Xe du lịch gây “hỗn loạn” giao thông các tuyến phố du lịch

Thứ ba, 29/01/2019 18:00

Các tuyến đường du lịch trung tâm tại Q. Hải Châu (TP Đà Nẵng) đang ngày càng trở nên ngột ngạt vì xe du lịch cỡ lớn hoạt động liên tục. Để hạn chế ùn tắc, gây rối loạn giao thông, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quy định không cho xe du lịch trên 16 chỗ ngồi đậu đỗ tại khu đất trước Nhà hát Trưng Vương và lưu thông trên đường Phạm Phú Thứ. Tuy nhiên, tài xế đã nghĩ ra các chiêu “vận dụng” quy định này khiến tình hình càng thêm “hỗn loạn”.

Chiều 28-1, vẫn còn xe du lịch đậu trên khu đất trước Nhà hát Trung Vương nhưng không hề có cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Trong thời gian gần đây, kèm theo việc có nhiều điểm đến được xây dựng trong các tour du lịch, các tuyến phố thuộc địa bàn Q. Hải Châu vốn đã đông đúc càng chịu áp lực từ đội hình xe vận chuyển. Tại các đường Hùng Vương, Trần Phú, Ngô Gia Tự, Phan Châu Trinh, Nguyễn Thái Học, trước Nhà hát Trưng Vương, bên hông Trung Hưng Bửu Tòa vào giờ cao điểm xuất hiện cảnh ùn ứ với sự có mặt của các loại xe 45 chỗ ngồi. Theo ghi nhận của phóng viên, rất nhiều hộ dân kinh doanh hai bên đường Ngô Gia Tự (đoạn từ Hải Phòng ra Lê Duẩn) rất bức xúc vì có thời điểm xe du lịch loại lớn nối đuôi nhau đậu đỗ, đón trả khách tham quan Trung Hưng Bửu Tòa khiến họ không thể mua bán, sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Chỉ khoảng hơn trăm mét mà có lúc gần cả chục xe loại lớn đậu hai bên đường. Chèn hết cả vỉa hè thì nội sinh hoạt trong gia đình cũng phiền phức, căng thẳng chứ nói chi đến kinh doanh”, ông Kha, chủ một quán cà-phê lắc đầu.

Tại trước Nhà hát Trưng Vương, sau thời gian báo chí và dư luận phản ánh, UBND TP Đà Nẵng có Công văn số 9589/UBND-SGTVT yêu cầu UBND Q. Hải Châu và các sở, ngành chức năng liên quan tăng cường bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông cho khu vực đông khách du lịch nhất vùng nội thành. Thành phố cấm đỗ xe đối với ô-tô khách trên 16 chỗ tại khu đất trước Nhà hát Trưng Vương (cho phép dừng xe để đón, trả khách), cấm lưu thông trên đường Phạm Phú Thứ, đồng thời giao UBND Q. Hải Châu thực hiện việc quản lý mặt bằng khu đất trước Nhà hát. Để đảm bảo quy định được thực hiện nghiêm túc, UBND TP yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, tài xế các xe du lịch đã “vận dụng” việc cho phép dừng xe đón, trả khách để đối phó với lực lượng chức năng. Ngay sau khi cho khách xuống, thay vì di chuyển xe đậu  đỗ trên khu đất trước Nhà hát Trưng Vương, họ liên tục đánh đèn, chạy rề, thậm chí chạy quanh các con đường Hùng Vương, Nguyễn Chí Thanh, Yên Bái, Nguyễn Thái Học, Phan Châu Trinh để chờ đón khách. Có thời điểm trên các đoạn đường ngắn trước khu đất này có tới hàng chục xe 45 chỗ ngồi dừng, đậu đỗ, kèm theo đó là nhiều xe loại 16 chỗ nối đuôi nhau chờ khách khiến giao thông “hỗn loạn”.

Sau khi UBND TP Đà Nẵng ban hành quy định, Sở Du lịch cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải du lịch, đơn vị kinh doanh lữ hành yêu cầu chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, trên thực tế các tài xế cũng luôn tìm mọi cách để né quy định “không đậu đỗ” bằng cách liên tục nổ máy, chạy chậm không khác gì đậu đỗ.

Theo ông Nguyễn Đăng Huy- Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, ngoài việc phối hợp với lực lượng CSGT và lực lượng chức năng Q. Hải Châu tăng cường kiểm ra, nhắc nhở và xử lý vi phạm, Sở cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án phù hợp tạm thời về việc đậu đỗ xe và dừng đón trả khách trước Nhà hát Trưng Vương báo cáo UBND  TP  có chủ trương khắc phục. “Q. Hải Châu cũng đang phối hợp Sở Xây dựng lên phương án làm bãi đỗ xe tạm tại khu đất trống 84 Hùng Vương. Nếu UBND thành phố thống nhất đồng ý thì hoạt động đón trả khách của các xe du lịch sẽ được thực hiện tại đây, sẽ giảm bớt ùn tắc giao thông ở các tuyến đường trong khu vực”, ông Huy cho hay.

Theo chúng tôi, việc có thể xây dựng bãi đỗ xe tạm tại 84-Hùng Vương chỉ là biện pháp “chống cháy” tạm thời  trong bối cảnh số điểm ùn tắc giao thông của nội thành Đà Nẵng ngày càng nhiều. Cho đến bây giờ, qua nhiều năm thì việc  giải bài toán này của ngành GTVT vẫn chưa ra kết quả cụ thể nào, bãi đỗ xe ngầm từ nguồn xã hội hóa vẫn còn nằm trên giấy vì ông Lê Văn Trung- Giám đốc Sở GTVT cho rằng “đầu tư hàng chục tỷ mà thu tiền lẻ, lại vướng cơ chế nên doanh nghiệp chưa mặn mà”. Cần nhớ rằng khu đất 84 Hùng Vương đã có chủ trương thu hồi để làm công viên với các hạng mục như quảng trường, sân chơi, cây xanh, thảm cỏ, bãi xe ngoài trời. Nếu lên phương án sử dụng để làm bãi đỗ xe tạm thì chưa chắc đã khắc phục được ùn tắc mà công viên cũng chẳng biết đến bao giờ thành hiện thực.

Nếu không sớm có những giải pháp căn cơ thì du lịch phát triển “nóng” lại càng nóng mà hạ tầng giao thông “bí” lại càng bí!

ĐÔNG A