Về "làng bói" xem số (2)
* Bài cuối: Đổi đời từ... “nghề bói”
(Cadn.com.vn) - Qua tìm hiểu, những người làm nghề bói toán như “cô” Dâu, “thầy” Vầy, “thầy” Hợp, “thầy” Sáng, “thầy” Út, “cô” Hương... ở làng Lưu Khánh, xã Phú Dương, H. Phú Vang, TT-Huế trước đây đều làm nghề chằm nón, thợ mộc, đạp xích lô, công nhân... Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, những người này cho rằng, họ được “ơn trên độ xuống” để giúp đỡ người trần. Và, kể từ khi chuyển nghề, gia đình các “thầy”, các “cô” đều có cuộc sống vương giả, sung túc.
Một cụ già ở gần nhà “cô” Dâu cho biết, trước đây “cô” Dâu làm nghề chằm nón, trồng rau trong vườn đem bán kiếm tiền. Theo khẳng định của nhiều người ở gần nhà “cô” Dâu, trước đây kinh tế của gia đình “cô” rất khó khăn. Thế nhưng, khoảng 10 năm trở lại đây, “cô” Dâu được “người cõi trên độ vào” nên chuyển sang hành nghề bói toán. Từ đó, gia đình “cô” Dâu phất lên vùn vụt, cuộc sống rất vương giả. Theo ghi nhận của chúng tôi, một người xem bói trung bình đặt quẻ cho “cô” Dâu 50 ngàn đồng, nhưng có người khi nghe “cô” phán năm nay gia đình có nhiều vận may, con cái thành đạt thì không ngại đặt quẻ 100-200 ngàn đồng. Bà N.T.S (sống gần nhà “cô” Dâu) cho biết, không riêng gì ngày Tết mà ngày thường, nhất là thứ bảy, chủ nhật, nhà “cô” Dâu lúc nào cũng đón hàng chục người đến xem bói nên cứ theo lượng người đến mà nhẩm tính thì thu nhập trung bình khoảng 1,5-2 triệu đồng/ngày.
![]() |
Nhiều người xem bói không tiếc tiền cúng quẻ khi nghe các “thầy”, các “cô” phán năm nay gia đạo gặp chuyện may (trong ảnh: nhiều người chờ đợi “thầy” Vầy suốt mấy giờ đồng hồ). |
Không chỉ có “cô” Dâu khá lên từ “nghề bói” mà ở làng Lưu Khánh này còn có “thầy” Vầy, “thầy” Suất, “thầy” Hợp, “thầy” Sáng, “thầy” Út, “cô” Hương... đều đổi đời nhờ vào nghề bói toán. Qua tìm hiểu những người lớn tuổi trong làng thì mấy “thầy”, mấy “cô” này theo nghề bói toán cách đây khoảng 10 năm khi mà thời điểm có quá nhiều người mê tín dị đoan. Trước khi làm nghề bói toán, thì “thầy” Vầy làm thợ mộc, “thầy” Sáng đạp xích lô, “thầy” Hợp làm công nhân ở Cty đông lạnh hải sản, còn “cô” Hương chằm nón... Sau đó, các “thầy”, các “cô” này cho rằng, có người cõi trên “giáng xuống” hay “nhập vào” bắt họ phải theo nghề bói để cứu nhân độ thế?!
