Vì sao giám đốc cảng Chân Mây bị tạm đình chỉ công tác?

Thứ sáu, 15/05/2015 11:27

(Cadn.com.vn) - Để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng xe quá tải ra vào Cảng Chân Mây (TT-Huế), ngày 8-5, Chủ tịch kiêm Giám đốc Cty TNHH MTV Cảng Chân Mây, ông Nguyễn Hữu Thọ, đã bị tạm đình chỉ công tác trong vòng 15 ngày. Quyết định trên được Tổng Giám đốc Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) Vũ Anh Tuấn ký ban hành, đồng thời giao ông Huỳnh Văn Toàn, Phó Giám đốc Cty quản lý, điều hành mọi hoạt động của Cty trong thời gian ông Thọ bị tạm đình chỉ công tác.

Liên quan đến việc tạm đình chỉ đối với ông Thọ, ngày 7-5, Đoàn kiểm tra Bộ GTVT đã kiểm tra về việc “Chấp hành quy định pháp luật về tải trọng, kích thước giới hạn thùng chở hàng xe ô-tô tải của các chủ thể trong và ngoài khu vực Cảng Chân Mây” tại Cty TNHH MTV Cảng Chân Mây. Buổi làm việc còn có sự tham gia của đại diện Cảng vụ Hàng hải TT-Huế, Sở GTVT TT-Huế, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đại diện Tổng Cty Công nghiệp Tàu thủy.

Theo biên bản kiểm tra của Đoàn, việc chấp hành các quy định của pháp luật về bốc xếp hàng hóa trên ô-tô đã thực hiện đúng theo các quy định của Nhà nước, Bộ GTVT, UBND tỉnh; Cty đã ký cam kết, gửi các văn bản của Nhà nước về kiểm soát tải trọng đến các doanh nghiệp... Tuy nhiên,  Cty chưa ban hành quy chế và xử lý vi phạm riêng biệt đối với các cá nhân, đơn vị trực thuộc nếu vi phạm quy định về xếp hàng hóa lên ô-tô đặc biệt là hành vi xếp hàng vượt trọng tải (khối lượng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) của xe ô-tô riêng biệt theo mục 7 Bản cam kết của Cty với Nhà nước có thẩm quyền.

Qua kiểm tra cho thấy, ngày 24-9-2014, Cty có thực hiện cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện đường bộ vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông. Theo báo cáo, trong tháng 2 và tháng 3-2015, đơn vị đã bốc xếp khoảng 16 ngàn lượt phương tiện. Kiểm tra xác suất một số xe ra vào cảng bốc xếp hàng hóa vẫn còn có 3 phương tiện vi phạm quy định về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện, đó là xe BKS 75K-2775 (ngày 2-3-2015) chở clinker, xe BKS 75H-7081 chở dăm gỗ và xe BKS 43X-1683 có dấu hiệu vượt quá tải trọng.

Cân xe tải trọng phương tiện vận tải tại điểm cân lưu động ở cảng Chân Mây.

Đối với thông tin có 9 xe hết hạn kiểm định, tự ý hoán cải thay đổi kích thước thành, thùng xe. Theo Đoàn thanh tra, qua kiểm tra trên mạng của Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 7-5, cho thấy có 6/9 phương tiện hết hạn kiểm định. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra với Sở GTVT tỉnh TT-Huế đã kiểm tra được 9 phương tiện này đều còn hạn kiểm định, trong đó 7 xe được kiểm định tại Đà Nẵng và 2 xe kiểm định tại Huế. Về vấn đề này, đại diện Sở GTVT tỉnh TT-Huế cho biết, đó là do phía Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa cập nhật các số liệu mới lên mạng nên có sự nhầm lẫn.

Qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra cho biết, Cty TNHH MTV Cảng Chân Mây chưa kiểm tra toàn bộ phương tiện chở dăm gỗ vào cảng. Lý giải về nguyên nhân này, ông Nguyễn Hữu Thọ nói: “Về việc không kiểm tra 100% số lượng xe chở dăm gỗ vào cảng, chúng tôi đối chiếu số liệu cân hàng của các nhà máy để kiểm tra lượt xe đầu tiên, nếu không có sai lệch, vượt quá quy định thì sẽ không tiếp tục kiểm tra cân mà cho phép đi thẳng vào cảng để xuất hàng”.

Trao đổi về việc bị tạm đình chỉ công tác, ông Nguyễn Hữu Thọ nói: “Chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định của Bộ GTVT, của Tổng Cty. Qua sự việc cũng là điều tốt cho đơn vị và cá nhân tôi bởi vì sẽ có thời gian để rà soát lại toàn bộ quá trình hoạt động và nếu có thiếu sót, hạn chế nào thì kịp thời chấn chỉnh. Đồng thời, qua đó các cơ quan ban ngành liên quan cũng quan tâm, tăng cường chức năng giám sát, quản lý hoạt động tại cảng và khu vực xung quanh”. Đoàn kiểm tra vẫn đang tiếp tục kiểm tra, xác minh một số vấn đề liên quan đến việc ông Thọ bị tạm đình chỉ công tác.

H.Lan