Thuyền trưởng tự ý tháo thiết bị 'rất quan trọng' vụ chìm tàu 17 người chết

Thứ tư, 02/03/2022 17:55

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về việc cần thiết cho thu hồi lại thiết bị vô tuyến đã được thuyền trưởng điều khiển tàu cao tốc bị nạn ở Cửa Đại lấy đi.

Thông tin thêm về vụ tai nạn tàu cao tốc chở khách du lịch xảy ra trên tuyến đường thủy từ bờ ra đảo Cửa Đại, Hội An (Quảng Nam), Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Lê Minh Đạo cho biết, luồng Cửa Đại - Cù Lao Chàm đáp ứng cho phương tiện lưu thông an toàn, phương tiện có đăng ký, đăng kiểm; thuyền trưởng và thuyền viên có chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Hai đầu bến thủy có đơn vị quản lý của địa phương thực hiện cấp phép cho phương tiện vào, rời bến. Đầu bến phía Cửa Đại do Đội quản lý bến thủy thuộc Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam; phía Cù Lao Chàm do Ban quản lý bến thuộc UBND xã Tân Hiệp, TP. Hội An thực hiện.

Theo chứng nhận đăng kiểm, tàu cao tốc bị nạn (QNa-1152) được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến VHF và thiết bị giám sát hành trình AIS (giám sát tọa độ, tốc độ di chuyển).

Tuy vậy, ông Lê Minh Đạo cho biết, tàu này không bật thiết bị giám sát hành trình AIS nên Trạm thu phát tín hiệu AIS trên bờ không bắt được tín hiệu phương tiện.

Cục Đường thủy cho rằng cần thiết thu hồi thiết bị vô tuyến để phục vụ điều tra (Ảnh: Hồ Giáp)

Phó cục trưởng Đường thủy nội địa nói rõ, đây là các thiết bị 'rất quan trọng' trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, thuyền trưởng đã quay lại ca nô bị nạn lấy thiết bị vô tuyến điện khỏi phương tiện.

"Cục Đường thủy nội địa đã báo cáo Bộ GTVT về việc cho thu hồi thiết bị. Về nguyên tắc khi xảy ra tai nạn thiết bị vô tuyến phải được cơ quan điều tra thu hồi để làm rõ", ông Đạo nói

Đại diện Cục Đường thủy nội địa thông tin thêm, bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam (phát lúc 4h ngày 26/2) cảnh báo vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Trong khi tàu bị nạn chỉ được hoạt động trong điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5, chiều cao sóng không quá 2,5m. Thế nhưng tàu vẫn được cơ quan quản lý bến của địa phương cấp phép rời bến để hoạt động trên tuyến từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại.

"Rõ ràng điều kiện thời tiết không phù hợp để tàu xuất bến, vượt quá giới hạn hoạt động của phương tiện, nhưng tàu vẫn được cơ quan quản lý bến cho hoạt động", đại diện Cục Đường thủy khẳng định.

Tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo Hội An - Cù Lao Chàm có chiều dài 17km, loại cấp I kỹ thuật đường thủy. Trên tuyến được bố trí 20 phao báo hiệu (phía đảo Cù Lao Chàm 4 phao; phía Cửa Đại 16 phao) và 1 đăng tiêu trên đảo.

Theo Cục Đường thủy, năm 2017 và 2021, luồng chạy tàu khu vực cửa biển Cửa Đại được nạo vét với chiều rộng 60m và độ sâu 3,5m; cao độ đáy nạo vét -4.2 (từ lý trình km 2+000 đến km 4+000). Hiện nay, tuyến Hội An - Cù Lao Chàm đáp ứng yêu cầu cho phương tiện thủy đi lại an toàn.

Theo vietnamnet