“Xe ma” lộng hành (3)
* Kỳ cuối: Xóa sổ được không?
(Cadn.com.vn) - Chuyện dẹp "xe dù", "xe ma", "bến cóc" ở Đà Nẵng trước đến giờ chẳng khác chi đá ném ao bèo, cứ cơ quan chức năng ra quân là nhà xe án binh hoặc giảm cường độ, còn khi ngành chức năng thu quân thì đâu lại vào đấy. Câu hỏi đặt ra là liệu có thể và làm thế nào để xóa sổ vấn nạn này?
Theo số liệu thống kê từ Cảnh sát Trật tự (CSTT) CATP Đà Nẵng, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, tổ liên ngành đã thực hiện nhiều đợt kiểm tra tại các "điểm đen" "xe dù", "xe ma" và lập biên bản 399 trường hợp vi phạm. Trong đó, lực lượng CSTT xử lý 318 trường hợp (197 trường hợp đón trả khách không đúng nơi quy định), CSGT xử lý 49 trường hợp và lực lượng TTGT xử lý 11 trường hợp tương tự. Đại tá Phan Thanh Sương - Trưởng phòng CSTT cho hay, đã xử lý dứt điểm 5/10 điểm "xe dù", hiện tại các nhà xe không đón trả khách tại các vị trí cố định như trước đây mà rải rác trong thành phố, trên các đoạn đường vắng.
Ngoài việc vận chuyển, thu gom bằng xe thồ, lực lượng "xe dù" này còn đưa cả ô-tô loại 7 chỗ làm xe trung chuyển đến những vị trí đã hẹn trước. Chính vì vậy việc theo dõi, bắt quả tang để xử lý là hết sức khó khăn. Cũng theo Đại tá Sương, sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc xử lý tận gốc vấn nạn này vẫn chưa thực sự triệt để, còn có sự chồng chéo về trách nhiệm, trong một số trường hợp cụ thể, các thành viên phối hợp bị giới hạn về quyền xử lý. "Như chúng tôi, chỉ được xử lý hành vi đón trả khách và dừng xe không đúng quy định. Còn lại phải bàn giao cho các cơ quan khác, ngay cả việc ra lệnh dừng xe chúng tôi cũng không có quyền" - Đại tá Phan Thanh Sương nói.
Trong khi đó, sau khi chứng kiến sự hoạt động tấp nập, công khai của 2 nhà xe Xuân Tùng, Đình Nhân trên đường Điện Biên Phủ và Nam Cường (khu vực bên hông Bến xe Trung tâm), chúng tôi liên hệ làm việc với Thanh tra Sở GTVT và được Chánh Thanh tra Nguyễn Trung Nghĩa cho biết là "hiện đã ổn, chúng tôi vẫn đang làm quyết liệt". Theo ông Nghĩa, "Hai ông này (nhà xe Xuân Tùng và Đình Nhân) bị xử lý rất nhiều lần nhưng vẫn tồn tại". Hỏi: "Sở đã từng tuyên bố là nếu tái phạm nhiều lần sẽ đề xuất rút giấy phép kinh doanh vận tải, vì sao đến nay vẫn không xử lý được?", ông Nghĩa cho rằng: "Không cấp phù hiệu mà nó cũng hoạt động thì có rút giấy phép nữa cũng thế".
Được biết, sau Tết Nguyên đán vừa qua, với hành vi tự phát hành vé sai quy định, không kê khai giá, mỗi nhà xe đã bị cơ quan Quản lý thị trường lập hồ sơ đề nghị UBND TP Đà Nẵng xử phạt 15 triệu đồng. Tiếp đó, các chủ xe cũng đã có cam kết không đậu đỗ, đón trả khách trái quy định, không lập bến cóc gửi Thanh tra Sở. Nhưng phạt thì cứ phạt, cam kết vẫn cam kết, còn sai phạm thì vẫn sai phạm. Rất nhiều người dân, người tham gia giao thông trên đường Điện Biên Phủ tỏ ra bức xúc trước sự hoạt động ngang nhiên, cản trở giao thông và gây mất trật tự của 2 nhà xe này.
