Vì sao UBND tỉnh Quảng Nam tạm dừng nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Nam Giang?
Liên quan đến việc 6 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu gỗ xẻ có đơn kêu cứu gửi báo chí và các ngành chức năng vì bị UBND tỉnh Quảng Nam tạm dừng việc nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc (cửa khẩu Nam Giang, Quảng Nam), ngày 27-12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn vừa có công văn số 7482/UBND-KTN gửi cơ quan chức năng về việc tạm dừng nhập khẩu gỗ trên.
Đơn kêu cứu của 6 doanh nghiệp. |
Trước đó, trong đơn kêu cứu của 6 DN là Cty TNHH Hùng Đệ, Cty TNHH Tiến Dũng Gia Lai, Cty TNHH An Khang Phước, Cty TNHH MTV XNK Lâm Sản Hằng Phát, Cty TNHH Thương mại Ngọc Ninh và Cty TNHH Đức Nam trình bày: Đầu năm 2018, các doanh nghiệp này đã ký các hợp đồng mua hơn 10.000m3 gỗ thành phẩm của các doanh nghiệp Lào nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Nam Giang. Tuy nhiên ngày 8-5-2018, UBND tỉnh Quảng Nam có Thông báo số 149/TB-UBND với nội dung: "Hiện nay, hạ tầng giao thông qua cửa khẩu Nam Giang xuống cấp trầm trọng, để đảm bảo ATGT trên tuyến QL14D, UBND tỉnh Quảng Nam tạm dừng việc xuất, nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Nam Giang...".
Theo các DN, từ khi có thông báo, mọi hoạt động kinh doanh của họ hoàn toàn bị đình trệ. Các hợp đồng xuất nhập khẩu gỗ ký trước đó đột ngột bị dừng lại, hàng hóa không được lưu thông, gỗ để lâu ngày xuống cấp, hư hỏng, người lao động không có công ăn việc làm, DN không thu hồi được vốn để trả nợ ngân hàng, đứng bên bờ vực phá sản. Các DN còn cho rằng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam không có thẩm quyền hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu Nam Giang. Bởi theo Nghị định số 112 của Chính phủ quy tại điều 17, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ có quyền quyết định việc hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu chính theo đề nghị của Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh không quá 24 giờ. "Vì sao UBND tỉnh Quảng Nam không cho DN chúng tôi một thời gian nhất định để vận chuyển hết số gỗ đã hợp đồng rồi mới yêu cầu tạm dừng? Gỗ của chúng tôi có hợp đồng hợp pháp chứ không phải buôn bán lậu. Còn nói đường hư hỏng, nếu chúng tôi chở vượt quy định thì lực lượng chức năng có quyền kiểm tra và bắt giữ. Chúng tôi đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam rút lại quyết định thông báo trên, nếu không chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa", đơn kêu cứu của các doanh nghiệp trên nêu.
Để làm rõ vấn đề này cũng như rộng đường dư luận, ngày 24-12, ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn số 7482/UBND-KTN gửi cơ quan chức năng với nội dung: Cửa khẩu chính Nam Giang nằm trên tuyến hành lang Đông Tây thứ 2, kết nối các nước thuộc tiểu vùng Mê Kông mở rộng. Những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành T.Ư và tập trung đầu tư của tỉnh Quảng Nam, cơ sở vật chất tại cửa khẩu Nam Giang từng bước được hoàn thiện, tạo điều kiện cho việc trao đổi hàng hóa, đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế, giáo dục, văn hóa giữa hai nước Việt - Lào. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất hiện nay là hạ tầng giao thông trên tuyến QL14D. QL14D nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có chiều dài 74,4km, kết nối với QL14B từ cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng) và đường Hồ Chí Minh từ Thạnh Mỹ đi Bến Giằng, đến cửa khẩu Nam Giang. Tuyến đường này được Bộ GT-VT đầu tư xây dựng từ năm 1998 theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, mặt đường láng nhựa, cơ bản giải quyết được nhu cầu đi lại, vận chuyển thiết bị, hàng hóa thiết yếu qua lại giữa hai nước Việt - Lào.
Đến nay, sau 20 năm sử dụng, tuyến đường này đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển thiết bị, hàng hóa có tải trọng lớn (không quá 18 tấn). Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng luôn đề nghị Bộ GT-VT sửa chữa, nâng cấp, tuy nhiên chưa có nguồn vốn thực hiện. Hiện nay, Bộ GT-VT và UBND tỉnh Quảng Nam cùng các Bộ, ngành T.Ư đang tích cực xúc tiến các nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14D theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa trên tuyến.
"Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và đảm bảo an ninh biên giới trên địa bàn vùng giáp ranh hai nước Việt - Lào; đồng thời bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ QL14D trong điều kiện hiện nay đã hư hỏng nặng, xuống cấp nghiêm trọng, để phục vụ nhân dân đi lại, vận chuyển thiết bị, hàng hóa thiết yếu, tải trọng nhẹ qua lại giữa hai nước, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Công thương và các Bộ, ngành liên quan thống nhất chủ trương cho phép tạm thời dừng việc nhập khẩu gỗ tròn, gỗ xẻ các loại từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu chính Nam Giang cho đến khi tuyến QL14D được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch, đảm bảo được khả năng chịu tải của cầu, đường"- văn bản UBND tỉnh Quảng Nam nêu.
Bão Bình