vượt giới hạn cho phép theo quy định. Tuy vậy, bằng cảm quan, việc phản ánh của người dân về hoạt động của quán bar này lan truyền tiếng ồn, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt tại các khu vực dân cư nói trên là có cơ sở.

Sau 24 giờ đêm, hoạt động của quán bar với việc sử dụng nhạc, thiết bị âm thanh phát ra ở một số thời điểm có thể vượt giới hạn cho phép, có khả năng gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là các hộ dân sinh sống ở các tòa nhà có độ cao xung quanh. Khách sạn Novotel đã được UBND thành phố phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, căn cứ vào Luật Bảo vệ môi trường thì trách nhiệm kiểm tra, giám sát thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố. UBND quận đã gửi văn bản kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở này xem xét việc tổ chức hoạt động kinh doanh bar, thực hiện giải pháp cách âm, giảm ồn của chủ kinh doanh...

“Theo suy nghĩ của tôi, về việc lan truyền tiếng ồn lớn qua bên Q. Sơn Trà một phần do mặt sông Hàn lan truyền sóng âm, có thể giải thích được bằng kiến thức vật lý phổ thông. Còn thực tế thì dễ thấy rằng, khách đứng bên bờ sông gọi đò thì ở bên kia bờ sông, có khi cách xa hàng trăm mét, người chèo đò vẫn nghe rõ và chèo thuyền sang sông để chở khách. Mặt khác, đường Bạch Đằng là tuyến phố đêm với nhiều dịch vụ thu hút người dân và du khách, Q. Hải Châu cũng đang triển khai xây dựng Đề án trục văn hóa - lễ hội Bạch Đằng vì thế riêng tuyến đường này phải có cơ chế đặc thù riêng để sôi động, nhộn nhịp hơn, thu hút khách du lịch đến vui chơi giải trí nhiều hơn”, ông Minh nói.

Còn ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Q. Hải Châu cho hay: “Các đơn vị liên quan cũng đã kiến nghị quận mời các cơ quan chức năng của thành phố làm việc chuyên đề về tiếng ồn ở đường Bạch Đằng để có cơ chế phù hợp, qua đó thu hút khách tham quan và hoạt động sầm uất, nhộn nhịp hơn.

Thành phố Đà Nẵng đang trọng tâm phát triển du lịch vì thế đường Bạch Đằng không thể đi ngủ sớm và có cơ chế ưu đãi đối với các doanh nghiệp thực hiện chủ trương của thành phố về phát triển du lịch. Vấn đề là khi thực hiện Đề án trục văn hóa - lễ hội Bạch Đằng, phải tuyên truyền, kêu gọi người dân chung tay thực hiện chủ trương này của thành phố, không thể để người dân cứ phản ánh hoài, gây hình ảnh không tốt và mất thiện cảm”.

Hạnh Nhân