Tạo đột phá trong cải cách hành chính

Thứ bảy, 11/11/2017 15:00

Xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) của H. Hòa Vang đã được các cơ quan hành chính trên địa bàn thực hiện thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú và có hiệu quả thiết thực, góp phần cùng TP Đà Nẵng hướng đến nền hành chính phục vụ.

Hỗ trợ DVCTT cho người dân.

Theo UBND H. Hòa Vang, tính đến tháng 10-2017, UBND huyện đã giải quyết đúng hẹn và sớm hẹn 97,5% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, công dân (2.731 hồ sơ/ 2.800 hồ sơ tiếp nhận trên phần mềm). 99,95% lượt tổ chức, công dân đánh giá hài lòng về chất lượng dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện, xã. Cuộc vận động "3 hơn" trong công tác CCHC năm 2017 đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, có 11/11 xã và 11/12 cơ quan chuyên môn trực thuộc huyện chủ động thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC tại nội dung "nhanh hơn" đã tiết kiệm được 5.538 ngày làm việc. 12 đề xuất "hợp lý hơn" góp phần đơn giản hóa quy trình giải quyết TTHC và 29 giải pháp "thân thiện hơn" tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, lắng nghe người dân, nâng cao mức độ hài lòng của người dân. Từ năm 2016 đến nay, H. Hòa Vang triển khai thực hiện nhiều giải pháp mới nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó có áp dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức 3, 4 với 30 dịch vụ thuộc 9 lĩnh vực do UBND huyện và 11 xã cung cấp.

Ông Trần Bùi Quốc Bình- Phó Trưởng phòng Nội vụ H. Hòa Vang, cho biết: Đổi mới và nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính công được coi là một khâu quan trọng trong việc thực hiện chương trình CCHC nhà nước cả về thể chế, thủ tục, tổ chức bộ máy và cán bộ của H. Hòa Vang. Chính nhờ đó, hầu hết người dân đều cảm thấy rất hài lòng với cung cách làm việc ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Có thể khẳng định, việc triển khai rộng rãi hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 đã phát huy hiệu quả bước đầu, góp phần cụ thể hóa 3 tiêu chí trong công tác CCHC, đó là giảm thời gian giải quyết TTHC, giảm số lượt đi lại của công dân và giảm hồ sơ giấy tờ, qua đó thu hẹp khoảng cách cả về không gian và thời gian giữa chính quyền và người dân...

Xã Hòa Phong thông báo kết quả giải quyết hồ sơ qua tin nhắn SMS.

Nâng cao chất lượng dịch vụ công

Hòa Vang luôn xác định trọng tâm, hướng đột phá trong CCHC của huyện là tạo thuận tiện cho người dân trong giải quyết TTHC. Các xã trên địa bàn huyện thường xuyên có nhiều cách làm mới, sáng tạo, tạo thuận tiện cho người dân trong giải quyết TTHC, từng bước hướng đến tương tác giữa chính quyền với người dân trong giải quyết TTHC thông qua việc đẩy mạnh thực hiện DVCTT mức độ 3, 4, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận, nộp hồ sơ qua mạng, nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà; việc hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện từ cơ sở. Trong năm 2016, chỉ có 2 xã (Hòa Phước, Hòa Nhơn) thực hiện DVCTT mức độ 3, 4, đến năm 2017 đã có 11/11 xã thực hiện.

Trong 9 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn huyện cũng đã phát triển các mô hình CCHC mới, hướng tới sự phục vụ, sự thuận tiện cho cá nhân, tổ chức trong việc sử dụng các dịch vụ công như: Mô hình "1 lĩnh vực, 3 trực tiếp" về TTHC đăng ký kết hôn trực tiếp tại nhà của người dân; Mô hình bốc thăm may mắn có thưởng tại chương trình "Chia sẻ niềm vui - bên nhau hạnh phúc" người dân thực hiện TTHC đăng ký kết hôn lần đầu; Mô hình liên kết các TTHC về: Cấp giấy xác nhận khuyết tật - Giải quyết trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người nuôi dưỡng hoặc nhận nuôi dưỡng người khuyết tật (các trường hợp đủ điệu kiện); Mô hình xây dựng thí điểm "Điểm ứng dụng CNTT Nông thôn mới kiểu mẫu". Để giúp người dân, doanh nghiệp tham gia DVCTT, H.Hòa Vang đã xây dựng thí điểm mô hình "Điểm tư vấn, hỗ trợ thực hiện DVCTT mức độ 3, 4" tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại huyện và 3 điểm, gồm xã Hòa Phước (khu vực đồng bằng), xã Hòa Liên (khu vực miền núi) và xã Hòa Nhơn (khu vực trung du). Chỉ cần có "tài khoản công dân điện tử", tại đây, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên Internet, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến và được hỗ trợ, thông tin trực tuyến qua nhiều kênh khác nhau... Bên cạnh đó, UBND H. Hòa Vang đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề thông tin CCHC cho cán bộ Đoàn Thanh niên 119 thôn và hoạt động ra quân tuyên truyền, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện DVCTT mức độ 3, 4 tại 3 điểm chợ trên địa bàn huyện...

Anh Nguyễn Hòa (trú xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang) cho biết: "Trước đây tôi đi đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục rất rườm rà. Nhưng lần này tôi thấy làm thủ tục rất thuận tiện, nhanh chóng, khiến những người dân như chúng tôi bớt vất vả. Tôi rất hài lòng với các DVCTT của huyện".

Bên cạnh những ưu điểm mà DVCTT mang lại sự thuận tiện cho người dân thì vẫn còn tồn tại một số vấn đề khó khăn. Trong đó vấn đề được quan tâm nhất là làm thế nào để  người dân, nhất là người dân khu vực nông thôn có thể thay đổi thói quen từ việc làm các TTHC theo cách thông thường, chuyển qua thực hiện các thủ tục trên mạng Internet và áp dụng rộng rãi hơn các tiện ích của CNTT trong hoạt động đời sống hằng ngày...

THANH HOA