Tình nguyện viên bất đắc dĩ

Thứ hai, 21/04/2014 12:40

(Cadn.com.vn) - Từ khi công trình dự án nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế khởi công xây dựng, người ta thường thấy một người đàn ông dáng nhỏ thó, tóc điểm hoa râm đứng giữa những dòng xe cộ nườm nượp để hướng dẫn mọi người đi tỏa về các lộ trình mà ngành Giao thông phân luồng để tránh tình trạng kẹt xe do việc cắt đường phục vụ thi công gây ra. Đó là ông Võ Ngọc Lâm sống tại P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ (Đà Nẵng).

"Công việc" tình nguyện của ông bắt đầu bận rộn từ mấy tháng nay, khi tuyến đường chính Tôn Đức Thắng - Trường Chinh bị hạn chế, rồi chặn hẳn để phục vụ việc thi công nút giao thông khác mức Ngã ba Huế. Bán hàng cháo vịt ở ngay bên đường, cứ thấy đường kẹt ông lại bỏ quán nhanh chóng chạy ra đường đứng chỉ trỏ hướng dẫn mọi người đi sao cho thông suốt. "Có lúc mình phải hét lên chứ nói mọi người không nghe được. Hét đến khan hết cả cổ ấy chứ",  ông Lâm kể.

Nhiều người dân sống gần nhà ông Lâm cũng từng đứng ra hướng dẫn giao thông, nhưng đều đặn như ông thì chẳng thể. "Ông ấy bán cháo vịt cũng khá bận rộn, nhưng vẫn thường xuyên chạy ra hướng dẫn người tham gia giao thông, có khách ăn cháo hay nhậu là lại tất tả chạy vô bán", một người hàng xóm ông Lâm khen.





Hình ảnh ông Lâm hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng phần đường của mình
để tránh tình trạng ách tắc tại công trình giao thông khác mức Ngã ba Huế.

Ông Lâm phân tích: "Thấy mọi người tham gia giao thông vì thói khôn vặt, không ai chịu nhường ai, ai cũng muốn chạy cho nhanh, chạy trước người khác nên thường xuyên gây ra tình trạng kẹt xe. Mọi người chạy chậm một tí, nhường nhau một tí sẽ sướng hơn rất nhiều, đằng này cứ chen lấn từng tí, vật lộn với nhau để được chạy trước, chạy nhanh hơn vài giây thì làm sao mà đường sá không ách tắc?". Theo ông Lâm và người dân ở khu vực đường dân sinh gần ngã ba Trường Chinh - Hà Huy Tập, một điểm đen về giao thông hiện nay, mỗi khi có tàu hỏa chạy qua, hay bất kì khi nào có cơ hội, là rất nhiều người tham gia giao thông điều khiển phương tiện của mình chạy lấn qua phần đường dành cho người đi ngược chiều, khiến cả hai bên trái - phải đều lưu thông rất khó khăn.

"Người dân ở đây phải xếp một hàng đá, đặt chiếc dù giữa đường để làm dải phân cách, phân chia đường trái - phải những mong mọi người đi đúng phần đường của mình, nhưng thực sự nhiều lúc không có mấy tác dụng", ông Lâm nói thêm. "Khi ra đứng hô hào, hướng dẫn mọi người đi cho đúng phần đường của mình để tránh tình trạng tắc đường, có người tham gia giao thông họ hiểu và làm theo sự hướng dẫn của mình, nhưng cũng có không ít người ý thức kém tỏ ra rất khó chịu. Thậm chí có người còn mắng chửi, đòi đánh tôi vì cản trở họ", ông Lâm bức xúc.

Tuy gặp không ít người ý thức kém, lại thiếu hiểu biết, ích kỷ, được người khác giúp mà "cố tình" gây khó dễ, song đều đặn hằng ngày ông Lâm và nhiều người dân xung quanh khu vực Ngã ba Huế vẫn thường xuyên làm tình nguyện viên bất đắc dĩ, hướng dẫn người tham gia giao thông "vượt chướng ngại vật" tại công trình thi công nút giao thông khác mức Ngã ba Huế.

Hoàng Phương