Trò chuyện với doanh nhân Hàn Quốc lập Blog quảng bá du lịch Đà Nẵng
(Cadn.com.vn) - Ông Kim Yong Soo là doanh nhân đến từ Hàn Quốc và đang giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn công nghiệp nặng Doosan (KKT Dung Quất Quảng Ngãi). Tuy bận rộn với công việc của một doanh nhân nhưng ông vẫn dành thời gian để đi du lịch và viết rất nhiều bài trên Blog cá nhân để quảng bá về các điểm du lịch Việt Nam, đặc biệt là thành phố Đà Nẵng.
Những bài viết khen, góp ý của ông đều rất đáng đọc; nhiều du khách Hàn Quốc thông qua Blog ông liên hệ và đến Việt Nam. P.V Báo Công an TP Đà Nẵng có cuộc trao đổi với ông Kim Yong Soo, chủ nhân của trang Blog (http://blog.daum.net/h109385).
Rất nhiều bài viết kèm theo hình ảnh phong phú được đăng tải trên Blog: (http://blog.daum.net/h109385). |
P.V: Ông có thể bày tỏ ấn tượng của ông về thành phố Đà Nẵng?
Ông Kim Yong Soo: 10 năm trước tôi đã đến Đà Nẵng để tham khảo cho việc đầu tư vào Việt Nam, nhưng sau đó tôi đã làm tại KKT Dung Quất Quảng Ngãi. Hiện Doosan Vina là tập đoàn số 1 Việt Nam trong ngành công nghiệp nặng với các sản phẩm công nghiệp khác mang thương hiệu Made in Viet Nam xuất khẩu ra thị trường toàn thế giới.
Khách hàng và nhân viên của Tập đoàn trên toàn thế giới đến thăm công ty chúng tôi hầu hết đều phải thông qua cảng hàng không Đà Nẵng. Họ đánh giá rất cao về quá trình phát triển của một đô thị như Đà Nẵng, thành phố mang tiêu chuẩn quốc tế. Và gần đây cũng có nhiều báo, tạp chí nước người giới thiệu về hình ảnh tươi đẹp của thành phố Đà Nẵng, đặc biệt một số tổ chức, tạp chí uy tín quốc tế bình chọn là điểm đến hấp dẫn.
Theo cái nhìn của tôi, Đà Nẵng trong 10 năm qua đã có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc không thua kém gì những thành phố khác của thế giới. Đặc biệt, dù trong tình trạng kinh tế khó khăn, Đà Nẵng vẫn phát triển ổn định với vai trò là thành phố du lịch của thế giới, và điều đáng ấn tượng chính là sự ổn định, an ninh trật tự nhằm đảm bảo cho du khách nước ngoài có thể an tâm du lịch một cách an toàn. Và cứ đà như hiện tại, tôi cũng thật khó để hình dung xem 10 năm nữa, quy mô phát triển Đà Nẵng sẽ lớn rộng thêm đến chừng nào. Theo tôi, Đà Nẵng phải trở thành một thành phố đẳng cấp thế giới.
P.V: Ông đã lập Blog quảng bá cho du lịch Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung từ khi nào và hiện nay ông đã viết bao nhiêu bài về Đà Nẵng?
Ông Kim Yong Soo: Trong 6 năm qua, tôi đã đi du lịch nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng. Khoảng từ 4 năm trước, tôi đã lập ra trang Blog “sổ tay du lịch Việt Nam của Kim Yong Soo” với tên miền (http://blog.daum.net/h109385) nhằm giới thiệu cho người Hàn Quốc về vẻ đẹp của thiên nhiên và di sản ở Việt Nam, trong quá trình này tôi có đăng khoảng hơn 400 bài viết về Việt Nam, trong đó, có 87 bài viết giới thiệu về Đà Nẵng và 153 bài viết giới thiệu các chuyến du lịch Đà Nẵng với các vùng lân cận như Hội An, Mỹ Sơn, Lăng Cô, công viên Quốc gia Bạch Mã, Huế. Tôi trực tiếp chụp hình và đưa vào các bài viết của mình để đưa lên Blog, những bài viết đó của tôi được nhiều người Hàn đọc tham khảo trước khi du lịch đến Việt Nam. Tôi thực sự rất vui khi nghe nói rằng họ tìm đến những địa điểm, những quán ăn mà tôi giới thiệu.
