Thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã và động thổ xây dựng hầm Cù Mông

Thứ hai, 28/09/2015 10:03

(Cadn.com.vn) - Ngày 26-9, Bộ GTVT long trọng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã và Lễ động thổ xây dựng hầm Cù Mông.

Tại cửa hầm phía Nam Cổ Mã, thuộc xã Đại Lãnh (Vạn Ninh, Khánh Hòa), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đến dự, cắt băng thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã. Dự án hầm Cổ Mã là một hạng mục thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả giáp địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên với tổng mức đầu tư 784 tỷ đồng do Cty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao) và BT (đầu tư - chuyển giao). Hầm Cổ Mã được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80km/h.

Hầm gồm 2 ống cách nhau 30m, mỗi ống rộng 9,75m với 2 làn xe mỗi chiều, mặt đường bê-tông   xi-măng trong hầm và bê-tông nhựa ở khu vực quảng trường. Hầm được thiết kế và thi công theo công nghệ NATM, được trang bị đồng bộ thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình khai thác (chiếu sáng, thông gió, ITS, PCCC). Đến nay, sau hơn 2 năm khởi công dự án, hầm Cổ Mã đã hoàn thành trước 2 tháng. Việc thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã và kết nối phần hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án hầm Đèo Cả với Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông trong khu vực nam Phú Yên và bắc Khánh Hòa.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã.

Sáng cùng ngày, tại khu vực Suối Mơ (TP Quy Nhơn, Bình Định), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã đến dự và nhấn nút Lễ động thổ xây dựng hầm Cù Mông. Dự án hầm Cù Mông là một phần của Dự án hầm Đèo Cả với chiều dài toàn bộ dự án là 6,62km, trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km. Bộ GTVT đã phê duyệt tổng mức đầu tư của dự án hầm Cù Mông là 3.921 tỷ đồng và giao Ban Quản lý dự án 85 làm đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Cty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả là chủ đầu tư của Dự án.

Nguồn vốn thực hiện dự án này được lấy từ nguồn hơn 4.000 tỷ đồng do trong quá trình thực hiện Dự án hầm Đèo Cả, Bộ GTVT và Nhà đầu tư là Cty CPĐT Đèo Cả trong quá trình thực hiện đã tiết giảm bằng các biện pháp khoa học kỹ thuật, biện pháp quản lý hiệu quả. Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam. giai đoạn 1 xây dựng 2 ống hầm song song cách nhau 30m, bề rộng mỗi ống hầm là 9,75m, trong đó hoàn thiện 1 ống hầm để khai thác 2 chiều (mỗi chiều 1 làn xe), ống hầm còn lại dùng làm hầm lánh nạn. Giai đoạn 2 (dự kiến sau năm 2040): sẽ hoàn thành ống hầm còn lại để khai thác mỗi ống hầm lưu thông 1 chiều với 2 làn xe. Kết cấu mặt đường phù hợp với quy mô dự án mở rộng QL1A.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, hai sự kiện đặc biệt thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã và động thổ xây dựng hầm Cù Mông có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược đảm bảo QP-AN, đảm bảo ATGT và mục tiêu phát triển KT-XH khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung và các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định nói riêng. Dịp này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã trao tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai dự án hầm Cổ Mã.

Nổ mìn động thổ xây dựng hầm đèo Cù Mông. 

Được biết, dự án hầm Đèo Cả được thực hiện từ năm 2012 với Tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục chính: hầm Đèo Cả (dài 4.125m), hầm Cổ Mã (dài 500m) và hầm Cù Mông (dài 2.600m). Mục tiêu chính của dự án là xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông cho các cung đường QL1A qua Đèo Cả, đèo Cổ Mã và đèo Cù Mông; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH của khu vực, đảm bảo an toàn giao thông trong mọi điều kiện thời tiết khi qua đèo và góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông chính của khu vực miền Trung. Đến nay, hầm đường bộ Đèo Cả đã thi công được hơn 55% khối lượng và sẽ thông hầm vào tháng 9-2016.

Quang Huy