Thấp thỏm chờ di dời ga Đà Nẵng (2)

Thứ ba, 29/09/2015 12:01

* Bài cuối: Đánh thức dự án hơn thập kỷ

(Cadn.com.vn) - Với động thái quyết liệt của Bộ GTVT, khả năng di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội đô sẽ được tiến hành trong thời gian không xa nữa. Tuy nhiên, người dân và chính quyền tại nơi được quy hoạch xây ga mới vẫn bối rối vì chưa thấy động tĩnh gì.

Khu vực xây ga mới vẫn "chưa có động tĩnh".

Vẫn xây ga mới ở Hòa Khánh

Mặc dù chính quyền Đà Nẵng mong muốn di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm, song kinh phí quá lớn, trong khi dự án này cũng nằm trong chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt. Ông Ngô Văn Ngọc- Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Đà Nẵng cho biết, từ năm 2003 Bộ GTVT đã cho phép Tổng Cty đường sắt Việt Nam quy hoạch chi tiết di dời ga Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP. Theo đó, sẽ xây mới 22km đường sắt mới khổ 1m, nâng cấp cải tạo 6km đường sắt cũ. Ga Đà Nẵng mới thay cho ga hiện tại tách bạch gồm ga hành khách mới và ga hàng hóa mới. Vị trí ga mới nằm tại P.Hòa Khánh Nam, ga hàng hóa tại Thủy Tú, gần KCN Liên Chiểu, ga Kim Liên và Lệ Trạch được nâng cấp mở rộng. Tuy nhiên, do điều chỉnh quy hoạch tổng thể đường sắt do Thủ tướng phê duyệt nên quy hoạch chi tiết di dời ga Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP tạm đình lại cho tới nay.

Năm 2013, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Cục ĐSVN lập quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc- Nam trong đó cập nhật các nghiên cứu của dự án liên quan đến di dời ga Đà Nẵng. Theo đó, hướng tuyến đường sắt mới qua thành phố được dự kiến về phía Tây TP; điểm nhập với tuyến cũ ở phía Nam tại khu vực Cầu Đỏ, ở phía Bắc nối với hướng tuyến đường sắt mới qua hầm Hải Vân. Như vậy, sẽ xây hơn 50km tuyến mới bao gồm đoạn tuyến đường sắt khổ 1m đi chung với hành lang đường sắt tốc độ cao khổ 1,435 m. Trên tuyến mới này sẽ xây tổng cộng hơn 12 km cầu vượt sông và cầu cạn; xây dựng ga khách, ga hàng hóa mới, cải tạo ga Lệ Trạch.

Lãnh đạo Cty CP tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT, đơn vị lập dự án di dời ga Đà Nẵng cho biết, vị trí ga hành khách mới vẫn tại Hòa Khánh Nam, còn ga hàng hóa mới nằm tại P.Hòa Hiệp Nam (gần đường Nguyễn Tất Thành nối dài, trong khu đô thị mới Golden Hills City). Vị trí này nằm trên trục quy hoạch hành lang đường sắt phía Tây, đảm bảo khi xây dựng hầm đường sắt Hải Vân mới theo kịch bản nào thì vị trí ga hàng hóa Đà Nẵng sẽ không thay đổi. Cũng theo đơn vị này, dự án di dời ga Đà Nẵng sẽ có tổng mức đầu tư hơn 6,9 ngàn tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 816 tỷ đồng. Dự án bao gồm nhiều hạng mục như xây đường sắt mới, xây ga khách mới, xây dựng các xí nghiệp đầu máy, toa xe, xây 6 cầu vượt đường bộ...

Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo TP Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, nguyện vọng của TP Đà Nẵng cũng như của Bộ là rất muốn di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội thành nhưng điều kiện nội lực đầu tư cho đường sắt phát triển rất khó khăn. Vì thế, Bộ GTVT đã kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm để có thể di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội thành theo chủ trương xã hội hóa. Hiện tại dự án đã có một số nhà đầu tư quan tâm là Cty Nam Việt Á, Tập đoàn VinGroup, Cty CP Tập đoàn Đức Bình... Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo các ngành liên quan trong quý IV- 2015 này sẽ có phương án chi tiết và tiến hành khởi công dự án di dời ga Đà Nẵng.

