Xăng sinh học chỉ có lợi chứ không có hại!
(Cadn.com.vn) - Theo lộ trình của Chính phủ, ngày 1-12-2014 sẽ triển khai sử dụng xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh, thành phố (Quảng Ngãi, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ). Đến ngày 1-12-2015 xăng E5 được sử dụng trên toàn quốc.
Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức Hội nghị bàn về lộ trình đưa xăng sinh học E5 ra thị trường. Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Lê Dương Quang phát biểu: “Mong muốn người tiêu dùng có nhận thức đúng đắn về xăng sinh học. Qua thực tế mà các nước đưa vào sử dụng thì xăng sinh học chỉ có lợi chứ không có hại. Đây là loại xăng thân thiện môi trường”.
Tuy nhiên, tại Hội nghị, ngay cả những doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực xăng dầu vẫn đưa ra những “ý kiến gây giật mình về xăng E5”. Ông Nguyễn Xuân Toàn, đại diện Sài Gòn Petro tỏ vẻ phân vân: “Không nên pha trực tiếp ethanol vào xăng Ron 92 rồi mới chuyển đến các đại lý. Vì nếu nhà máy làm như vậy thì chúng tôi sẽ không mua nữa!”.
Lý do mà đại diện Sài Gòn Petro đưa ra, đó là sợ Ethanol sẽ tách lớp ra khỏi xăng, chìm dưới đáy bồn. Ý kiến này đã khiến đại diện Petrolimex sốt ruột phát biểu: “Chúng tôi có hơn 50 đại lý ở vùng sâu vùng xa thuộc khu vực Đông Nam Bộ. Toàn bộ xăng dầu đều được vận chuyển bằng phương tiện đường thủy. Nếu không pha trực tiếp Ethanol vào xăng thì chúng tôi phải khiêng từng can ethanol đến cây xăng pha vào như gia vị mắm nêm”.
Thứ trưởng Bộ Công Thương – Lê Dương Quang: “Mong mọi người nhận thức đúng đắn về xăng sinh học E5”. |
Đến giờ này, vẫn có doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu “run vì chưa hiểu hết xăng E5”. Trong khi nhiều nước trên thế giới đã triển khai và đưa vào sử dụng xăng E 10, E 20 và tiến tới E 85 (85% ethanol) để góp phần bảo vệ môi trường.
Ông Nguyễn Phú Cường, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương và nhiều đại biểu tỏ vẻ tiếc nuối: Thời điểm xảy ra những vụ việc cháy xe, các nhà nghiên cứu đều không lên tiếng kịp thời dẫn đến dư luận hiểu sai về xăng E5, trong khi thế giới đã triển khai sử dụng xăng này nhiều năm nay và kết quả rất tốt”.
Còn ông Phạm Văn Chất, Phó Tổng giám đốc Cty Lọc hóa dầu Bình Sơn khẳng định: “Trong xăng E5, hàm lượng nước chỉ có 0,05%. Ethanol E 100 thì không thể tách lớp ra khỏi xăng. Các nước Mỹ, Brazil, Thái Lan nhiều năm nay đã sử dụng phương pháp phối trộn tại nhà máy rồi mới cung cấp cho thị trường”.
Để chứng minh xăng E5 an toàn, Cty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã quy định toàn bộ xe của công ty phải sử dụng loại xăng này nhiều tháng qua. Tương tự, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho biết: “Sắp tới, toàn bộ xe ô-tô, mô-tô công của tỉnh đều phải sử dụng xăng sinh học E5. Khi quyết toán, phiếu thu đều phải là xăng E5. Tháng 6 tới tỉnh Quảng Ngãi sẽ đi tiên phong trong việc lưu hành rộng rãi xăng E5”.
Lê Văn Chương