P.V: Điều gì thôi thúc ông làm điều này?
Ông Kim Yong Soo: Tôi đánh giá cao vẻ đẹp di sản thiên nhiên và di sản văn hóa của Đà Nẵng và một số địa phương khác. Tôi nghĩ rằng cần chia sẻ cho những người thân của mình, những đồng nghiệp người Hàn Quốc của mình cùng thưởng thức vẻ đẹp đó thì tốt hơn, vậy nên tôi bắt đầu lập Blog này và tôi còn tiếp tục tuyên truyền đậm hơn nữa...
Ông Kim Yong Soo tại khu du lịch Ngũ Hành Sơn. |
P.V: Để du lịch Đà Nẵng ngày càng hút khách ông có đóng góp ý kiến gì cho chính quyền và người dân thành phố?
Ông Kim Yong Soo: Hiện nay, ngành Du lịch của Đà Nẵng đang có được sự phát triển lớn mạnh, tuy vậy để có thể phát triển lớn mạnh hơn nữa với vai trò là thành phố du lịch được yêu thích trên toàn thế giới thì Đà Nẵng về phía tôi thì tôi có 3 ý sau đây:
Thứ nhất, cần có không gian đảm bảo an toàn để du khách có thể vui vẻ tham quan Đà Nẵng và mua sắm thỏa thích. Ví dụ như tạo một con đường dành cho khách du lịch ngay trong nội thành, có cửa hàng phục vụ mục đích liên quan đến du lịch như là nhà hàng, cà-phê, bar, massage, mua sắm, công ty du lịch..., có con đường dành cho du khách - cấm xe qua lại trong giờ nhất định (ví dụ con đường Pub Street của Siem Reap Campuchia).
Thứ 2, cần có một chợ đêm với quy mô lớn. Chợ đêm không chỉ mang lại cho thành phố ánh sáng về đêm, mà còn phải giúp du khách có thể mua sắm được ở đây, đồng thời giúp cho những người bán buôn có điều kiện kinh doanh. Ví dụ điển hình như chợ đêm Asiatique the Riverfront ở Bangkok Thái Lan.
Thứ 3, cần có chương trình du lịch liên kết giữa Đà Nẵng và các vùng khác tại khu vực miền Trung. Hiện tại, chỉ có liên kết du lịch với Hội An, Mỹ Sơn và Huế. Khi điều kiện đường sá giao thông tốt lên thì tôi nghĩ cần có những chương trình du lịch liên kết với vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, vườn quốc gia Bạch Mã, đảo Lý Sơn Quảng Ngãi, Quy Nhơn...
P.V: Là một doanh nhân làm ăn tại miền Trung, ông có gợi ý nào cho Đà Nẵng thu hút đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng?
Ông Kim Yong Soo: Để duy trì sự đầu tư không chỉ từ Hàn Quốc mà còn từ các nước khác trên thế giới, tôi nghĩ yêu cầu cần phải có không chỉ là cơ sở hạ tầng, ưu đãi đầu tư, mà còn có đủ điều kiện để giúp gia đình của doanh nghiệp đầu tư có thể sinh hoạt ổn định lâu dài tại đây. Nếu làm được vậy thì sẽ giúp việc tiêu dùng của Đà Nẵng tăng lên, góp phần vào việc phát triển kinh tế thành phố.
Để gia đình của các doanh nghiệp nước ngoài có thể sinh sống thoải mái thì cần phải có cơ sở hạ tầng về các trường học quốc tế, cần có bệnh viện quốc tế để người nước ngoài có thể khám chữa bệnh thoải mái hơn. Hiện tại, ở Đà Nẵng còn thiếu những điều này nên đa số chúng tôi phải để gia đình tại đất nước của mình, hoặc ở TPHCM, còn chúng tôi đến miền Trung này sinh hoạt một mình để lo cho công việc. Vì thế, tôi nghĩ rằng đây là một trong số những điểm mà Đà Nẵng cần cải tiến hơn.
P.V: Chân thành cảm ơn ông!
Xuân Đương
(thực hiện)