Trung Quốc chạy đua tìm máy bay rơi

Thứ tư, 23/03/2022 12:35
Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm kiếm nạn nhân sau vụ rơi máy bay ở Quảng Tây, Trung Quốc, nhưng vẫn chưa tìm thấy ai sống sót trong vụ tai nạn.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn máy bay ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, hôm 21-3. Ảnh: VCG

Chuyến bay số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern chở 132 người lao xuống những ngọn núi ở tỉnh Quảng Tây hôm 21-3. Thảm kịch đã làm dấy lên nỗi đau thương trên diện rộng ở Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình đã ra lệnh mở một cuộc điều tra toàn diện.

Ngày 22-3, các nhân viên tập trung làm công tác cứu hộ trong vụ tai nạn máy bay chở 132 người rơi xuống thung lũng núi hẻo lánh ở phía nam Trung Quốc hôm 21-3. "Các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy tại hiện trường, nhưng cho đến nay, chưa tìm thấy bất cứ ai trong số những người trên máy bay bị mất liên lạc", Đài Truyền hình nhà nước CCTV cho biết vào sáng 22-3, hơn 18 giờ sau vụ tai nạn.

Khả năng không ai sống sót

Tính đến ngày 22-3, chưa có bất cứ dấu hiệu nào về việc có người sống sót trong vụ rơi máy bay Boeing 737-800 của hãng China Eastern Airlines.
Đội cứu hộ đã tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác tại hiện trường, trong đó có những mảnh vỡ in tên của hãng hàng không. Ngoài ra, họ cũng phát hiện một số chứng minh thư và ví bị cháy do lửa lớn. Tuy vậy, họ vẫn không phát hiện bất kỳ nạn nhân nào trong số các hành khách và phi hành đoàn, mặc dù chiến dịch tìm kiếm cứu hộ được triển khai suốt đêm. "Các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy tại hiện trường, nhưng cho đến nay, chưa tìm thấy bất kỳ ai trong số những người trên máy bay bị mất liên lạc", đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin sáng 22-3. Đội cứu hộ hiện cũng vẫn chưa tìm thấy hộp đen máy bay trong đống đổ nát. Máy bay không người lái và lực lượng cứu hộ đã được triển khai để tìm hộp đen. Các máy bay không người lái có chức năng nhìn ban đêm và hồng ngoại, có thể ghi lại hình ảnh hoặc video trong điều kiện trời tối.

Thông báo được đưa ra sau khi máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern chở 132 người đã rơi ở khu vực sườn núi tại thành phố Ngô Châu, Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, máy bay chở 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả tình hình có vẻ "tồi tệ", và không loại trừ khả năng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. "Máy bay rơi thẳng đứng từ trên trời xuống. Dù ở rất xa, nhưng tôi vẫn có thể nhìn thấy đó là một chiếc máy bay. Máy bay không bốc khói khi rơi. Sau khi rơi xuống núi, nó bắt đầu bốc cháy", báo Beijing Youth Daily dẫn lời một người dân địa phương cho biết. Ông Lu, 64 tuổi, một người dân sống gần nơi xảy ra vụ tai nạn, nói rằng ông nghe thấy tiếng nổ lớn vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra. "Nó giống như sấm sét!", ông nhớ lại.

Chó nghiệp vụ được triển khai để tìm kiếm nạn nhân vụ rơi máy bay ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hy vọng và chờ đợi

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã dẫn đầu một nhóm tới hiện trường vụ rơi máy bay để chỉ đạo công tác cứu hộ và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Một căn cứ đã được dựng lên gần nơi xảy ra vụ tai nạn, với sự xuất hiện của các xe cứu hộ, xe cứu thương và xe cấp điện khẩn cấp. Các binh sĩ mặc đồ ngụy trang đã tham gia cùng các nhân viên cứu hộ trong việc rà soát khu vực xảy ra vụ tai nạn. Nhà chức trách Trung Quốc đã lập một trạm hoạt động của máy bay không người lái để thúc đẩy thông tin liên lạc. Nhiều xe cứu thương vẫn xếp hàng chờ đợi với hy vọng tìm thấy người sống sót, theo truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV). Người dân địa phương bắt đầu hiến máu tình nguyện để hỗ trợ công tác cứu hộ.

