Tìm giải pháp cải thiện môi trường du lịch tại Quảng Nam

Thứ bảy, 06/04/2024 09:45
Tại cuộc gặp giữa lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam với cộng đồng doanh nghiệp diễn ra đầu năm 2024, ông Lê Trí Thanh-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng: Năm 2023, địa phương đón hơn 7 triệu lượt khách song lãnh đạo nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn thở than bởi nhiều bất cập, khó khăn đang phải đối mặt. Do đó, để khách đến đây họ phải ở dài ngày hơn, chi tiêu nhiều, khám phá được nhiều hơn, muốn được quay trở lại nơi đây đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp lữ hành cần có sự liên kết tạo ra những sản phẩm du lịch thực sự thu hút khách, không chỉ đơn thuần đo lường bằng số lượng khách năm nay tăng hơn năm trước.
Du khách trải nghiệm hoạt động tát nước.
Quảng Nam đang nỗ lực mở rộng loại hình du lịch trải nghiệm.
Trong ảnh: Du khách trải nghiệm nghề tráng bánh tuyền thống Quảng Nam.

Theo Giám đốc điều hành Công ty TNHH Jack Tran Tours Hội An Trần Văn Khoa: Lượng khách đến Hội An tăng lên trong thời gian gần đây nhưng do tác động xấu của môi trường, như: tiếng ồn, mùi hôi từ rác, cá lồng bè chết đã tác động xấu đến tâm lý của du khách nước ngoài. Ngoài ra, vấn đề an toàn giao thông trên các tuyến đường cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Ông Steven Wolstenholme- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An - Hoiana Resort & Golf , nêu: việc đảm bảo an toàn cho du khách là vô cùng cần thiết, được đặt lên hàng đầu đối với những công ty lữ hành. Do đó, các địa phương cần nâng cao hơn nữa ý thức của từng cá nhân khi tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn người dân cũng như du khách. Một vấn đề khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm là tiếng ồn. Theo ông Lê Ngọc Thuận - Giám đốc Công ty Sự kiện Lễ hội biển An Bàng, số lượng khách càng đông lượt xe càng nhiều nhưng xe nào cũng bóp còi inh ỏi làm cho khách rất khó chịu. Ngay trên tuyến đường từ phố cổ Hội An ra biển An Bàng, khách thong thả đạp xe đạp, xe chạy phía sau bất ngờ bấm còi inh ỏi khiến du khách giật mình. Ngoài ra, việc tổ chức, sắp xếp dịch vụ vẫn mang tính địa phương chưa có tính chuyên nghiệp xứng tầm. Cụ thể, TP Hội An đã là thành phố sáng tạo nên rất cần những không gian nghệ thuật, không gian sáng tạo để tổ chức những trại sáng tác tầm quốc tế, mời các nghệ sĩ lớn về, đặt những tác phẩm ở đó. Khi có được không gian nghệ thuật tương xứng, các nghệ sỹ ở các nước như châu Âu, Mỹ, Úc đến sẽ mang theo những luồng thông tin, truyền thông mới… để hướng đến một dòng khách có trình độ cao hơn, văn hóa nghệ thuật cao hơn.

Theo ông Lê Quốc Việt-Chủ khách sạn Santa Sea Villa Hội An, với những tiềm năng và lợi thế biển, Hội An cần quy hoạch xây dựng một công viên bảo tồn biển và nghề cá kết hợp với không gian trình diễn các loại hình dân ca, dân vũ khu vực Trung trung bộ. Bên cạnh đó, TP Hội An cần tăng cường phát triển loại hình thể thao nước, đặc biệt là môn lướt sóng mang lại cảm giác mạnh cho du khách. Với môn thể thao này, chúng ta sẽ biến những hạn chế mùa đông thành lợi thế của du lịch biển vì thời điểm này sóng lớn phù hợp môn thể thao lướt sóng, giúp thu hút khách đến Hội An, Quảng Nam nhiều hơn... Một số đại diện doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn, khẳng định: TP. Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung còn nhiều dư địa để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, mang tính đặc thù, như: tổ chức các lễ hội đèn trời vào tháng 7 âm lịch, hội thi múa lân, sư rồng trong tháng 8 âm lịch hằng năm... Ngoài ra, địa phương cũng có thể xây dựng Hội An trở thành "thành phố không trả giá" mang tính thương hiệu trong nước và toàn cầu để du khách có thể an tâm khi mua sắm nhằm kích thích sản xuất và tiêu dùng. Đánh giá vấn đề, ông Phan Xuân Thanh-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, cho rằng Hội An vẫn là điểm đến hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, địa phương vẫn còn những vấn đề cần phải quan tâm, như: giảm tệ nạn xã hội, đặc biệt là ô nhiễm tiếng ồn, âm thanh và môi trường. Bên cạnh đó là lượng khách châu Á đến Hội An ngày càng nhiều nhưng dịch vụ ăn uống, mua sắm chưa được đáp ứng và phải phát triển không gian chơi, mua sắm, thể thao biển, dịch vụ biển, trung tâm mua sắm… để thu hút du khách đến, tiêu tiền và các địa phương lân cận tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú hơn, hấp dẫn hơn để tạo thành chuỗi liên kết.

Du khách trải nghiệm hoạt động tát nước.

Nhận xét về những vấn đề được đại diện các doanh nghiệp đưa ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho rằng đây là những nhìn nhận, các ý kiến, ý tưởng hay được nêu ra từ trăn trở, chiêm nghiệm thực tế và có tầm nhìn định hướng trong tương lai. Vì thế, chính quyền thành phố Hội An nói riêng, tỉnh Quảng Nam cần sớm hiện thực hóa để phát huy hết tiềm năng vốn có của địa phương.

M.T