Xây dựng nền hành chính vì dân phục vụ

Thứ năm, 27/10/2016 10:50

(Cadn.com.vn) - Trong các năm qua, kết quả xếp hạng thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng thì thứ hạng của H. Hòa Vang vẫn còn khiêm tốn. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2016, H. Hòa Vang đã đề ra mục tiêu là nâng cao nhận thức và trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác CCHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, văn thư lưu trữ và chọn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) làm khâu đột phá... Nét mới của Hòa Vang trong công tác CCHC lần này là người dân nào thực hiện các thủ tục: Đăng ký kinh doanh, cấp chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, xác nhận quy hoạch qua mạng Internet được miễn lệ phí và phí chuyển kết quả về tận nhà thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh EMS của bưu điện.

Để khuyến khích người dân chủ động tham gia thực hiện dịch vụ này, khi đến bộ phận "Một cửa" tại UBND huyện, người dân được thành viên Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ thủ tục hành chính, hướng dẫn thao tác ngay trên các màn hình cảm ứng đặt tại đây để đăng ký tài khoản công dân điện tử và thực hiện các bước khai báo hoàn thành hồ sơ điện tử. Sau khi áp dụng thành công việc đăng ký kinh doanh trực tuyến, huyện tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục cấp mới và cấp lại chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, thủ tục xác nhận quy hoạch. Bên cạnh đó, UBND huyện còn tổ chức đối thoại vào thứ tư hằng tuần để lấy ý kiến các tổ chức, công dân tại bộ phận "Một cửa" nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, đề nghị cấp trên sửa đổi, bổ sung thủ tục phù hợp...

Qua khảo sát, có 100% lượt ý kiến của tổ chức, công dân đánh giá hài lòng về chất lượng dịch vụ hành chính công và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, xã. Đơn cử, ở xã Hòa Ninh, mô hình trao trả kết quả các loại TTHC có thời gian giải quyết từ 1 ngày trở lên đã được địa phương phân công cán bộ về tận nhà dân để trả kết quả. Ngoài ra, xã Hòa Ninh đã công bố và đưa vào hoạt động "Số điện thoại tư vấn các TTHC". Nghĩa là trước khi đến cơ quan hành chính, người dân có thể liên hệ trước với cán bộ "Một cửa" để được tư vấn các loại giấy tờ, thủ tục cần thiết nhằm tránh tình trạng thiếu sót các giấy tờ có liên quan. Ông Lê Quý (trú thôn 1, xã Hòa Ninh) khi nhận kết quả giải quyết TTHC do bộ phận "Một cửa" của xã hẹn đến nhà trao trả đã phấn khởi cho biết: "Nổi bật cải cách TTHC trên địa bàn huyện thời gian qua là ứng dụng thành công mô hình "Một cửa" và "Một cửa liên thông" cấp độ nâng dần và ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt, từ mô hình này đã có nhiều cách làm linh hoạt, đầy sáng tạo để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn".

UBND xã Hòa Ninh đến tận nhà trao Giấy khai sinh cho trẻ.

Tính đến cuối tháng 9-2016, ở cấp huyện đã có 1.018 hồ sơ TTHC được giải quyết nhanh hơn, tiết kiệm được 1.211 ngày làm việc; ở cấp xã đã có 4.852 hồ sơ TTHC được giải quyết nhanh hơn, tiết kiệm được 5.347 ngày làm việc. 4 xã Hòa Nhơn, Hòa Ninh, Hòa Khương và Hòa Sơn được huyện triển khai mô hình "2 trong 1" liên thông các TTHC về đăng ký khai tử - xóa tên trong hộ khẩu thường trú; mô hình "3 trong 1" liên thông các TTHC về đăng ký khai tử, giải quyết mai táng phí và xóa tên trong hộ khẩu thường trú. Kết quả đã giải quyết được 152 hồ sơ "2 trong 1" và 99 hồ sơ "3 trong 1". Ngoài ra, huyện, xã còn triển khai thực hiện Đề án thí điểm trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại gia đình trẻ em; đây là cách thể hiện tính nhân văn trong hoạt động công quyền mà TP đang hướng đến... Bên cạnh đó, huyện còn triển khai các mô hình trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo địa chỉ yêu cầu cho tổ chức, công dân trên địa bàn huyện; mô hình Tiếp công dân vào sáng chủ nhật hằng tuần tại hội trường nhằm tăng cường thông tin giữa lãnh đạo xã với người dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của công dân...

Việc Hòa Vang đã thực hiện 100% xã điện tử đã cho thấy nỗ lực rất lớn của địa phương trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC. Có thể thấy, việc triển khai thực hiện các mô hình giải pháp trên của huyện trong nhiều điều kiện khó khăn đặc thù như vậy, đã cho thấy sự đồng lòng, quyết tâm của lãnh đạo huyện, cũng như tâm huyết của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là những cán bộ trực tiếp làm công tác giao dịch hành chính. Và mục tiêu này đã và đang được Hòa Vang tiếp tục hướng đến để góp phần xây dựng nền hành chính công: Vì nhân dân phục vụ!

An Dương