Thực hư việc 18.000 lít dầu DO “mất tích” trên vùng biển Quảng Nam
Một tàu chở hàng bị chìm ở vùng biển Quảng Nam, các thuyền viên may mắn được ứng cứu thành công. Tuy nhiên theo thuyền trưởng tàu hàng bị chìm khai báo, trên tàu có khoảng 18.000 lít dầu DO, 170 lít dầu FO nằm trong các khoang chứa. Để đảm bảo an toàn cho vùng biển, lực lượng chức năng triển khai công tác ứng phó sự cố và tiến hành lặn để hút toàn bộ số dầu theo khai báo của thuyền trưởng. Tuy nhiên khi tiếp cận hiện trường tàu chìm, lực lượng chức năng không phát hiện thấy số dầu này.
Trước đó, chiều 18-9, tàu hàng An Bình Phát 68 chở 4.000 tấn đá bột từ Thanh Hóa đi Quảng Ngãi. Khi cách bờ biển xã Bình Hải (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) khoảng 4,5 hải lý về hướng Đông, tàu bị sóng đánh làm nghiêng 45 độ và chìm sau đó, trên tàu lúc này có 8 thuyền viên. Khi tàu gặp nạn và chìm, các thuyền viên lên bè cứu sinh và gọi cứu nạn khẩn cấp. Thời tiết tại khu vực tàu gặp nạn có gió cấp 6, giật cấp 8, biển động mạnh. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin cứu nạn khẩn cấp, Vùng Cảnh sát biển 2 điều động 2 tàu CSB 2016 và CSB 601 ra vị trí tàu gặp nạn để ứng cứu.
Đến 16 giờ cùng ngày, tàu của Vùng Cảnh sát biển 2 cứu được 8 thuyền viên gặp nạn trên tàu hàng An Bình Phát 68. Điều đáng nói, khi cung cấp thông tin cho Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, thuyền trưởng tàu hàng An Bình Phát 68 cho biết, thời điểm tàu bị chìm, trên tàu có khoảng 18.000 lít dầu DO, 170 lít dầu FO nằm trong các khoang chứa.
Để ngăn ngừa sự cố tràn dầu ra biển, ngày 20-9, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam gửi thông báo đến các cơ quan liên quan. Đồng thời, đề nghị Công ty TNHH thương mại và vận tải An Bình Phát (chủ tàu An Bình Phát 68) khẩn trương xây dựng phương án thu gom số nhiên liệu còn lại trên tàu; ký kết hợp đồng với đơn vị đủ năng lực để ứng phó sự cố tràn dầu, ngăn ngừa sự cố môi trường.
Đến ngày 17-10, khi thời tiết thuận lợi, Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam tại khu vực miền Trung (Trung tâm SOS) cùng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Hoa (được chủ tàu An Bình Phát 68 thuê) dưới sự giám sát của Đồn biên phòng Cửa Đại đã tiến hành hút dầu trên tàu An Bình Phát 68 bị chìm. Tuy nhiên, khi đội thợ lặn xuống tàu lắp ống vào các két chứa dầu chạy, két dự phòng đưa đầu ống nổi lên mặt nước, rồi tiến hành bơm đẩy nước xuống két dầu để kiểm tra lượng dầu và tiến hành bơm hút thì phát hiện không còn dầu trong các két chạy, két dự phòng.
Để đảm bảo chắc chắn, Trung tâm SOS môi trường tiếp tục cho thợ lặn độc lập kiểm tra, giám sát thì xác nhận không còn dầu trong khoang tàu. “Tất cả các két dầu kể cả két dầu dự phòng trên tàu đều không có, không còn dầu. Việc xử lý hút dầu từ tàu An Bình Phát 68 tuân thủ đúng theo phương án được các cơ quan chức năng phê duyệt, đúng quy định của nhà nước và đúng theo hợp đồng đã ký. Các bên tham gia, giám sát, giám định… Kiểm tra nội dung, nhất trí với nội dung biên bản và đồng ý nghiệm thu hoàn thành các hạng mục công việc; bàn giao lại cho chủ tàu triển khai các công việc tiếp theo đúng theo quy định pháp luật và hợp đồng đã ký giữa các bên”, báo cáo của Trung tâm SOS thể hiện.
Trước sự việc trên, ngày 30-10, trao đổi với phóng viên, Đại tá Trần Tiến Hiền - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam cho hay, việc 18.000 lít dầu DO và 170 lít nhớt trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, còn thực tế không thể khẳng định được là có hay không, hoặc có chính xác bao nhiêu lít.
Nói về việc số lượng dầu chìm có khả năng bị kẻ gian hút trộm hay không, Đại tá Trần Tiến Hiền cho rằng, khi tàu gặp nạn bị chìm trên vùng biển Quảng Nam thì việc định vị xác tàu đã khó rồi, nói gì đến việc có người hút trộm dầu. “Tôi khẳng định thời gian qua không có các đội chuyên nghiệp ra khu vực tàu chìm; dân biển 1 tháng vừa rồi bão lụt, tìm còn không thấy tàu làm sao ra đó? Họ không có máy móc, phương tiện thì hút trộm kiểu gì?”, Đại tá Hiền nói.
Bên cạnh đó, Đại tá Trần Tiến Hiền cũng đưa ra nhận định, có thể thời gian dài tàu chìm trên biển dẫn đến số lượng dầu này bị rò rỉ rồi mất dần. Do đó việc nói 18.000 lít dầu DO mất tích bí ẩn là không đúng. “Qua giám sát khu vực gần xác tàu thì không phát hiện được váng dầu. Trường hợp dầu rò rỉ từ từ, mỗi lần một ít thì không thể phát hiện váng dầu được. Hiện chúng tôi cũng đã có báo cáo việc này cho các cấp, còn việc trục vớt xác tàu như thế nào là do chủ tàu với đơn vị bảo hiểm”, Đại tá Hiền thông tin.
LÊ HẢI