Tháng 5, trên công trường Hầm đường bộ Đèo Cả
(Cadn.com.vn) - Vượt qua những khó khăn bởi thời tiết khắc nghiệt, yếu tố phức tạp địa chất của dự án hầm đường bộ trọng điểm quốc gia Đèo Cả, chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư Đèo Cả và các nhà thầu thi công ngày đêm quyết liệt đẩy nhanh tiến độ để công trình về đích đúng hạn, đảm bảo chất lượng, kỹ mỹ thuật như yêu cầu của ngành GTVT.
Chuyên gia, nhà thầu bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công trong hầm đường bộ Đèo Cả. |
Vào “phom” tiến độ
Chúng tôi đến công trường hầm đường bộ Đèo Cả những ngày cuối tháng 5. Cái nắng như đổ lửa dội thẳng xuống nền đất đá đỏ quạch phía trước cửa hầm bỏng rát mặt người vẫn không ngăn được khí thế thi đua sôi nổi trên công trường. Tiếng nổ mìn phá đá, tiếng máy khoan hầm, máy đào, xe máy xúc liên tục vào ra xen lẫn tiếng công nhân, kỹ sư gọi nhau trên công trường rền vang cả một góc núi rừng. Tại 2 hầm chính phía Nam Đèo Cả thuộc H. Vạn Ninh (Khánh Hòa), 2 mũi thi công thuộc Cty CP Sông Đà 10 tranh thủ nền địa chất ổn định mở hết tốc lực thọc sâu vào lòng núi với sự chính xác gần như tuyệt đối. Mũi khoan đào hầm tiến tới đâu, đội ngũ phun bê-tông tạo kết cấu bền vững cho lớp vỏ hầm thực hiện đến đó.
Bước tiến của đơn vị từng đạt nhiều kỳ tích trong đào hầm ngầm Sông Đà 10 là hết sức ổn định, dự báo sẽ về đích trước tiến độ đề ra. Tại cánh Bắc thuộc H. Đông Hòa (Phú Yên), các mũi đào hầm của Tổng Cty Xây dựng Lũng Lô và Tổng Cty CP Vinavico đảm nhận cũng huy động đồng loạt nhiều thiết bị khoan hầm chuyên dụng giá trị hàng chục tỷ đồng và bố trí công nhân làm việc 24/24 để thi đua tăng tốc vượt tiến độ công trình.
Vừa chỉ huy công nhân thực hiện thao tác mở gương hầm, đặt mìn phá đá, Vũ Tiến Trung - Chỉ huy trưởng mũi hầm Tổng Cty Lũng Lô cho biết: “Giai đoạn khó khăn nhất là lúc mở hầm với nền địa chất phức tạp đã đi qua, giờ là lúc chúng tôi chạy đua với thời gian quyết tâm đạt và vượt tiến độ đề ra. Tranh thủ điều kiện thuận lợi, chúng tôi huy động tối đa phương tiện, thiết bị hiện đại và tổ chức thi công 3 ca liên tục, nhất là sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ với tay nghề, kinh nghiệm của công nhân ngày càng hoàn thiện càng khiến hiệu quả thi công tăng cao, an toàn, chất lượng. Trong khi đó, Trần Mạnh Hải - Chỉ huy trưởng mũi đào hầm của Tổng Cty CP Vinavico cũng hết sức lạc quan: “Có thể nói tiến độ đào hầm thời điểm hiện tại đang vào “phom” ấn tượng với tốc độ tiến vào lòng núi đạt 5-6m/ngày, bình quân đạt từ 150-160m/tháng”.
Những mũi khoan thọc sâu vào lòng núi hầm đường bộ Đèo Cả. |
Nhìn nhận tiến độ công trình, ông Lưu Xuân Thủy - Thư ký HĐQT Cty CP Đầu tư Đèo Cả khẳng định: “Đến nay toàn bộ các gói thầu của dự án đều được triển khai đồng bộ và nằm trên đường găng tiến độ luôn đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, đây là cơ sở tin cậy cho việc về đích đúng hạn của dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ khắt khe của Bộ GTVT. Đến nay, toàn bộ các cầu đang triển khai thi công đảm bảo tiến độ, các đoạn đường dẫn vào hầm đã triển khai trên toàn tuyến, hầm Cổ Mã đã thông hầm từ tháng 11-2014, hầm Đèo Cả đã đào được khoảng 2.435m/8.250m, tốc độ đào hầm đạt khoảng 100m-120m/tháng.
Đến tháng 9-2015 sẽ khánh thành giai đoạn 1 dự án; thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã và 2km đường dẫn phía nam nối hầm Cổ Mã với QL1A”. Đặc biệt, quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư đã chú trọng công tác tư vấn giám sát với đội ngũ chuyên gia cao cấp, nhất là phối hợp với các đơn vị tư vấn ban hành và áp dụng các quy trình quản lý chất lượng, tiến độ chi tiết, khoa học, đảm bảo kiểm soát được các vấn đề phức tạp phát sinh trong công tác thi công qua đó đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án. Ông Hidefumi Ezawa - Chuyên gia tư vấn giám sát Nippon Koei - Apave - A2Z có mặt trên công trường cũng tấm tắc khen ngợi: “Tôi rất ấn tượng với trình độ tay nghề đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam. Họ rất sáng tạo, nắm bắt nhanh, làm chủ và sử dụng thành thạo các thiết bị hiện đại trong quá trình thi công. Đây là chìa khóa thành công để công trình đảm bảo an toàn, hiệu quả, chất lượng như yêu cầu đề ra”.