Trong khi đó, nhiều thân nhân, bạn bè của những hành khách có mặt trên chuyến bay đang chờ đợi và hy vọng tại sân bay quốc tế ở Quảng Châu. Ông Yan - Người có đồng nghiệp trên chuyến bay gặp nạn cho biết: "Khi nghe thông tin vụ tai nạn, công ty chúng tôi đã gọi điện ngay cho anh Tân nhưng không có kết quả. Chúng tôi nghĩ anh ấy đã có mặt trên chuyến bay… mẹ anh ấy không tin có chuyện này xảy ra vì anh ấy mới có 29 tuổi".

Hình ảnh cho thấy, các gia đình đau khổ đang chờ đợi trong một khu vực ở sân bay Quảng Châu, nhận được một số hỗ trợ từ các nhân viên hàng không. Một phụ nữ cho biết chị gái và bạn thân của cô đi trên máy bay này, cho biết thêm, cô cũng đã được đặt chỗ trên chuyến bay nhưng cuối cùng lại chuyển sang một chuyến bay sớm hơn. Một người đàn ông khác tại sân bay nói với Reuters rằng, anh là đồng nghiệp của một hành khách tên là Tan. Sau khi xác nhận ông Tan đã có mặt trên máy bay, anh phải báo tin cho gia đình nạn nhân. "Họ khóc nức nở. Mẹ anh ấy không thể tin được chuyện này đã xảy ra", anh nói với Reuters.

Binh sĩ tham gia tìm kiếm cứu hộ vụ máy bay rơi ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Cú rơi bất thường của máy bay Trung Quốc

Chuyến bay MU5735 đã bay hơn một giờ và đang đến gần Quảng Châu thì nó đột ngột lao xuống từ độ cao đang bay. Các đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã phát sóng cảnh quay cho thấy chiếc máy bay gần như lao chúc mũi xuống đất. Cảnh quay được ghi lại bằng camera hành trình của một chiếc ô-tô.

Những vụ tai nạn máy bay thường liên quan đến nhiều yếu tố và các chuyên gia cảnh báo, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, đặc biệt trong điều kiện thông tin chưa đầy đủ. "Các vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đang hoạt động thường do yếu tố thời tiết, cố ý phá hoại hoặc lỗi của phi công", Dan Elwell, cựu lãnh đạo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, nhận định. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines chở 132 người rơi thẳng đứng là điều bất thường, hiếm khi xảy ra.

Theo dữ liệu của trang web theo dõi hành trình bay Flightradar24, máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines mang số hiệu chuyến bay MU5735 bắt đầu lao xuống đất với tốc độ lớn bất thường khi đang ở độ cao gần 9.000 m và cách điểm hạ cánh khoảng 160km. Đây thường là thời điểm mà các phi công sẽ bắt đầu giảm dần độ cao, chuẩn bị hạ cánh. Tuy nhiên, thay vì giảm dần độ cao với tốc độ chỉ khoảng vài trăm mét mỗi phút, thì chiếc máy bay xấu số này lại rơi tự do hơn 8.000 m trong thời gian 1 phút 35 giây. Trong quá trình đó, chỉ có khoảng 10 giây, máy bay dường như bất ngờ nâng mũi đi ngang trước khi tiếp tục rơi tự do.

Các chuyên gia về hàng không cho rằng, trường hợp máy bay lao xuống từ độ cao hành trình từng xảy ra nhưng rất hiếm. "Dữ liệu về vụ tai nạn này rất bất thường. Hiếm máy bay nào gặp tai nạn kiểu này", John Cox, chuyên gia tư vấn an toàn hàng không và là một cựu phi công, nhận định. Để xác định nguyên nhân khiến máy bay rơi thẳng đứng, các nhà điều tra sẽ phải dựa vào dữ liệu hộp đen của máy bay và những manh mối khác. Họ sẽ xem xét yếu tố thời tiết, tìm hiểu liệu phi công có thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nào không hay có manh mối nào tại hiện trường rơi máy bay hay không.

KHẢ ANH