Trục lợi tài nguyên khoáng sản từ dự án nạo vét âu thuyền
Một khối lượng lớn cát được nạo vét từ Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải (huyện Phú Vang, Thừa Thiên- Huế) đã được đơn vị thi công ngang nhiên vận chuyển ra khỏi công trường, chở đến phục vụ một công trình xây dựng khác.
Cát từ dự án nạo vét âu thuyền được vận chuyển ra khỏi địa bàn chở đến dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ. |
Trục lợi tài nguyên
Thời gian gần đây, phóng viên nhận được phản ánh của người dân địa phương nghi ngờ tình trạng trục lợi từ việc lấy cát nạo vét thuộc Dự án (DA) khu neo đậu tàu thuyền ở xã Phú Hải (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế) để “tuồn” ra bán cho các DA làm đường và các bãi tập kết cát. DA khu neo đậu tàu thuyền ở xã Phú Hải do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thừa Thiên- Huế làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là liên danh 2 nhà thầu, trong đó Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt (tỉnh Quảng Bình) nạo hút cát, khơi thông luồng lạch âu thuyền. Đến nay, nhà thầu đã nạo hút được khoảng 50.000m3 trong tổng số 150.000m3 cát theo quy định. Số cát này được đổ tạm ở 2 bãi bồi liên tiếp nhau cạnh âu thuyền tại thôn Cự Lại Trung (xã Phú Hải).
Theo ông Trương Văn Giang- Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế, khối lượng cát nạo vét hiện tại chỉ phục vụ nhu cầu các công trình xây dựng, công trình phục vụ dân sinh trên địa bàn xã Phú Hải theo nhu cầu của địa phương đề xuất, được chủ đầu tư phê duyệt, ngoài ra không được phép chở ra ngoài địa bàn. Theo tìm hiểu, gần 1.000m3 cát đã được đổ tại sân bóng đá xã Phú Hải để san lấp, nâng cao hơn mặt đường nhựa Quốc lộ 49B khoảng 15cm theo đề xuất của xã. Ngoài ra, khoảng hơn vài chục ngàn mét khối sẽ được đổ ở bãi biển chống sạt lở theo đề xuất của địa phương nhưng chưa triển khai do đường vào chưa thông.
Thế nhưng, cát nạo hút ở đây đang được đưa đi đổ ở những chỗ khác, ngoài phạm vi xã Phú Hải. Trong những ngày đầu tháng 4-2021, chúng tôi có mặt tại bãi tập kết cát dự án này, ghi nhận cảnh các xe tải tự đỗ (xe ben) loại tải trọng 7-8 tấn nối đuôi nhau đến chở cát. Theo ghi nhận, các xe BKS 75C.105.xx, 75C.052.xx, 75C.003.xx, 75.096.xx, 75.097.xx, 75C-097.xx, 75C-060.xx, 75C-088.xx, 75C-038.xx... liên tục đến chở cát. Những chiếc xe ben này sau khi “no” cát đã ngang nhiên vận chuyển ra khỏi địa bàn xã Phú Hải. Cụ thể, các xe này sau khi rời bãi cát, theo Quốc lộ 49B ngược hướng lên TP Huế.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các xe này khi đến vị trí phân hiệu Trường ĐH Tài chính - Kế toán ở xã Phú Thượng (Phú Vang) thì đi vào đường dự án Chợ Mai - Tân Mỹ đang thi công. Đây là dự án do Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng và đang thực hiện đổ đất san lấp nền từ mặt ruộng. Men theo đoạn đường đang thi công, chúng tôi tìm đến vị trí cuối cùng đang đổ đất và ghi nhận có rất nhiều đống cát trắng.
Một công nhân có mặt tại công trình này tỏ ra lo lắng, cát từ âu thuyền Phú Hải bị nhiễm mặn, phèn vì là vùng nước lợ. Vậy, việc đưa loại cát này vào thực hiện xây dựng công trình liệu có ảnh hưởng đến chất lượng? Trong phê duyệt trúng thầu, chủ đầu tư phải chăng đã đồng ý với phương án sử dụng vật liệu cát từ khu vực này hay không hay chính họ cũng bị đơn vị thi công “qua mặt” nhằm giảm giá thành xây dựng để thu lợi?
Cát “lạ” được tập kết tại gói thầu số 14 dự án làm đường Chợ Mai - Tân Mỹ. |
Phát hiện hàng trăm khối cát “lạ”
Ngày 13-4, làm việc với P.V, ông Huỳnh Minh Khang - Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị (BQL KVPTĐT) tỉnh Thừa Thiên- Huế xác nhận, có khoảng 400m3 cát có màu sắc “lạ” được vận chuyển vào công trường thi công gói thầu số 14 DA đường Chợ Mai- Tân Mỹ (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế). Theo ông Khang, qua giám sát, kiểm tra; BQL KVPTĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phát hiện Liên danh 2 nhà thầu Minh Đạt- Thiên Thịnh Phát đều có chở loại cát màu sắc lạ (màu trắng lẫn vỏ sò, mỗi nhà thầu vận chuyển khoảng 200m3) vào công trình. Qua quá trình làm việc, các nhà thầu đều đã không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của loại cát trên.
Còn theo ông Trần Đình Nghĩa, Giám sát trưởng của Ban Quản lý DA Chợ Mai- Tân Mỹ, cho biết: Qua làm việc thì đơn vị thi công cũng thừa nhận có chở cát từ bãi tập kết nạo vét của DA nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão xã Phú Hải. Vì vậy, cán bộ Tư vấn giám sát của Ban đã lập biên bản, các nhà thầu cũng ký xác nhận thống nhất việc đưa loại cát nói trên ra khỏi phạm vi dự án. Ban đã yêu cầu liên danh nhà thầu nhanh chóng vận chuyển loại cát nêu trên ra khỏi phạm vi DA, chậm nhất đến ngày 13-4.
BQL KVPTĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế cho hay, mặc dù biên bản hiện trường được lập ngày 6-4 nhưng qua theo dõi đến ngày 12-4, loại cát nói trên vẫn chưa được vận chuyển ra ngoài phạm vi dự án, gây ảnh hưởng đến uy tín và tạo dư luận không tốt trong quá trình quản lý của Ban. Trên cơ sở đó, BQL KVPTĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế yêu cầu liên doanh nhà thầu Minh Đạt- Thiên Phát Thịnh thực hiện nghiêm túc việc vận chuyển loại cát nêu trên ra khỏi phạm vi dự án. Thời gian thực hiện chậm nhất đến ngày 13-4.
Ban cũng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, báo cáo kịp thời, đầy đủ với chủ đầu tư trong công tác nghiệm thu vật liệu đầu vào. Trong trường hợp tự ý thay đổi nguồn vật liệu khác với vật liệu đã được thống nhất trong hợp đồng đã ký, nhà thầu phải có văn bản báo cáo và phải được chủ đầu tư dự án chấp thuận.
Cũng theo Trưởng BQL KVPTĐT, liên quan đến việc 2 nhà thầu thi công đường Chợ Mai- Tân Mỹ đưa cát “lạ” vào công trường, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng đã vào cuộc phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng liên quan để điều tra làm rõ.
HẢI LAN