Ông Ngọc nói, nếu có đủ tiền và làm nhanh thì ít nhất cũng 5 năm nữa mới có ga Đà Nẵng mới. Trong thực tế, ga và tuyến đường sắt hiện tại ở Đà Nẵng vẫn được sử dụng song song với việc làm ga, thông tuyến mới. Vì ga cũ vẫn phải hoạt động nên khi làm ga mới sẽ không tận dụng được hạ tầng vật chất gì từ ga Đà Nẵng hiện tại.

Xây ga Đà Nẵng và thông tuyến mới để tránh tối đa những bất cập khi phải giao cắt với đường bộ (Trong ảnh: Điểm giao cắt với đường Dũng Sỹ Thanh Khê).

Bối rối vì... chưa thấy gì

Trong thực tế, chính quyền địa phương và người dân khu vực giải tỏa làm dự án ga Đà Nẵng mới vẫn khá bối rối vì chưa thấy động tĩnh gì. Theo quy hoạch của TP, dự án ga Đà Nẵng mới thuộc các tổ dân phố 14 đến 17, 25 đến 43, 82 đến 84 đều thuộc P.Hòa Khánh Nam. Trong đó trung tâm của nhà ga nằm tại tổ 34, 35 và 82, 83, 84. Ông Trịnh Duy Văn, cán bộ địa chính P.Hòa Khánh Nam cho biết, quy hoạch của TP đã từ chục năm nay, ảnh hưởng trực tiếp tới gần 400 hộ dân trên địa bàn phường. Trong nhiều năm qua, người dân vùng quy hoạch này gặp nhiều khó khăn trong việc cải tạo, sửa chữa nhà mới.

Tuy vậy, vì xác định là dự án lâu dài, chậm trễ nên TP vẫn linh động giải quyết cấp sổ đỏ cho các hộ dân nếu đảm bảo đủ các điều kiện cần thiết nhằm ổn định cuộc sống cho họ. Cũng theo ông Văn, rất nhiều người dân khi nghe thông tin sẽ xây nhà ga mới tại Hòa Minh đã tới phường hỏi thông tin, nhưng cán bộ địa chính phường không biết trả lời thế nào vì thực tế TP vẫn chưa xóa quy hoạch ga mới Đà Nẵng trên địa bàn P. Hòa Khánh Nam. Thành thử, ông Văn cũng chỉ biết trả lời những thông tin liên quan tới quy hoạch từ chục năm trước, còn  phương án quy hoạch ga đường sắt mới thế nào TP cũng chưa có thông báo cụ thể nên không biết gì. Một số người dân ở tổ 34 cho biết, họ được thông báo trong diện quy hoạch từ 14 năm nay, nhưng cứ chờ mãi mà không giải tỏa, không thấy xây dựng nhà ga. Gần đây lại nghe thông tin nhà ga mới sẽ xây dựng tại Hòa Minh chứ chưa được chính quyền thông báo cụ thể. Vì vậy, từ chục năm nay người dân luôn sống trong tình trạng thấp thỏm, không dám xây dựng, mở mang nhà cửa, vì sợ rằng dự án có thể bất ngờ triển khai.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào tháng 7-2014, UBND TP Đà Nẵng có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất ga đường sắt mới và hệ thống giao thông phục vụ ga. Theo đó, khu đất nghiên cứu quy hoạch thuộc phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc với đất ga đường sắt mới hơn 647 ngàn m2, đất giao thông hơn 136 ngàn m2. Ông Trần Đình Quỳnh- Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, dự án di dời ga Đà Nẵng do bộ GTVT triển khai, thực tế đến nay TP vẫn chưa nắm được phương án chi tiết, kể cả việc quy hoạch ga mới chưa có gì mới.

Hải Quỳnh