Vụ việc chiếc ô-tô Chevrolet AVEO MT5 bị lỗi kỹ thuật: Nên khởi kiện ra tòa để được xem xét, giải quyết

Thứ hai, 20/11/2017 15:00

Vừa qua, ông Bùi Xuân Tuyến (trú P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng) gửi đơn đến Báo Công an TP Đà Nẵng, trình bày: Ngày 30-7-2017, ông ký hợp đồng với Công ty TNHH Thịnh Hưng (Cty TH- Đại lý hãng xe Chevrolet) có địa chỉ lô A2-2, Nút giao thông Tuyên Sơn, đường 2-9 (Đà Nẵng) 1 chiếc ô-tô hiệu Chevrolet AVEO MT5, với giá 445 triệu đồng. Dù là xe mới 100% nhưng trong quá trình vận hành, phát hiện có quá nhiều lỗi kỹ thuật, như: hư chân thắng, hỏng cảm biến tốc độ, dây tăng áp, đèn xi-nhan, hệ thống tay lái, khung sườn có dấu hiệu bị hàn, chắp vá, một số bu-lông tự rơi và một số bu-lông khác có thể dùng tay vặn ra…

Xe Chevrolet AVEO MT5 của ông Tuyến tại xưởng bảo hành Cty TH.                        

Mặc dù đã được bảo hành nhiều lần và đều có thu tiền nhưng các lỗi kỹ thuật vẫn không được khắc phục. Trong quá trình bảo hành, nhân viên sửa chữa của Cty TH đã tự ý rã máy khi không có mặt của chủ xe… Ngoài ra, khi bảo hành dù chưa nghiệm thu, xác định mức an toàn của những bộ phận vừa được bảo hành nhưng Cty TH vẫn buộc chủ xe nhận xe. Ngoài ra, ông Tuyến cho biết mục đích mua xe để đi lại nhưng do xe gặp nhiều sự cố nên không sử dụng, buộc phải thuê xe khác phục vụ cho công việc. Nên ông yêu cầu Cty TH phải thanh toán số tiền là 75.600.000 đồng cho 63 ngày (giá thuê 1.200.000 đồng/ngày).

Ngày 15-11, làm việc cùng chúng tôi, bà Nguyễn Thị Trọng- Trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng Cty TH kiêm đại diện cho thương hiệu Chevolet tại Đà Nẵng, cho biết: Theo hợp đồng mua bán được ký kết, Cty TH có trách nhiệm bảo hành sản phẩm đã bán có thời hạn là 3 năm hoặc 100.000km xe lăn bánh (tùy điều kiện nào đến trước). Tính đến thời điểm hiện tại, xe ô-tô hiệu Chevrolet AVEO MT5 của ông Tuyến vẫn còn trong thời hạn bảo hành của hãng.

Ngày 14-4-2017, chủ xe đưa xe đến Cty TH bảo hành và qua kiểm tra, Cty TH tiến hành thay thế bộ cảm biến tốc độ Aveo, gentra. Sau khi kiểm tra, nghiệm thu, ông Tuyến đã ký biên bản, nhận xe. Ngày 12-6-2017, ông Tuyến tiếp tục đưa xe đến Cty TH bảo hành và lần này, Cty TH thay thế một số thiết bị, như: van không tải, dây cao áp.

Nhận xe và sử dụng một thời gian, ngày 8-9-2017, ông Tuyến đưa xe đến bảo hành và Cty TH thay tiếp một số phụ tùng theo yêu cầu của khách hàng và thay xu-páp xả, xu-páp hút, gioăng nắp máy. Ngày 12-9-2017, bộ phận kỹ thuật nghiệm thu, xác nhận đảm bảo kỹ thuật xuất xưởng nhưng từ đó đến nay chủ xe  không chịu nhận. Ông Tuyến lý giải cho việc không nhận là xe có quá nhiều lỗi kỹ thuật, không đảm bảo an toàn khi vận hành và đưa nhiều yêu cầu vượt quá quyền hạn của đại lý.

Trả lời câu hỏi vì sao không có mặt ông Tuyến, nhân viên bảo hành vẫn tháo máy xe? Bà Trọng cho rằng đây là lỗi của nhân viên bảo hành, nhưng Cty TH vẫn đảm bảo về kỹ thuật khi cho xe xuất xưởng. Đồng thời, Cty TH tiếp tục thực hiện việc bảo hành khi ông Tuyến phát hiện những lỗi kỹ thuật khác. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước thời gian thực hiện việc bảo hành theo hợp đồng, xe ô-tô của ông Tuyến có 3 lần tự gây tai nạn, được sửa chữa tại Cty TH và do Cty bảo hiểm PJICO thanh toán theo chế độ bảo hiểm.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, cả hai bên vẫn chưa thống nhất những điều kiện nhằm giải quyết sự việc một cách ổn thỏa. Theo chúng tôi, để tranh chấp không bị kéo dài, gây thiệt hại… Hai bên cần bàn bạc cụ thể tìm ra phương án giải quyết, nếu  không thống nhất, ông Bùi Xuân Tuyến nên khởi kiện ra tòa để vụ việc được giải quyết một cách khách quan, đúng pháp luật.

M.T