Vì sao nguyên Giám đốc BQL đầu tư xây dựng huyện Nam Giang bị bắt?

Thứ ba, 30/08/2022 19:17
Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Thái Minh Hoàng (1964)- nguyên Giám đốc Ban Quản lý (BQL) đầu tư xây dựng huyện Nam Giang và Nguyễn Đình Tấn (1959)- Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn giám sát Bách Khoa) về hành vi "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
Dự án đường giao thông nối xã Zuôih với xã Lăng đến nay hơn 10 năm vẫn chưa hoàn thành.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam tống đạt các quyết định khởi tố và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Thái Minh Hoàng (bên trái) và Nguyễn Đình Tấn (giữa).

Được biết, sai phạm trên xảy ra tại Dự án đường giao thông nối xã Zuôih (huyện Nam Giang) với xã Lăng (huyện Tây Giang, Quảng Nam) mà Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng đã nhiều lần phản ánh. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, trong quá trình thi công xây dựng dự án này, Thái Minh Hoàng, đại diện đơn vị chủ đầu tư và Nguyễn Đình Tấn, đại diện đơn vị tư vấn giám sát tiến hành nghiệm thu không đúng với thi công thực tế, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường nối từ xã Zuôih đến xã Lăng được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 1556/QĐ-UBND ngày 14-5-2010, giao UBND huyện Nam Giang làm chủ đầu tư, tổng kinh phí đầu tư hơn 370 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác, dự kiến hoàn thành năm 2015. Mục đích của công trình khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo giao thông thông suốt, đẩy mạnh giao thương hàng hóa, phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân khu vực, tăng cường liên kết phát triển giữa các vùng, các địa phương, đặc biệt hai huyện vùng cao biên giới Nam Giang và Tây Giang. Đồng thời góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 nền đường và công trình trên tuyến Km0- Km16; giai đoạn 2 nền đường và công trình trên tuyến Km16 - Km32; giai đoạn 3 mặt đường từ km0+km32. Đến nay nhà thầu xây lắp đã triển khai thi công xây dựng từ Km0 - Km7+800 (thuộc địa phận H. Nam Giang), đoạn còn lại từ km7+800 - km16 thuộc địa phận H. Tây Giang chưa triển khai thi công do bị "vướng" bởi rừng tự nhiên.

Dự án đường giao thông nối xã Zuôih với xã Lăng đến nay hơn 10 năm vẫn chưa hoàn thành.

Cũng trong dự án trên, trước đây Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng đã có bài phản ánh về việc cầu Khe Leng dài 170m nằm trên tuyến đường trên được xây dựng gần 10 năm, đã giải ngân toàn bộ nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Theo phê duyệt, khối lượng thi công cầu Khe Leng trị giá hơn 18,2 tỷ đồng, qua các lần điều chỉnh giá trị xây lắp lên đến hơn 21 tỷ đồng, đã được nghiệm thu giải ngân từ năm 2016.

Ông Pơ Loong Diệu- Chủ tịch UBND xã Zuôih cho biết, khi có chủ trương làm đường địa phương đã thu hồi đất của người dân và họ đã vui vẻ nhanh chóng bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, việc thi công chậm trễ, không đúng tiến độ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt người dân. Địa phương kiến nghị cấp trên đẩy mạnh tiến độ làm xong đường sớm, thông tuyến để bà con đi lại, làm ăn phát triển kinh tế. Thế nhưng hơn 10 năm triển khai, đến nay đoạn đường trên chỉ mới mở được 7km. Điều đáng nói, tuyến đường chưa thông nhưng một số hạng mục được xây dựng ban đầu đến nay cũng đã xuống cấp, hư hỏng khiến người dân bức xúc.

Hiện vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra, làm rõ.

LÊ HẢI