Vừa rục rịch ra quân xử lý, xe tải, xe ben đã đồng loạt "mất tích"?!

Thứ hai, 05/10/2015 10:07

(Cadn.com.vn) - Sau hơn 10 ngày H. Hòa Vang (TP Đà Nẵng) ra quân xử lý những điểm nóng về tình trạng xe tải ben chở đất đá gây ô nhiễm môi trường, TNGT, sáng 3-10, đến lượt UBND Q. Cẩm Lệ triển khai Kế hoạch số 1030/KH-UBND về việc phối hợp kiểm tra, xử lý xe quá tải, rơi vãi đất đá trên toàn địa bàn.

Đúng 6 giờ ngày 3-10, tại CAQ Cẩm Lệ, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND Q. Cẩm Lệ trực tiếp triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát. Theo đó, các lực lượng CSGT, CSTT CAQ Cẩm Lệ phối hợp Đội Kiểm tra Quy tắc Đô thị Q. Cẩm Lệ, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và Chi cục Quản lý đường bộ III mỗi ngày chia làm 4 ca, tuần tra lưu động kết hợp kiểm soát tại một điểm trên các tuyến đường chính như: Võ Chí Công, Lê Trọng Tấn, Lê Đại Hành, Ông Ích Đường, Phạm Hùng, Cách Mạng Tháng Tám. Quá trình tuần tra sẽ phát hiện, xử lý hành vi ô-tô tải chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; chở hàng rời, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi...

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ trực tiếp triển khai kế hoạch
ra quân kiểm tra, xử lý xe quá tải, rơi vãi.

Như chúng tôi đã thông tin trong loạt bài viết "Bắt bệnh xe ben", thời gian gần đây, tình trạng ô-tô tải ben chở đất phục vụ san lấp các công trình trên địa bàn  Đà Nẵng có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến đời sống an sinh xã hội. Trung bình mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe lưu thông với mức độ dày đặc qua 2 địa bàn  H. Hòa Vang và Q. Cẩm Lệ, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đáng lo ngại là tình trạng xe chở quá tải, kéo theo TNGT, ô nhiễm môi trường và làm hư hỏng đường sá. Điều đáng nói là, cũng như H. Hòa Vang xử lý xe quá tải, ngày đầu tiên Q. Cẩm Lệ ra quân, hầu như toàn bộ xe ben đều vắng bóng trên đường.

Có mặt liên tục trong 5 ca tuần tra (6 đến 12 giờ, 12 đến 18 giờ, 18 đến 24 giờ ngày 3-10, 0 giờ đến 6 giờ, 6 giờ đến 12 giờ ngày 4-10), chúng tôi ghi nhận hầu như vắng bóng xe ben lưu thông qua địa bàn Q. Cẩm Lệ. Nhiều khả năng các lái xe ben "đánh hơi" lực lượng tuần tra Q.Cẩm Lệ ra quân nên "nấp", nghe ngóng động tĩnh. Thêm nữa, tại vị trí vào mỏ khai thác đất trên tuyến QL14B (đoạn đi qua địa bàn P. Hòa Thọ Tây), lực lượng chức năng bố trí 1 cân tải trọng  nên không có xe ben nào dám hoạt động. Bởi nếu vận chuyển như hiện nay, hầu như 100% xe lên cân đều vượt tải trọng so với quy định, đó là chưa kể đến lỗi rơi vãi và cơi nới.

Lập biên bản xử lý xe vi phạm về lỗi cơi nới tại hiện trường.

Theo thông tin mới nhất chúng tôi cập nhật được, đến 12 giờ ngày 4-10, lực lượng tuần tra Q. Cẩm Lệ đã phát hiện, lập biên bản 10 trường hợp phương tiện vi phạm, trong đó chủ yếu là lỗi trực quan như cơi nới, đi vào đường cấm và rơi vãi đất đá. Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ Lê Văn Sơn cho biết, kế hoạch ra quân kiểm tra từ nay đến hết năm 2015 và chia làm 3 đợt. Đợt đầu từ 3-10 đến 31-10 để đánh giá rút kinh nghiệm, sau đó tiếp tục triển khai 2 đợt tiếp theo (1-11 đến 30-11 và 1-12 đến 31-12). Mục đích của kế hoạch này là tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hàng hóa, góp phần đẩy lùi TNGT; kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về quá tải, rơi vãi đất đá và  tuyên truyền cho chủ phương tiện, người trực tiếp điều khiển phương tiện nâng cao nhận thức về chấp hành luật giao thông đường bộ.

Từ thực tế việc đồng loạt ra quân xử lý xe quá tải và rơi vãi trên địa bàn Q. Cẩm Lệ cùng H. Hòa Vang, chúng tôi nhận thấy rằng, ngay từ đầu các chủ phương tiện xe ben tải đã có sự dè chừng và đối phó với lực lượng chức năng. Để việc tuần tra, kiểm soát này đạt hiệu quả thiết thực, không rơi vào tình trạng "đầu voi đuôi chuột", thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải có sự linh hoạt và kiên quyết trong việc xử lý các phương tiện vi phạm. Vấn đề quan trọng nhất là việc ra quân phải đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, không để các phương tiện vi phạm có cơ hội né tránh. Nên chăng UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các mỏ khai thác đất, đá có cam kết không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển. Nếu đơn vị nào cố tình vi phạm và vi phạm nhiều lần sẽ rút giấy phép hoạt động. Về phía chủ phương tiện và tài xế cũng cần phải cam kết chấp hành nghiêm mọi quy định của pháp luật trong quá trình vận chuyển đất san lấp mặt bằng. Đặc biệt là không nên vì lợi nhuận mà cố tình vi phạm lỗi chở quá tải trọng, có như vậy mới hạn chế được TNGT và ô nhiễm môi trường trong quá trình vận hành.

Bài, ảnh: Đinh Nga