Thông suốt tuyến huyết mạch QL1A
Trước thông tin dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả chưa hoàn thành đã thu phí, ông Lê Đức Hiệp - cố vấn phụ trách an ninh, phát ngôn viên của chủ đầu tư dự án khẳng định: Việc thu phí là thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ, chủ đầu tư chưa lấy đồng nào của chủ phương tiện, người dân cả. Dự án hầm Đèo Cả có vốn đầu tư rất lớn cần có sự tham gia của Nhà nước và nhà đầu tư thông qua kết hợp hình thức BOT-BT để rút ngắn thời gian hoàn vốn. Tỷ lệ góp vốn của Nhà nước 4.500 tỷ đồng, bằng chủ trương giao cho chủ đầu tư được tiếp nhận 2 trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An, coi như đó là phần góp vốn của Nhà nước để đầu tư dự án. Chúng tôi khẳng định việc thu phí ở 2 trạm (thu cho hai dự án nâng cấp QL1A, không phải là trạm thu phí của hầm Đèo Cả - PV) với mục đích hoàn vốn cho dự án là đúng quy định, được Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành cho phép. Đó là chưa kể đến việc chủ đầu tư còn phải bỏ ra 118 tỷ đồng mua lại quyền thu phí của 2 trạm này từ DN khác đang sở hữu. Vấn đề này cũng được đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trả lời cụ thể trước diễn đàn Quốc hội. |
Hầm đường bộ qua Đèo Cả dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 7-2017, sẽ trở thành điểm nhấn giao thông trên QL1A. Chưa nói đến bài toán tiết kiệm lớn nhiên liệu xăng, dầu, hàng chục ngàn lượt phương tiện ô-tô qua lại đoạn đường đèo sẽ rút ngắn quãng đường đèo dốc nguy hiểm từ 21,4km xuống còn 13,19km (hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m, tổng chiều dài đường dẫn và các cầu trên tuyến chính là 8.565m) và rút ngắn thời gian từ 45 phút qua đèo xuống còn 10 phút, tiết kiệm được 78% thời gian. Tuyến hầm giải quyết một cách căn bản về ATGT trong mọi điều kiện thời tiết cho xe qua khu vực đèo Cả, chấm dứt nỗi ám ảnh triền miên về các vụ TNGT ớn lạnh trên đèo, cũng như mở ra triển vọng lớn phát triển KT-XH hai địa phương và cả nước. Đặc biệt, tuyến hầm Đèo Cả hoàn thành, còn mở ra cơ hội mới kết nối, thông suốt hoàn toàn tuyến giao thông QL1A.
Chuyên gia cao cấp đã từng lăn lộn với dự án hầm đường bộ Hải Vân trước đây và hiện tại là Phó Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Đèo Cả - ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án, trên cơ sở tình hình thực tế, nhà đầu tư đã tiết giảm tối đa vốn đầu tư thông qua việc điều chỉnh thiết kế trên nguyên tắc đảm bảo quy mô kỹ thuật không thay đổi. Nhiều giải pháp khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế dự án đã được thay đổi: Thay cầu thép bằng cầu bê-tông cốt thép, áp dụng tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc mới; điều chỉnh tận dụng sử dụng tuyến đường lâm sinh làm đường công vụ; áp dụng công nghệ thi công mới của Áo dựa trên độ cứng địa chất để điều chỉnh bề dày bê-tông võ hầm còn 30 phân thay cho bê-tông cốt thép dày 50 phân làm giảm thiểu khối lượng đào hầm, tiết kiệm lượng lớn bê- tông và thép; điều chỉnh hai cửa hầm tiết giảm gần 100 tỷ đồng; đầu tư hệ thống thiết bị tiên tiến mới...
Việc điều chỉnh này đã giảm tổng mức đầu tư của dự án, từ 15.603 tỷ đồng xuống còn 11.378 tỷ đồng (giảm 27%)”. Từ nguồn vốn tiết giảm dư ra này, Công ty đã chủ động nghiên cứu và đề xuất với Bộ GTVT về việc xây dựng hầm Cù Mông và được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho phép bổ sung hầm Cù Mông vào dự án hầm Đèo Cả để sử dụng nguồn vốn dư này để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông. Đến nay, nhà đầu tư đang hoàn chỉnh thiết kế hầm Cù Mông, bắt đầu thực hiện việc GPMB và dự kiến đến tháng 9-2015 sẽ khởi công hầm Cù Mông với chiều dài khoảng 2.500m, đường dẫn 2 bên dài khoảng 4km, dự kiến thi công trong 30 tháng, sẽ hoàn thành vào tháng 3-2018. Tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 4.000 tỷ.
Mới đây nhất (26-5), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chính thức ký Công văn số 735/TTg-KTN đồng ý về nguyên tắc giao Cty cổ phần Đầu tư Đèo Cả tiếp tục đầu tư mở rộng hầm đường bộ Hải Vân với quy mô 4 làn xe và bổ sung vào Dự án hầm đường bộ Đèo Cả. Cty đã cùng với tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) thực hiện việc nghiên cứu mở rộng hầm Hải Vân từ cuối năm 2014, đến nay đã cơ bản hoàn thành nghiên cứu khả thi. Tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 6.000 tỷ và sẽ triển khai thi công trong 48 tháng. Biện pháp thi công đã được tư vấn Nhật Bản nghiên cứu và khẳng định đảm bảo an toàn cho việc khai thác liên tục ống hầm hiện nay trong suốt quá trình thi công ống hầm thứ hai.
Hầm đường bộ Đèo Cả hợp cùng với các dự án mở rộng hầm Hải Vân, hầm đèo Cù Mông, Phước Tượng, Phú Gia... không chỉ là những điểm nhấn giao thông quan trọng thông suốt, an toàn tuyến huyết mạch QL1A, mà còn khai mở, kết nối tiềm năng phát triển của các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.
Quang Huy