Tìm nguyên nhân nước tràn hầm chui Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương

Thứ ba, 20/03/2018 15:00

Sáng 19-3, giao thông trước cửa hầm chui Điện Biên Phủ- Nguyễn Tri Phương (hướng từ Ngã ba Huế đi vào trung tâm TP Đà Nẵng) đảo lộn do sự cố nước tràn ra lòng hầm thành ao nước. Đây không phải là lần đầu tiên mạch nước được cho là từ phía hồ Công viên 29-3 ngấm và tràn vào hầm gây ra lo ngại về chất lượng công trình này.

Nước ngập hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương sáng 19-3.

Từ chỗ "lấp xấp" ướt bánh xe vào thời điểm sáng sớm, chỉ trong trong khoảng nửa tiếng sau, vào giờ cao điểm, nước đã chảy ra ngày một nhiều và ngập luôn một đoạn khoảng 20m. Số người xuống hầm cố gắng vượt qua trong khi nhiều người khác cố gắng quay đầu lên phía trên khiến giao thông hỗn loạn ngay trước 2 cửa hầm. Nhiều người mắc kẹt, trễ giờ làm việc đầu tuần do không thể nhúc nhích trong dòng người đông đúc. Theo một số người dân đi tập thể dục buổi sáng tại Công viên 29-3, đây không phải là lần đầu tiên nước ngập dưới lòng hầm chui, nhưng các lần trước chủ yếu xuất hiện vào những ngày có mưa kéo dài. "Điều bất thường là ngay trong những ngày nắng nóng, nước lại chảy lênh láng và ngập sâu nhất ở khu vực đáy của hầm chui. Đây là điều rất đáng lo ngại", ông Nguyễn Văn Cường- người dân sinh sống tại ngã ba Lê Độ- Điện Biên Phủ bày tỏ. Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh tại mặt tiền đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, Lê Độ cho biết, thời điểm khởi công hầm chui, khi đào đất để thi công các hạng mục ngầm đã xuất hiện nước rò rỉ với lưu lượng lớn từ phía hồ Công viên 29-3. Tiếp đó, do phải đẩy nhanh tiến độ trước Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 nên công tác chống thấm chủ yếu thực hiện vào thời điểm trời mưa, khi thành hầm còn ẩm ướt, hệ thống trạm bơm tại khu vực này vận hành chưa hiệu quả có thể là những nguyên nhân gây ra tình trạng nước rò rỉ gây ngập.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Lương Thạch Vỹ- Trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, đơn vị điều hành dự án nút giao thông Điện Biên Phủ- Nguyễn Tri Phương cho biết, ngay sau khi nhận thông tin, đơn vị đã cử lực lượng chuyên môn đến hiện trường để kiểm tra và tiến hành khắc phục hiện tượng nước tràn lòng hầm. Theo ông Vỹ, nguyên nhân ban đầu được đánh giá là do trạm bơm trong hầm trục trặc hệ thống điện trong đêm nên lượng nước không được bơm vào hệ thống thoát. Hiện tại trạm bơm đã hoạt động trở lại bình thường, hiện tượng ngập nước trong hầm đã được xử lý. Khi được hỏi liệu đây có phải là nguyên nhân  xuất phát từ mạch nước ngầm từ phía hồ Công viên 29-3 như đã xuất hiện vào thời điểm thi công các hạng mục đầu tiên của dự án hay không, ông Vỹ nói: "Dưới đất thì thấm nước là chuyện bình thường. Còn hiện tại thì chúng tôi đang cho kiểm tra là nguồn nước thấm vào từ đâu để có phương án xử lý". Theo ông Mai Mã- Giám đốc Cty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, tại hầm chui này có một trạm bơm được đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của thành phố, tuy nhiên "đơn vị không tham gia quản lý và vận hành tại dự án này, vì công trình liên quan chủ yếu đến lĩnh vực giao thông", ông Mã nói.

Trong buổi sáng đầu tuần, người dân đã gặp phải tình trạng ách tắc giao thông, đưa con đi học và đến công sở trễ.

Hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ- Nguyễn Tri Phương được xây dựng bằng bê-tông cốt thép, với tĩnh không cao 4,75m, tổng chiều dài 409m, gồm 80m hầm kín và 180m hầm hở. Vốn đầu tư 118,3 tỷ đồng từ dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng. Trong một cuộc họp báo quý II-2017 do UBND TP  Đà Nẵng tổ chức, nhiều phóng viên thể hiện sự lo ngại về chất lượng công trình khi phải "ép" tiến độ để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC, Giám đốc Sở GTVT TP Lê Văn Trung khẳng định, dự án được Ngân hàng Thế giới tài trợ và do đơn vị tư vấn Tây Ban Nha theo dõi, giám sát hàng ngày. Sở GTVT Đà Nẵng cũng bố trí lực lượng chuyên môn theo dõi tiến độ công trình nên đảm bảo chất lượng. Trong buổi sáng 19-3, khi liên lạc để trao đổi các thông tin liên quan đến sự cố này, ông Trung trả lời "cứ gọi cho anh Vỹ" (ông Lương Thạch Vỹ - P.V).

CÔNG KHANH