Vụ TNGT đường sắt tại Bình Sơn (Quảng Ngãi): Khẩn trương làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan
Ngày 9-3, CAH Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết đang khẩn trương điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt giữa ô-tô 7 chỗ BKS 76A-129.13 và đoàn tàu SH3 xảy ra vào sáng 7-3. Vụ tai nạn khiến cháu Nguyễn Thiên Phúc (gần 2 tuổi) tử vong. Hai vợ chồng anh Nguyễn Trí Minh và chị Trần Thị Mỹ Trinh (22 tuổi) bị thương nặng. Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng CSGT H. Bình Sơn và CA địa phương khẩn trương đến hiện trường xử lý vụ việc. Hình ảnh trích xuất từ camera cho thấy do nhân viên trực gác chắn chậm bật tín hiệu đèn cảnh báo nguy hiểm và hạ gác chắn xuống nên anh Minh không biết có tàu hỏa sắp tới do đó vẫn cho ô-tô băng qua đường sắt bình thường, dẫn đến bị tai nạn.
Hiện trường ô- tô bị lật úp sau khi bị tàu hỏa đâm. |
Theo ông Cao Minh Hỷ- Giám đốc chi nhánh khai thác đường sắt, nhân viên gác chắn làm việc thời điểm vụ tai nạn xảy ra có kinh nghiệm làm việc hơn 10 năm trong ngành đường sắt. Sau khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra, tinh thần và sức khỏe của nhân viên này suy giảm, mất ổn định. Hiện nhân viên này đang được chăm sóc, điều trị tại bệnh viện. "Chúng tôi và người thân gia đình đang cố gắng động viên, chăm sóc sức khỏe, tinh thần để nhân viên này sớm hồi phục, ổn định. Để nguyên nhân vụ TNGT được làm rõ, Cty sẽ cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến sự việc", ông Hỷ cho biết.
Lâu nay, dư luận thường tập trung vào nguyên nhân TNGT đường sắt do ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, có một nguyên nhân nữa là từ sự lơ là, chủ quan của nhân viên trực gác chắn, hệ thống cảnh báo cũng đã gây ra hiểm họa về tai nạn trên đường sắt. Ông Trần Văn Hải, ở xã Bình Nguyên (H. Bình Sơn) chia sẻ: "Chúng ta phải nhìn nhận thực tế một số chốt gác hệ thống thông tin cảnh báo đã lạc hậu và còn nhiều yếu kém trong quản lý vận hành hệ thống giao thông đường sắt, trong đó có sự thiếu chuyên nghiệp của không ít nhân viên ngành đường sắt đang thực thi nhiệm vụ". Cũng theo ông Hải, việc xử lý nghiêm những người liên quan là biện pháp mạnh nhằm cảnh báo đến những người có trách nhiệm thực thi nghiêm túc chức trách để không phải trả giá đắt bằng sinh mạng của con người.
Ông Nguyễn Tài Thịnh- Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên kiến nghị: "Địa phương chúng tôi kiến nghị với ngành Đường sắt phải nâng cao hệ thống an toàn giao thông tại các điểm báo tại các đường ngang dân sinh, đặc biệt thường xuyên kiểm tra hệ thống tự động và hệ thống đèn, tiếng chuông, bởi người dân đi ngang qua nếu không thấy đèn thì còn nghe tiếng chuông để mà dừng lại. Thực tế tại một số điểm gác chắn có trường hợp chuông không đổ nhưng tàu vừa đến thì lúc này nhân viên gác chắn không đủ thời gian kịp thời báo hiệu người dân dừng lại trước khi tàu qua".
Trong khi đó, ông Nguyễn Phong- Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Quảng Ngãi thông tin: "Chúng tôi đang khẩn trương tham mưu UBND tỉnh, Bộ Giao thông- Vận tải xóa và thu hẹp dần giao cắt đường ngang qua đường sắt trên địa bàn tỉnh theo lộ trình kế hoạch. Các điểm còn lại chúng tôi cố gắng bảo đảm an toàn, nhất là xây dựng các cầu vượt giao thông cho người dân qua lại đường ngang qua đường sắt trong thời gian tới".
T.Sự