Xe cứu thương, cứu hỏa vẫn được lưu thông khi sửa chữa cầu Câu Lâu mới
Khu Quản lý đường bộ III (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) vừa có văn bản về việc tổ chức phân luồng giao thông khi thi công sửa chữa cầu Câu Lâu mới trên QL1 (Quảng Nam), trong đó có việc cấm tất cả các loại xe ô-tô lưu thông qua cầu trong thời gian sửa chữa cầu. Trước việc này, dư luận có nhiều ý kiến khi xe cứu thương, cứu hỏa phải đi đường vòng lên đến tận cầu Giao Thủy rồi mới vòng xuống lại QL1, như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc cấp cứu bệnh nhân và cứu nạn, cứu hộ…
Phân luồng để sửa chữa đột xuất
Trước đó, ngày 11-10, Khu Quản lý đường bộ III (viết tắt: Khu QLĐB III) đã có văn bản gửi các ngành chức năng và chính quyền địa phương liên quan về việc tổ chức phân luồng giao thông khi thi công sửa chữa cầu Câu Lâu mới. Theo đó, cầu Câu Lâu mới (Km953+340 QL1) được xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác năm 2005, nay đã xuất hiện một số hư hỏng ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu nhịp. Hiện nay, Khu QLĐB III đang tổ chức thi công Dự án sửa chữa đột xuất đảm bảo ATGT cầu Câu Lâu mới. Trong thời gian thi công gia cường dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực, phải thực hiện phương án phân luồng giao thông, cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu để đảm bảo chất lượng thi công.
Trong khi đó, cầu Câu Lâu cũ cũng đang triển khai thi công sửa chữa nên cấm tất cả các phương tiện ô-tô qua cầu. Vì vậy, để phục vụ cho công tác sửa chữa cầu Câu Lâu mới và đảm bảo lưu thông thông suốt cho các phương tiện trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, Khu QLĐB III xây dựng phương án phân luồng trong thời gian thi công cầu Câu Lâu mới như sau: Xe máy và xe thô sơ lưu thông trên cầu Câu Lâu cũ; cấm tất cả các loại xe ô-tô lưu thông qua cầu Câu Lâu mới trong thời gian phân luồng giao thông.
Cụ thể, phương án phân luồng giao thông đối với xe ô-tô như sau: Hướng từ Bắc vào Nam: Đối với các xe có tải trọng >5 tấn và xe khách >30 chỗ ngồi, khi đến nút giao giữa đường tránh Vĩnh Điện với đường QL1 (cũ), các phương tiện đi vào QL1 (cũ) khoảng 1,15km, sau đó rẽ phải vào đường Phan Thúc Duyên, tiếp tục di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi vào phía Nam. Đối với các xe có tải trọng nhỏ hơn hoặc bằng 5T và xe khách nhỏ hơn hoặc bằng 30 chỗ có thể đi theo hướng trên, hoặc khi đến nút giao giữa đường tránh Vĩnh Điện với QL1 (cũ), các phương tiện đi vào QL1 (cũ) khoảng 1,15km, sau đó rẽ phải vào đường Phan Thúc Duyện, đi tiếp đến ngã ba giao với đường ĐT609, tiếp tục di chuyển theo hướng ĐT609 đi qua khỏi nút giao lên cao tốc, rẽ trái vào đường Đỗ Đăng Tuyển đi qua cầu Giao Thủy, sau đó rẽ trái vào đường Hùng Vương, tiếp tục đi theo đường Hùng Vương ra lại QL1 để đi vào phía Nam.
Phân luồng theo hướng từ Nam ra Bắc: Đối với các xe có tải trọng >5T và xe khách > 30 chỗ ngồi, khi đến nút giao tại Km972+200/QL1 (ngã tư Cây Cốc) rẽ trái lên QL14E di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi ra phía Bắc. Đối với các xe có tải trọng nhỏ hơn hoặc bằng 5T và xe khách nhỏ hơn hoặc bằng 30 chỗ có thể đi theo các hướng trên hoặc khi đến nút giao tại Km955+900/QL1 ngã ba Nam Phước (nút giao đường Hùng Vương với QL1), phương tiện rẽ trái đi về hướng Trà Kiệu sau đó di chuyển lên cầu Giao Thủy rồi rẽ phải vào ĐT609 về lại QL1 để ra phía Bắc.
Thời gian dự kiến phân luồng đảm bảo ATGT là 150 ngày. Thời gian đóng cầu phân luồng giao thông dự kiến là 60 ngày không liên tục (tổ chức thành 3 đợt, mỗi đợt ngăn xe hoàn toàn 20 ngày, thời gian cách nhau giữa mỗi đợt là 5 ngày); dự kiến sẽ bắt đầu triển khai thi công, thực hiện phân luồng đảm bảo giao thông bắt đầu từ cuối tháng 11-2024.
Tính toán lại phương án phân luồng
Sau khi phương án trên được đưa ra, một số đơn vị đã có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Nam cùng các ngành chức năng. Nhiều ý kiến cho rằng việc cấm hoàn toàn xe ô-tô, như xe cứu thương, xe cứu hỏa qua cầu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình cấp cứu bệnh nhân và cứu hộ, cứu nạn…
Đối với phương án tổ chức phân luồng giao thông khi thi công sửa chữa cầu Câu Lâu mới, Sở GT&VT đề nghị Khu Quản lý đường bộ III có giải pháp để tiếp tục cho phép các phương tiện xe thô sơ, xe máy lưu thông trên cầu Câu Lâu mới, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân và đảm bảo ATGT…
Sau khi tiếp thu ý kiến của các đơn vị liên quan, ngày 7-11, ông Lê Phan Duy - Phó Giám đốc Khu QLĐB III cho biết, đang giao cho đơn vị tư vấn và nhà thầu tính toán lại phương án phân luồng và phương án thi công cầu Câu Lâu mới. Theo ông Duy, trước đó, Khu QLĐB III đã có buổi làm việc với các ngành chức năng và các địa phương liên quan của tỉnh Quảng Nam về phương án phân luồng giao thông để thi công sửa chữa cầu Câu Lâu mới.
Tại cuộc họp, các đơn vị, địa phương cơ bản thống nhất với phương án phân luồng mà đơn vị đưa ra. Khu QLĐB III cũng đã thống nhất với một số kiến nghị tại cuộc họp, sẽ không phân luồng đóng cầu trong giai đoạn cận kề trước và sau Tết Nguyên đán để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân; thống nhất phương án các phương tiện thô sơ và xe đi làm nhiệm vụ như xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe cảnh sát vẫn có thể lưu thông qua cầu trong quá trình sửa chữa.
“Theo phương án trước đây sẽ phân luồng, cấm phương tiện lưu thông qua cầu trong 3 đợt. Tuy nhiên, hiện Khu QLĐB III yêu cầu đơn vị tư vấn và nhà thầu cập nhật, tính toán lại phương án phân luồng, phương án thi công để chỉ triển khai trong 2 đợt, nhằm hạn chế sự ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Thời gian phân luồng đợt đầu tiên dự kiến trong tháng 12 này, đợt thứ hai dự kiến sau Tết Nguyên đán. Mỗi đợt sẽ kéo dài khoảng 15-20 ngày. Trước khi phân luồng, chúng tôi sẽ có văn bản thông báo trước 1 tuần và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm, chủ động chọn phương án lưu thông phù hợp”, ông Duy thông tin thêm.
LÊ HẢI