TP Đà Nẵng góp ý nhiều vấn đề về giao thông vận tải đối với Dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Thứ năm, 13/04/2023 06:39
Cụ thể, trong văn bản vừa gửi UBND tỉnh Quảng Nam liên quan đến Dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Đà Nẵng góp ý với UBND tỉnh Quảng Nam trên lĩnh vực đường hàng không nên bỏ nội dung “Định hướng Cảng hàng không quốc tế Chu Lai... trong tương lai sẽ dần thay thế cho Cảng hàng không Đà Nẵng”.

Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chủ động cập nhật Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề xuất quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của 2 cảng hàng không này.

TP Đà Nẵng đang đầu tư Cảng Liên Chiểu là cảng tổng hợp quốc gia loại I, góp ý với Quảng Nam xem xét quy hoạch xây dựng cảng biển có quy mô và công suất phù hợp. Trong ảnh: Phối cảnh Cảng biển Liên Chiểu.
TP Đà Nẵng góp ý Quảng Nam bỏ nội dung "Định hướng Cảng hàng không quốc tế Chu Lai... trong tương lai sẽ dần thay thế cho Cảng hàng không Đà Nẵng". Trong ảnh: Một góc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng

Về đường bộ, UBND TP Đà Nẵng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam rà soát, điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Thạch Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y đoạn qua địa phận Đà Nẵng trùng với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi theo nội dung thống nhất về hợp tác, phát triển giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng; đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam quy hoạch QL14B qua địa bàn phù hợp và khớp nối đồng bộ với đoạn trên địa phận TP Đà Nẵng theo quyết định của Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp QL14B giai đoạn 2021-2025 lên quy mô 6 làn xe, bề rộng 34m. Về đường sắt, UBND TP Đà Nẵng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam bổ sung định hướng tuyến đường sắt Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước trên bản đồ quy hoạch phương án phát triển hạ tầng GTVT; đồng thời yêu cầu Sở GTVT TP Đà Nẵng hỗ trợ cung cấp phương án hướng tuyến đường sắt Đà Nẵng - Tây Nguyên trong nội dung Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua vào tháng 12-2022 đến UBND tỉnh Quảng Nam.

TP Đà Nẵng đang đầu tư Cảng Liên Chiểu là cảng tổng hợp quốc gia loại I, góp ý với Quảng Nam xem xét quy hoạch xây dựng cảng biển có quy mô và công suất phù hợp. Trong ảnh: Phối cảnh Cảng biển Liên Chiểu.

Về lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, logistics, UBND TP Đà Nẵng thống nhất với nội dung liên quan tại Dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, đối với phương án phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng hàng không và các trung tâm logistics, cảng cạn phụ trợ các kết cấu hạ tầng này, UBND TP Đà Nẵng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cần xem xét, tính đến định hướng quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng tương ứng của các địa phương trong vùng để xác định quy mô, công suất phù hợp, tránh chồng lấn, lãng phí nguồn vốn đầu tư… Trong đó, TP Đà Nẵng có Cảng biển Liên Chiểu đã được khởi công xây dựng, định hướng phát triển là cảng tổng hợp quốc gia (loại I), đến năm 2050 có công suất đạt 50 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 DWT, tàu container có sức chở đến 8.000 TEU, phát triển đồng bộ trung tâm logistics gắn với hậu cần khu bến Liên Chiểu; Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng được nâng cấp, mở rộng, đến năm 2030 có công suất đạt 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm, cấp 4E, với nhà ga hàng hóa, khu logistics chuyên dụng hàng không được đầu tư xây dựng mới, đến năm 2050 có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm và 200.000 – 300.000 tấn hàng hóa/năm).

PHÚ NAM