2 "siêu xe ma" hoạt động công khai trên đường Điện Biên Phủ. |
Ông Bùi Thanh Thiện - Trưởng phòng Quản lý Vận tải và phương tiện (Sở GTVT TP Đà Nẵng) cho hay, thời gian qua, nhà xe Đình Nhân có làm thủ tục xin vào đầu B là Bến xe An Sương (TPHCM) nhưng ngành chức năng địa phương này chỉ chấp nhận cho vào Bến xe Miền Đông vì Bến xe An Sương đã khai thác hết công suất. "Đình Nhân thì đang tiến hành làm hồ sơ để tìm cách vào hoạt động trong bến. Còn Xuân Tùng thì biền biệt, chẳng thấy lên làm hồ sơ". Cũng theo ông Thiện, đến thời điểm này, nhà xe Xuân Tùng không có hồ sơ đăng ký hoạt động năm 2014.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, để khai thác một tuyến cố định, DN vận tải (DNVT) phải đăng ký qua Sở GTVT, từ đây Sở sẽ thông báo cho các bến xe tại tuyến đi và tuyến đến. Nếu họ chấp nhận cho khai thác thì Sở sẽ tiếp tục hướng dẫn DN hoàn thành thủ tục cần thiết rồi mới được vào hoạt động theo quy định. Nghĩa là những năm vừa qua, cả Xuân Tùng và Đình Nhân hoạt động trái luật, vừa cạnh tranh không công bằng, ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng và trốn một khoản lớn tiền thuế của Nhà nước.
Như trên đề cập, việc để lọt lưới "xe dù", "xe ma" có một phần xuất phát từ sự chồng chéo về nhiệm vụ và thiếu quyết liệt trong công tác phối hợp. Một số thành viên của đội liên ngành cho biết, "xe dù", "xe ma" có thể lòng vòng đón khách, lén lút đậu đỗ nhưng nếu Trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước chốt chặn và kiểm tra nghiêm túc thì sẽ xử lý được triệt để, không có xe nào có thể qua đây được. Về việc này, Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng - Trạm trưởng Trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước cho hay, giờ TTKS của lực lượng chức năng là 5 giờ đến 10 giờ và 16 giờ đến 19 giờ, trong khi đó 2 nhà xe như Xuân Tùng và Đình Nhân bắt đầu hoạt động từ 11-12 giờ, đúng giờ nghỉ nên khó phát hiện và xử lý. Theo báo cáo của Trạm, từ ngày 1-5 đến 31-7, đã xử lý 1 trường hợp đón khách không đúng quy định, 46 trường hợp dừng đỗ xe trái quy định.
Theo ông Lê Viết Hoàng - Tổng Giám đốc Cty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng, các DNVT hoạt động trong bến hết sức bức xúc với vấn nạn "xe dù" tồn tại lâu nay. Chính những thương hiệu "xe ma" này đã tạo nên sự cạnh tranh không công bằng giữa các DN. Trong khi những nhà xe hoạt động trong bến nghiêm túc đóng thuế, đóng phí và hoạt động quy củ thì lực lượng "xe dù" vô tư hoạt động, mỗi năm thu lợi tiền tỷ mà không có một khoản đóng góp nào cho Nhà nước.
Không những thế, trong rất nhiều trường hợp, hành khách là người chịu thiệt thòi khi bị bán khách, bị thu tiền nhưng không có xe, thậm chí còn bị tài xế, nhà xe hành hung hoặc nếu có xảy ra những chuyện xui xẻo cũng không biết kêu ai. Đại diện một DNVT hoạt động trong bến xe bức xúc: "Họ lập điểm bán vé, đón khách công khai trên nhiều đường phố, rồi chạy quanh bắt khách, gây mất TTATGT. Trong khi đó, luật buộc chúng tôi hoạt động nghiêm túc trong bến, đến giờ là chạy cho dù khách nhiều hay ít. Mỗi tháng chúng tôi phải đóng một khoản phí, thuế cho Nhà nước. Nếu thành phố không giải quyết được vấn nạn này để tạo môi trường cạnh tranh công bằng, chúng tôi sẽ kiến nghị lên thanh tra Bộ GTVT".
Cũng theo ông Lê Viết Hoàng, hiện tại các DNVT hành khách đang hoàn thành thủ tục làm đơn kiến nghị tập thể để đề nghị Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc giải quyết vấn nạn này. Theo chúng tôi, còn "xe dù", "bến cóc" là còn bất công trong kinh doanh vận tải, và lớn hơn nữa là gây phức tạp về ANTT, vì vậy việc xử lý tận gốc vấn nạn này cần phải đồng bộ và quyết liệt hơn nữa.
Phóng sự: Quỳnh Chi - Đông A