Vụ dùng sà lan xâm phạm hành lang an toàn cầu Mân Quang: Chủ phương tiện “nhờn”cơ quan chức năng?

Thứ ba, 15/02/2022 10:12

Liên tục bị phát hiện, lập biên bản xử lý và yêu cầu rời khỏi khu vực phạm vi hành lang an toàn của cầu Mân Quang (Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng) nhưng đơn vị trục vớt tàu đắm tại khu vực Bãi Cát Vàng cũng liên tục tái phạm, neo đậu sà lan, huy động phương tiện đến bốc dỡ, vận chuyển dưới chân cầu như một bến thủy. Liệu Cty TNHH Trục vớt và xây dựng công trình thủy Nguyễn Thanh Hùng đang “nhờn” cơ quan chức năng hay các biện pháp xử lý chưa đủ mạnh?

Sà lan neo đậu giữa một bên là cầu Mân Quang, một bên là tàu thuyền ngư dân.

Chỉ 3 ngày sau khi bị phát hiện, lập biên bản xử lý và yêu cầu rời khỏi hiện trường, sáng 14-2, sà lan của Cty TNHH Trục vớt và xây dựng công trình thủy Nguyễn Thanh Hùng tiếp tục chở sắp thép, vật liệu cập bến neo đậu vào vị trí giữa một bên là tàu thuyền của ngư dân, một bên là cầu Mân Quang. Sau đó, một xe cẩu và xe tải tiếp cận trên bờ để thực hiện bốc dỡ. Tiếng máy móc hoạt động, công nhân làm việc ồn ào khiến người dân sống trong khu vực hết sức bức xúc. Nhưng cũng như trước đó, chỉ khi nhận được thông tin từ phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng thì lãnh đạo các cơ quan liên quan mới cử người xuống hiện trường để xử lý. Điều đáng ngạc nhiên là ngay sau khi bị yêu cầu dừng hoạt động neo đậu, bốc dỡ vật liệu, cơ quan chức năng rời khỏi hiện trường thì đơn vị trục vớt lại tiếp tục điều xe quay trở lại làm việc! “Chúng tôi không hiểu vì sao cơ quan chức năng phát hiện, đẩy đuổi nhiều lần nhưng họ vẫn cố tình tái phạm như vậy. Chân cầu Mân Quang là vị trí xung yếu, cần được bảo vệ, các phương tiện cấm neo đậu. Họ biết điều đó nhưng ù lì như thách thức, một số người có ý kiến còn bị hăm dọa”, một người dân sống trong khu vực chân cầu cho biết.

Trong buổi sáng 14-2, sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, ông Trần Từ Hải - Phó tổng Giám đốc Cty Quản lý cầu đường Đà Nẵng cho biết đã cử lực lượng chức năng xuống hiện trường phối hợp Thanh tra Sở GTVT, Trạm biên phòng Cảng Tiên Sa, Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng lập biên bản xử lý và yêu cầu Cty TNHH Trục vớt và xây dựng công trình thủy Nguyễn Thanh Hùng dừng hoạt động bốc dỡ và di chuyển sà lan ra khỏi khu vực. Ông Hải cũng hết sức ngạc nhiên trước thông tin sau khi lực lượng chức năng rời hiện trường thì đơn vị này lại điều xe trở lại làm việc một cách công khai. “Đây là khu vực có nhiều cơ quan, đơn vị phối hợp quản lý. Chúng tôi sẽ có văn bản gửi các bên biên quan và báo cáo Sở GTVT để có giải pháp xử lý triệt để”. 

Phương tiện được đưa đến trên bờ, phía dưới chân cầu.

Trong khi đó, ông  Trịnh Thế Cường – Giám đốc Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng cũng bất ngờ với thông tin, hình ảnh do phóng viên cung cấp và khẳng định hành vi liên tục cố tình tái phạm của Cty TNHH Trục vớt và xây dựng công trình thủy Nguyễn Thanh Hùng là không thể chấp nhận. Theo ông Cường, sau nhiều lần xử lý, đơn vị đã yêu cầu phía doanh nghiệp này hoàn thiện thủ tục neo đậu, bốc dỡ tại cảng Sơn Trà vì tại đây cơ sở hạ tầng đảm bảo. Tuy nhiên không hiểu vì sao Cty này lại vẫn hoạt động tại khu vực không được phép. Giám đốc Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng cũng cho biết lần này sẽ yêu cầu lãnh đạo Cty lên làm việc, xử lý dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Lành – Chánh thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cũng cho biết, đơn vị đang phối hợp Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, Cty Quản lý cầu đường, Cảng vụ hàng hải và chính quyền địa phương xử lý mạnh tay, không để tái phạm hành vi ảnh hưởng đến phạm vi hành lang an toàn của cầu Mân Quang.

ĐÔNG A

>> Vụ lập "bến thủy" tự phát, xâm phạm hành lang an toàn cầu Mân Quang: Coi thường cơ quan chức năng hay được “bật đèn xanh”?