Vụ giao thịt ôi thiu cho dân: Xe lạnh xuống cấp, thời gian giao hàng kéo dài gây mất chất lượng an toàn thực phẩm?
Liên quan đến vụ việc nhà cung ứng giao thịt ôi thiu cho người dân mà Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng đã phản ánh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Đà Nẵng cho biết, lượng đơn hàng quá nhiều trong ngày, khoảng cách vận chuyển xa, thời gian giao hàng kéo dài đã dẫn tới “mất chất lượng an toàn thực phẩm” đối với một số đơn hàng thịt lợn. Lãnh đạo phường nơi xảy ra vụ việc cho biết xe vận chuyển thịt của doanh nghiệp đã hỏng hệ thống làm lạnh, còn phía Cty Hải Thuyên nói xe phải chở hàng quá nhiều, gas yếu, không đủ lạnh chứ không hỏng.
Vì sao thịt đổi màu, ôi thiu?
Trong thông cáo báo chí về vụ việc này, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về việc người dân tại tổ 18 P. Hòa Khê, Q. Thanh Khê đặt mua thịt tươi nhưng nhận về thịt ôi thiu, Ban đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ. Cụ thể, theo thông tin từ lãnh đạo P. Hoà Khê, vào lúc 16 giờ ngày 21-8, phường có nhận số lượng combo thực phẩm trong đó có sản phẩm thịt từ Cty Hai Thuyên cung cấp về và thông báo các tổ trưởng tổ dân phố đến nhận để phát lại cho người dân. Đến 19 giờ cùng ngày thì người dân nhận thực phẩm và phát hiện một số đơn thịt đã đổi màu, có mùi ôi thịu.
Combo thịt đổi màu, biến chất đặt của Cty Hai Thuyên do người dân phản ánh trên trang facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp”
Chiều 23-8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đến làm việc trực tiếp kiểm tra tại Công ty TNHH Hai Thuyên. Theo lý giải từ phía doanh nghiệp này, hiện tại các lò giết mổ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang tạm dừng hoạt động, vì vậy toàn bộ thịt được cung ứng bởi Cty TNHH Hai Thuyên được giết mổ trên địa phận tỉnh Quảng Nam. Do đó việc vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến Đà Nẵng rất khó khăn và tốn nhiều thời gian, đồng thời cơ sở cũng không chủ động được thời gian giết mổ nên việc thịt đến địa bàn Đà Nẵng thường muộn và thời gian không ổn định. Khi về đến Đà Nẵng, Cty Hai Thuyên ưu tiên phân phối các đơn hàng lớn như siêu thị, bếp ăn tập thể, khu cách ly, doanh trại bộ đội rồi mới đến các đơn hàng của các tổ dân phố.
Trong ngày xảy ra vụ việc, đơn đặt hàng của các phường tăng lên đột biến từ vài trăm đơn hàng lên đến 3.500 đơn, cộng với thực hiện giãn cách xã hội, nhân lực không đủ nên dẫn đến việc phân chia sản phẩm, vận chuyển phân phối đến các phường chuyển sang cuối giờ chiều. Điều này có thể đã dẫn đến việc thay đổi chất lượng của sản phẩm vì thịt được đựng trong túi PA kín nên rất dễ bốc mùi.
Sau phản ánh của một người dân, phía Cty đã thương thảo hoàn lại tiền
“Do thiếu nguồn nhân lực tại chỗ, cộng với cty nhận cung ứng thêm lượng lớn đơn hàng cho các tổ dân phố đã dẫn đến việc phân mảnh và chia nhỏ thịt thành các đơn hàng rất tốn thời gian. Hệ quả là thời gian luân chuyển của thịt bị kéo dài, gây mất chất lượng của sản phẩm cũng như mất chất lượng an toàn thực phẩm”, ông Nguyễn Tấn Hải – Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm cho biết và yêu cầu Cty Hai Thuyên tạm ngừng hoạt động cung ứng thực phẩm đến các phường để rà soát và khắc phục các bất cập. Nếu vẫn chưa khắc phục được, cũng như chưa đảm bảo về nhân lực để phân chia sản phẩm gây mất chất lượng an toàn thực phẩm thì tạm thời không được tiến hành cung ứng cho các phường nữa. Đoàn kiểm tra của Ban cũng đề nghị cty lưu ý khi vận chuyển thịt từ Quảng Nam về phải mang ngay vào kho để bảo quản lạnh sau đó mới thực hiện việc phân chia sản phẩm. Phương án này mới giữ được bản chất tự nhiên vốn có của sản phẩm thịt và chất lượng an toàn thực phẩm mới được đảm bảo.
