"Thứ bảy tình nguyện 4.0" của tuổi trẻ Đà Nẵng

Thứ hai, 30/07/2018 12:51

Để xây dựng thành công một thành phố thông minh, Đà Nẵng xác định vấn đề tiếp cận thông tin, tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân với cơ quan Nhà nước là yếu tố quyết định. Tuy nhiên, tỷ lệ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến tại TP Đà Nẵng hiện chỉ đạt 12% nên phải nâng cao tỷ lệ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân, từ đó xây dựng người dân Đà Nẵng trở thành công dân thông minh. Còn nhớ tại diễn đàn đối thoại "Thanh niên Đà Nẵng sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh", Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao hiến kế về việc nâng cao tỷ lệ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân, trong đó thanh niên TP cần tiên phong trong việc truyền thông và sử dụng nền hành chính điện tử. Theo đó, đoàn thanh niên các cấp nên thực hiện chương trình "Ngày thứ 7 tình nguyện" bằng cách sử dụng máy tính, thiết bị kết nối mạng Internet đến từng tổ dân phố (tại nhà sinh hoạt cộng đồng) để hướng dẫn người dân thực hiện các ứng dụng hành chính công. Ngay lập tức, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thành đoàn Đà Nẵng nghiên cứu, triển khai thực hiện ngay trong năm 2018. Bởi theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, đây là một ý tưởng thiết thực, có tính khả thi cao trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, nhất là phát huy được vai trò của đoàn viên thanh niên.

Người dân đến tìm hiểu, đăng ký thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến tại "Ngày thứ Bảy tình nguyện" do Thành đoàn tổ chức. 

Từ sự kỳ vọng và được lãnh đạo thành phố "đặt hàng", Thành đoàn Đà Nẵng đã bắt tay vào lập kế hoạch và hướng dẫn các quận, huyện Đoàn, các đơn vị đoàn cơ sở liên quan tổ chức triển khai thực hiện "Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến".  Cụ thể, vào các ngày thứ Bảy của tuần thứ nhất và tuần thứ ba trong tháng, từ tháng 6 đến tháng 12-2018, các đơn vị đoàn cơ sở cử cán bộ xuống tận các khu dân cư, tổ dân phố giúp tư vấn, hỗ trợ người dân nắm rõ các quy trình, cách thức làm hồ sơ tại nhà thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến; trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục cấp, đổi hộ khẩu, chứng minh nhân dân (thẻ căn cước, hộ chiếu), đăng ký biển số xe mô-tô, xe máy điện, làm giấy khai sinh, giấy khai tử, giấy kết hôn, bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi... Đồng thời, tuyên truyền và hướng dẫn người dân được biết, đăng ký và có tài khoản công dân điện tử, xây dựng mỗi công dân một tài khoản đăng nhập vào hệ thống thông tin chính quyền điện tử để giao dịch một cách thuận tiện, hiệu quả. Tư vấn cho người dân, doanh nghiệp về các thủ tục hành chính, ưu tiên các lĩnh vực có nhiều tồn đọng trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương, đơn vị...

Anh Nguyễn Duy Minh- Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho biết, đây là lần đầu tiên Thành Đoàn thực hiện mô hình hướng dẫn thủ tục hành chính và dịch vụ công đến tận người dân. Trong quá trình triển khai thực hiện, Thành Đoàn sẽ theo dõi, tổng hợp số lượng hồ sơ tiếp nhận và xử lý, số lượt hỗ trợ tư vấn người dân về các thủ tục hành chính, số lượng người dân đăng nhập vào hệ thống thông tin chính quyền điện tử và có tài khoản điện tử... để đúc kết kinh nghiệm và triển khai rộng khắp cho tất cả quận, huyện để có thêm nhiều người được thụ hưởng. Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng Ecocenter (P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu) là một trong những địa điểm tổ chức "Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến" đầu tiên trên địa bàn TP Đà Nẵng. Hôm đó là ngày thứ Bảy trung tuần trong tháng, chúng tôi thấy rất đông người dân tìm đến tìm hiểu, để được hỗ trợ làm thủ tục hành chính. Tại đây, các ĐVTN nhanh chóng tư vấn, giải đáp về các dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân kết nối dịch vụ công bằng cách lấy thông tin cá nhân và tạo tài khoản công dân cho những người có nhu cầu; hướng dẫn thao tác tra cứu và tự đăng ký thủ tục...

ĐVTN thực hiện thủ tục đăng ký tài khoản công dân điện tử.

Ông Nguyễn Đình Chinh (trú tổ 107, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu) đến để đăng ký tài khoản công dân điện tử, cho biết: "Các cháu đoàn viên rất tận tình hướng dẫn tôi các bước thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Được các cháu hướng dẫn, tôi đã có thể tra cứu những thông tin cần thiết cho bản thân". Tương tự, ông Nguyễn Đức Được (trú P. Vĩnh Trung, Q. Thanh Khê) phấn khởi khi được các ĐVTN hướng dẫn cách tiếp cận với thủ tục hành chính điện tử. "Với tài khoản công dân điện tử, từ nay tôi có thể ở nhà điền hết thông tin theo hướng dẫn và chỉ việc lên UBND phường hoặc quận đối chiếu và lấy kết quả một lần, rất thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, chờ đợi...", ông Được nói.

Xin được mượn lời của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chia sẻ về quan điểm xây dựng thành phố thông minh, "Chính quyền điện tử thì người dân là nhân tố quyết định. Do đó phải nâng cao tỷ lệ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân bằng cách làm thông minh. Phải bắt đầu từ cách nghĩ, cách tiếp cận thông minh để mang lại lợi thế, hiệu quả cao nhất với chi phí đầu tư thấp nhất...". Do đó có thể khẳng định với "Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến" do Thành đoàn Đà Nẵng đã và đang thực hiện là một cách làm, cách tiếp cận thông minh của tuổi trẻ Đà Nẵng cùng chung tay xây dựng TP Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh.

QUANG PHÚC