Xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn Đà Nẵng: Tìm giải pháp tối ưu

Thứ bảy, 14/04/2012 00:00

(Cadn.com.vn) - Ngày 13-4, Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Quy hoạch, giải pháp xây dựng và quản lý bãi đỗ xe trong TP Đà Nẵng”, thảo luận 5 đề án nhằm tìm kiếm một phương án tối ưu về vấn đề này.

 Một bãi đỗ xe ngầm (ảnh có tính chất minh họa).

Nhu cầu bức thiết

Gần 40 đại biểu tham dự Hội thảo thống nhất cho rằng, trong những năm qua, Đà Nẵng đã chú trọng đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, song kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với đà tăng trưởng của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. TP hiện có gần 40.000 ô-tô, 600.000 xe máy, chưa kể các loại xe của khách vãng lai. Bên cạnh đó, tỷ lệ  tăng của phương tiện trung bình hằng năm tỷ lệ khoảng 15% và cứ 5 năm lượng ô-tô, xe máy ở Đà Nẵng lại tăng lên gấp đôi.

Hiện nay, nhiều tuyến đường ở nội thành đã xuất hiện tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm do ô-tô đậu đỗ hai bên đường quá nhiều. Bên cạnh đó, các bến bãi đậu đỗ lại rất hạn chế. Hệ thống giao thông công cộng của thành phố chỉ có duy nhất là xe buýt (ngoài taxi, xe thồ) nhưng hiện nay loại hình giao thông công cộng này vẫn chưa thực sự mang lại nhiều tiện nghi. Do vậy, phương tiện cá nhân vẫn đóng vai trò chính trong việc giải quyết nhu cầu đi lại của người dân.

Xác định phương tiện cá nhân vẫn đóng vai trò chính đồng nghĩa với việc phải giải quyết bài toán về nhu cầu đậu đỗ xe. Hệ thống đường đô thị đã quá tải nay lại bị chiếm dụng cho đậu đỗ xe, càng làm cho việc đi lại giao thương trở thành một trở lực lớn. Thế nhưng, đối với Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng, vấn đề phát triển bãi đỗ xe còn khá mới mẻ. Từ đó, đặt ra những vấn đề rất cơ bản: Quan điểm quy hoạch dựa trên cung cấp hay kiểm soát nhu cầu, có coi việc cung cấp chỗ đỗ xe như là ngành kinh doanh hay là cung cấp dịch vụ? Việc tích hợp điểm đỗ trong các khu phố cũ và khu phát triển mới như thế nào? Việc bố trí chuẩn đỗ xe sao cho tiết kiệm tài nguyên nhất?...

Trước thực trạng trên, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng 3 bãi đỗ xe ngầm nhằm giảm ách tắc giao thông; giải quyết rốt ráo tình trạng đậu đỗ lấn chiếm lòng lề đường. Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã quyết định chọn 3 vị trí xây dựng thí điểm các bãi đỗ xe ngầm gồm: Khu vực Công viên 29-3 trên đường Điện Biên Phủ với diện tích 1,3ha; Khu vực nhà hàng đường 2-9 với diện tích 1ha; khu vực công viên đường Trần Cao Vân- Ông Ích Khiêm- Đống Đa. Ngoài ra, TP cũng đang nghiên cứu quy hoạch thêm các bãi đỗ xe khác. Tuy nhiên, việc lựa chọn giải pháp công nghệ nào phù hợp với Đà Nẵng là vấn đề đặt ra cần nghiên cứu.

 Quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Công viên 29-3.

Không chỉ là chuyện 10 – 15 năm...

Trong số các báo cáo tham luận trình bày tại Hội thảo, báo cáo “Bãi đỗ xe ngầm tại khu vực CÔNG viên 29-3; từ ý tưởng đến giải pháp thiết kế” của Viện QUY hoạch xây dựng TP Đà Nẵng - UPI DANANG rất được hội thảo quan tâm. Theo đó, ranh giới quy hoạch của dự án là 2,5 ha; ranh giới tầng hầm là 1,37 ha với tổng số tầng là 3 có chiều cao mỗi tầng 3m. Tổng diện tích sàn sử dụng là: 40.819m2 sẽ chứa được khoảng 1.057 ô-tô; có lối lên xuống tầng hầm với 4 thang máy, 7 thang bộ.

Ngoài ra, báo cáo “Quy hoạch bãi đỗ xe cho TP Đà Nẵng và đề xuất các chính sách tổng thể cho việc phát triển bãi đỗ xe tại các đô thị” của Cty CP Tư Vấn Đầu tư và phát triển công nghệ Đà Nẵng đưa ra cũng đã giải quyết được một số các vấn đề bức thiết của TP. Báo cáo đã đưa ra 20 điểm dự kiến nghiên cứu để xây dựng các bãi đỗ xe cùng với chiến lược ngắn hạn, dài hạn. Trong đó, chiến lược ngắn hạn sẽ hệ thống lại các bãi đỗ xe tập trung do người dân tự đầu tư hiện có trong khu vực; quy định rõ các tuyến đường cho phép, cấm và hạn chế đậu đỗ.

Giới hạn thời gian đậu đỗ trên các tuyến đường trên (không quá 3 giờ) từ đó hoàn thiện các điểm đỗ xe trên đường. Xây dựng các bãi tạm thời trong quá trình xây dựng các bãi đỗ xe quy hoạch: trong các khu vực nghiên cứu nếu có phạm vi đất trống với diện tích lớn hơn 200m2 mà chưa được xây dựng thì thành phố có thông báo mượn các lô đất đó để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tạm thời. Chiến lược dài hạn hướng đến giải quyết không chỉ việc xây dựng bãi đỗ xe có khả năng đậu đỗ xe cho nhu cầu đến 10-15 năm mà nó còn là hệ thống phát triển bãi đậu đỗ xe cho quy hoạch tầm nhìn chiến lược phát triển của thành phố.

Đánh giá hội thảo, ông Đặng Việt Dũng- Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: Việc lựa chọn giải pháp và công nghệ nào phù hợp với Đà Nẵng là vấn đề đặt ra cần nghiên cứu. Thông qua hội thảo lần này, Sở GTVT TP Đà Nẵng mong muốn tìm kiếm các kinh nghiệm, giải pháp tối ưu nhất về quy hoạch, xây dựng, quản lý bãi đỗ xe để Đà Nẵng nghiên cứu, áp dụng cho các dự án bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Từ đó, giải quyết các tình trạng ùn tắc cục bộ trong giờ cao điểm; hoàn thiện các chính sách kiểm soát và thực thi việc đỗ xe. Từ đó, có chiến lược trong việc chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, đặc biệt là  tránh gặp phải những hậu quả nghiêm trọng trong giao thông như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang phải đối mặt hiện nay.

Lê Anh Tuấn