Triển khai công tác nghiên cứu phương án đầu tư Hầm vượt sông Hàn và Tuyến giao thông qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng

Thứ tư, 19/03/2025 19:27

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đang triển khai công tác nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng 2 dự án gồm: Hầm qua sông Hàn và Tuyến giao thông theo hướng Đông – Tây qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Đối với Dự án Hầm vượt sông Hàn dài khoảng 1,67km; bao gồm, hầm kín vượt sông Hàn dài 600m, hầm kín trên bờ dài 380m và hầm hở dài 415m. Điểm đầu của tuyến hầm này kết nối với đường Đống Đa (Q.Hải Châu) và điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (Q.Sơn Trà). Tổng mức đầu tư dự án này dự kiến khoảng 6.880 tỷ đồng. Còn với Dự án xây dựng tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông – Tây qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng (kết nối từ đường Trường Chinh đến đường Duy Tân và từ đường Trường Chinh đến đường Vành đai phía Tây 2). Trong đó, có hạng mục Hầm qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng có chiều dài hơn 2,9km, gồm 2 đoạn hầm hở với tổng chiều dài 570m, 3 đoạn hầm hộp có tổng chiều dài 1.450m và đoạn hầm qua đường băng dài 900m.

Một góc Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.
Một góc Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Đối với hạng mục Hầm qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, Sở Xây dựng TP nghiên cứu 2 phương án, gồm phương án 1: tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ, phương án 2: tuyến MRT không đi chung với đường bộ. Trong đó, phương án 1 có độ khó kỹ thuật cao, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức an toàn/vận hành trung bình, khó mở rộng MRT, mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng cao; phương án 2 có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng (cộng chi phí MRT khoảng 3.000 tỷ đồng), mức an toàn/vận hành cao (độc lập), dễ mở rộng MRT, mức phù hợp hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng trung bình. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn kỹ thuật của MRT và đường bộ khác nhau nên việc đi chung sẽ khá khiên cưỡng; đặc điểm của bình diện và trắc dọc tuyến MRT và đường bộ tại vị trí Hầm qua Sân bay quá khác nhau (đặc biệt là chuyển hướng trên mặt bằng) nên rất khó khăn trong việc xử lý kết cấu tại vị trí chuyển hướng giữa MRT và đường bộ, gây lãng phí nhất định. Do đó, phương án 2 sẽ tối ưu và khả thi hơn.

PHÚ NAM

Các dự án xây dựng đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng

Chiều 18-3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã có chuyến thị sát, kiểm tra tình hình triển khai các dự án lớn trên địa bàn TP, gồm có: Khu căn hộ và biệt thự The Nam Khang, Khu Dịch vụ du lịch ven sông Hàn (giai đoạn 2), Khu phức hợp Olalani Riverside Tower, Khu đô thị Capital Square 2, Nhà ở xã hội An Trung 2, Nhà ở xã hội Đại Địa Bảo,...

Phác thảo diện mạo quảng trường Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng

Hiện thực hóa Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đã được phê duyệt, trong đó, có khu vực quy hoạch xây dựng quảng trường trung tâm của TP, UBND TP Đà Nẵng đã có chỉ đạo Sở Xây dựng TP, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật Đà Nẵng triển khai công tác thiết kế Phương án

Cận cảnh khu đất “kim cương“ nằm trong vị trí có giá cao nhất mà Đà Nẵng đưa ra đấu giá, khởi điểm gần 890 tỷ

UBND TP Đà Nẵng vừa có thông báo bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển quyền sử dụng đất đối với cơ sở nhà, đất tại số 250-252-254 Bạch Đằng, P. Phước Ninh, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng.