Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển ngành hàng hải và thị trường khai thác cảng biển theo hướng bến vững
Theo ông Lê Công Minh, Chủ tịch VPA, trong những năm qua, VPA luôn là trung tâm gắn kết sức mạnh nội sinh, tăng cường đoàn kết, tính minh bạch trong hoạt động của các cảng thành viên, đóng vai trò tham mưu đắc lực cho Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan về Quy hoạch phát triển cảng biển Việt nam, chính sách giá, phát triển cảng xanh, chuyển đổi số hướng đến phát triển bền vững... Tuy nhiên, do kinh tế Việt Nam sau giai đoạn dịch bệnh đang cố gắng duy trì phát triển trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn bất định trên phạm vi toàn cầu, thương mại hàng hải quốc tế nói chung, trong nước nói riêng phát triển chưa ổn định do những yếu tố thay đổi về nguồn hàng, giá cả, chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực nên trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng container thông qua các cảng biển Việt Nam không còn tăng nhanh như trước khi có dịch, cả năm 2022 dự kiến sản lượng hàng qua các cảng tăng khoảng 6 - 8% so với 2021, chậm hơn đáng kể so với mức tăng trưởng trước đây... “Những khó khăn trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch COVID-19 đã đặt ra nhiều thách thức cho nền kinh tế Việt Nam, các cảng biển nói riêng. Do vậy, mục tiêu của Hội nghị nhằm gắn kết hơn nữa các hội viên, là dịp để các hội viên lĩnh hội, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động cảng biển, đồng thời tăng cường hợp tác đầu tư, thúc đẩy phát triển ngành hàng hải và thị trường khai thác cảng theo hướng bền vững, đoàn kết, minh bạch, và cạnh tranh lành mạnh trong thời gian đến’, ông Lê Công Minh nhấn mạnh.
Phát biểu tại Hội nghị thường niên năm 2022 của VPA, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Nam bày tỏ vui mừng về việc VPA chọn Đà Nẵng làm địa điểm tổ chức sự kiện này; đồng thời cho biết, trong những năm gần đây, thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP Đà Nẵng đang nỗ lực phấn đấu trở thành một trung tâm kinh tế biển. Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã nêu rõ kinh tế biển là 1 trong 3 trụ cột để TP phát triển và trên thực tế, TP có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển, đây sẽ là những lợi thế để TP hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển ở khu vực. Trong đó, Cảng Đà Nẵng là một nhân tố quan trọng trong tổ chức và hoạt động của VPA, là cảng biển có sản lượng hàng hóa thông qua cao nhất miền Trung, đặc biệt là hàng container. Lãnh đạo TP sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các cảng biển của TP kết nối thêm với các cảng biển trong khu vực và trên thế giới; đồng thời sẽ hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối giữa đường biển, đường bộ, đường sắt và đường hàng không thuận tiện hơn nữa trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện cho việc phát triển thêm dịch vụ logistics và hệ thống cảng biển tại miền Trung Việt Nam như là điều kiện về hạ tầng tối thiểu kết hợp với nhiều cơ chế, điều kiện thuận lợi khác để thu hút đầu tư trong và ngoài nước tham gia phát triển sản xuất kinh doanh tại Đà Nẵng song song với mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế biển của TP…
Nhân dịp tổ chức hội nghị tại TP Đà Nẵng, VPA đã trao tiền hỗ trợ xây nhà tình thương cho hộ nghèo ở Đà Nẵng, hỗ trợ trẻ em Làng SOS và mái ấm tình thương TP với tổng số tiền 170 triệu đồng.
PHÚ NAM