“Không thay đổi thì không bao giờ đặt cho dân nữa”
Theo ông Đinh Viết Hồng Lễ - Chủ tịch UBND P. Hòa Khê (Q. Thanh Khê), theo hợp đồng thì buổi sáng phường nhận hàng, nhưng khi giao không có thịt như đơn đặt hàng của dân nên phường yêu cầu nhà cung ứng phải bổ sung mới nhận. Trong tổng số 254 gói hàng mà phía Cty Hai Thuyên giao cho dân vào chiều 21-8 thì nhiều người phát hiện thịt ôi thiu đã trả lại tại chỗ, một số người về nhà mới phát hiện và mang đi vứt, trong đó có khách hàng đã phản ánh trên mạng xã hội. Tổng cộng có 17-18 gói hàng nằm trong tình trạng này. “Khi làm việc, tôi nói với phía Cty Hai Thuyên là các em phải thay đổi chứ làm ăn kiểu ni anh sẽ cắt hợp đồng, không bao giờ đặt hàng cho dân nữa. Chi thì chi phải bảo vệ người dân chứ, làm kiểu ni thì chết luôn”. Ông Lễ cũng cho biết do áp lực về đơn hàng, xe lạnh vận chuyển thịt bị sự cố có thể cũng là nguyên nhân góp phần làm thịt ôi thiu.
Sau khi làm việc, người dân gỡ bài trên mạng xã hội, phía Cty Hai Thuyên có văn bản giải trình gửi cơ quan chức năng và cho rằng phản ánh không đúng thực tế
Sáng 24-8, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Hai – Giám đốc Cty Hải Thuyên cho biết, sau khi đổi thịt cho người dân, dừng việc cung cấp thịt qua kênh tổ dân phố, phía cty này vẫn tập trung việc cung ứng thịt cho các siêu thị, còn “đúng sai thế nào, sai ở đâu thì sau dịch sẽ làm rõ”. Khi được hỏi vì sao trong hợp đồng với phường là sẽ giao thịt cho người dân đặt mua vào buổi sáng nhưng mãi đến chiều thịt mới về phường, đến tối thịt mới tới tay người dân thì bà Hai giải thích là hợp đồng được ký kết từ trước khi lò mổ Đà Sơn dừng hoạt động nên công ty vào thế bị động, nhân lực thiếu, không thể giao hàng đúng hẹn. Về thông tin xe lạnh vận chuyển thịt lợn từ Quảng Nam về Đà Nẵng bị hỏng hệ thống làm lạnh, lại gặp quãng đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng, Giám đốc cty này nói “Do thịt chất nhiều trong xe, xe chạy liên tục quá tải. Gas hơi yếu vì không được bơm, không đủ lạnh chứ không phải hỏng”.
Khi được hỏi vì sao khi khách hàng nhận được thịt biến chất, ôi thiu thì phía doanh nghiệp đến đổi thịt, hoàn tiền và đề nghị gỡ phản ánh trên mạng xã hội, nhưng sau khi người dân xoá bài thì chính doanh nghiệp có văn bản giải trình và cho rằng bài viết phản ánh trên trang “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp” là không phản ảnh đúng thực tế?, bà Hai cũng nói sẽ làm rõ sau dịch!
Được biết, trong sáng 24-8, các tổ dân phố tại P. Hoà Khê, An Khê (Thanh Khê) đã có tin nhắn gửi đến người dân về việc ngừng đặt hàng thịt của Cty Hai Thuyên thông qua tổ cung ứng. Tuy nhiên, tại một số khu vực khác vẫn nhận phiếu đặt mua hàng của đơn vị này. Cũng trong sáng cùng ngày, trên trang facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp” tiếp tục đăng tải bài viết của một tài khoản có tên Q.N (khu vực Hoà Khánh Nam, Q. Liên Chiểu) phản ánh nhận được đơn hàng thịt xay 200g đã đổi màu xanh kèm hình ảnh phiếu xuất kho từ địa chỉ Cty Hai Thuyên. Lý giải việc này, bà Nguyễn Thị Hai nói đơn vị không hề có bombo hàng như thế này. “Trong combo không hề có thịt nạc xay khối lượng 200g. Chúng tôi sẽ làm rõ vì sao nó được bán ra như vậy”, bà Hai nói.
Công Khanh