Bà H. (bán hàng tạp hóa gần đường dẫn vào nhà “thầy” Vầy) cho biết, trước đây “thầy” làm nghề thợ mộc, gia cảnh rất khó khăn, nhưng không hiểu vì sao sau đó bỏ nghề thợ mộc và chuyển sang xem bói. “Tui nghe nói có người trên độ xuống cho ông ấy cứu người, nhưng không biết thực hư thế nào”. Nếu trước đây căn nhà của “thầy” Vầy chỉ lụp xụp, thì hiện trông rất khang trang, tiện nghi đầy đủ. Bên cạnh việc thu tiền từ xem quẻ, “thầy” Vầy chủ yếu hành nghề “giải hạn” và cúng cho những gia đình có nhu cầu. Một cặp vợ chồng trẻ ở gần cầu Tuần (xã Hương Thọ, TX Hương Trà, TT-Huế) cho biết, cách đây mấy tháng, họ về “thầy” Vầy xem bói. Sau khi xem, “thầy” nói hai vợ chồng đều gặp “hạn” nặng và đề nghị cúng giải hạn giúp. Mọi vật lễ thầy bảo để thầy đặt và làm giúp. Khi bày biện đồ đạc ra, vợ chồng chỉ việc về cúng và toàn bộ số tiền cúng phải trả cho “thầy” là 6,5 triệu đồng...
![]() |
Chỉ trong 3 giờ đồng hồ, “thầy” Sáng đút túi hơn 1 triệu đồng. |
Về làng Lưu Khánh, cứ đi chừng 50m chúng tôi lại nghe người dân đồn có một “thầy”, “cô” xem bói. Lúc này, phân vân không biết đi theo hướng nào, gặp “thầy” nào cho “uy tín” thì được một anh làm hàng mã đầu đường quảng cáo: “Chị cứ tin lời tui, đi đến nhà "thầy" Sáng. Đảm bảo với chị, thầy nói chi cũng trúng”. Một ngôi nhà khá khang trang, cao ráo, mát mẻ hiện ra. Trước nhà, gian thờ chiếm 2/3 diện tích không gian với la liệt đồ mã, hoa quả, hương quẻ cùng nhiều tủ đồ áo để thầy “lên đồng” được trưng biện đầy đủ. Khác với những điểm bói trong làng, tuy nhà “thầy” Sáng không nườm nượp khách vào ra nhưng lại được biết đến là nơi đón toàn khách “sộp”. Tận mắt chúng tôi ghi nhận, buổi giữa trưa, rất nhiều nam thanh niên đi xe Innova 7 chỗ tay xách cặp giò khép nép tới chiếu bói. Hai thanh niên chúng tôi gặp ở nhà “thầy” Sáng giới thiệu làm ở một Cty xây dựng đang đi xem giò cho Cty. “Thầy” Sáng phấn khởi đón lấy cặp giò rồi nhích kính lên cao, nói: “Số anh cầm được tài cho Cty đấy. Đất đai cũng không ai quở trách gì. Nhưng năm nay làm ăn có vẻ chững lại. Anh hiểu lời “thầy” nói không?”. Thầy Sáng nói một thôi một hồi, hai vị khách rút hầu bao chìa liền 2 trăm ngàn đồng “lễ phép” đặt lễ. Theo hai anh này, khoảng 5 năm trở lại đây, cứ đầu năm, họ lại đưa giò gà mà Cty cúng về đây nhờ “thầy” Sáng xem. Hết lượt người này đến lượt người khác, chỉ 3 giờ đồng hồ túc trực tại nhà “thầy” Sáng, tôi cũng thấy ông đút túi tiền triệu.
Không chỉ có “cô” Dâu, “thầy” Vầy, “thầy” Sáng mà ở làng Lưu Khánh này gia đình “thầy” Hợp, “cô” Hương hay “thầy” Út đều có cuộc sống khá giả, đầy đủ. Nhưng điều khiến chúng tôi bất ngờ là trong khi hàng ngàn người ở khắp nơi trên địa bàn TT-Huế và các tỉnh lân cận lặn lội hàng trăm cây số đến ngôi làng này để được xem bói thì người dân địa phương hầu như chưa một lần đến đó. Việc bói toán đầu năm chưa biết trúng trật thế nào, nhưng lượng người đổ xô về xã Phú Dương những ngày này rất đông. Đây cũng là nguy cơ tạo kẽ hở để cho các loại tội phạm trà trộn, gây mất ANTT ở địa phương.
Hải Lan