Xét xử "đại án" tham nhũng tại Vinalines
(Cadn.com.vn) - Ngày 12-12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
10 bị cáo bị xét xử trong vụ "đại án" tham nhũng này gồm: Dương Chí Dũng (1957, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải- Bộ GTVT), Mai Văn Phúc (Tổng Giám đốc), Trần Hữu Chiều (Phó Tổng Giám đốc), Bùi Thị Bích Loan (Kế toán trưởng), Mai Văn Khang (thành viên BQL Dự án Vinalines), Trần Hải Sơn (Tổng Giám đốc Cty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines), Lê Văn Dương (Đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam), Huỳnh Hữu Đức, Lê Ngọc Triện và Lê Văn Lừng (cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong, Khánh Hòa) bị VKSND Tối cao truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Riêng 4 bị cáo: Dũng, Phúc, Sơn, Chiều còn bị truy tố về tội "Tham ô tài sản".
Ụ nổi 83M được Dũng chỉ đạo mua với giá 9 triệu USD. (ảnh internet) |
Tại phiên tòa, có 13 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, riêng bị cáo Dương Chí Dũng có 3 luật sư. Bị cáo Trần Hữu Chiều không mời luật sư bào chữa nhưng do bị cáo này bị truy tố tại điều khoản có mức cao nhất là tử hình nên được chỉ định luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo. Ngoài ra còn có 5 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 7 người làm chứng và đại diện các cơ quan: Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Ngân hàng Citybank...
Sau phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, đại diện VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố đã công bố cáo trạng vụ án. Theo đó, từ năm 2007-2008, thông qua việc mua ụ nổi 83M với Công ty AP-Singapore (Cty AP), bị cáo Dương Chí Dũng cùng các đồng phạm đã không thực hiện theo quy định của Nhà nước, làm trái các quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu, điều kiện nhập khẩu tàu biển, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại... Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước gần 367 tỷ đồng. Trong vụ mua bán này, các bị cáo Dũng, Phúc, Sơn và Chiều đã tham ô hơn 28 tỷ đồng.
Bị cáo Dũng (x) và đồng phạm tại phiên tòa. |
Cụ thể, trong quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp ụ nổi, Vinalines không có thư thông báo mời thầu nhưng có 2 công ty gửi thư chào bán, gồm: Cty AP chào bán ụ nổi 220 sản xuất năm 1969 tại Thụy Điển và ụ nổi Dock No 83M; Cty môi giới Mega Marine LLC/USA chào bán ụ nổi 194M sản xuất năm 1988 tại Nam Tư. Khi tổ chức khảo sát, Vinalines không khảo sát ụ nổi 194M mà chỉ khảo sát ụ nổi 220 và 83M do Cty AP chào bán. Qua khảo sát, các bị cáo Chiều, Khang, Sơn, Dương đều biết chủ sở hữu ụ nổi 83M là Cty Nakhodka (Liên bang Nga), Cty AP chỉ là nhà môi giới; ụ nổi 83M được sản xuất năm 1965 tại Nhật Bản, bị hư hỏng nhiều, không còn hoạt động và đã bị Đăng kiểm Nga dừng phân cấp từ năm 2006. Cty Nakhodka đưa ra giá đàm phán dưới 5 triệu USD nhưng Dũng và Phúc vẫn chỉ đạo: "Phải lập báo cáo kết quả khảo sát để đủ điều kiện mua được ụ nổi 83M qua Cty AP, không mua trực tiếp của Cty Nakhodka".
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Dũng và Phúc, Chiều và Sơn đã gặp Dương đề nghị giúp Vinalines hợp thức thủ tục mua ụ nổi 83M. Do vậy, Dương đã lập Biên bản kiểm tra giám định có nội dung không đúng thực tế tình trạng kỹ thuật ụ nổi, không ghi rõ ụ nổi ở trạng thái xấu, không hoạt động được, đồng thời không phản ánh việc Cty Nakhodka chào bán ụ 83M với giá dưới 5 triệu USD.
Tuy biết giá chào bán ụ nổi 83M của Cty Nakhodka dưới 5 triệu USD, nhưng ngày 15-2-2008, Dũng vẫn ký Quyết định số 186/QĐ-HĐQT phê duyệt điều chỉnh phương thức đầu tư dự án mua ụ nổi 83M của Cty AP với giá 9 triệu USD. Đáng lưu ý, trước khi Vinalines ký hợp đồng mua ụ nổi 83M với Cty AP (giá 9 triệu USD), ngày 28-2-2008, Cty Nakhodka và Cty AP ký hợp đồng mua bán ụ nổi 83M với giá... 2,3 triệu USD.
Theo đánh giá của VKS, trong vụ án này, bị cáo Dương Chí Dũng đóng vai trò chủ mưu, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cá nhân bị cáo Dũng được xác định đã tham ô 10 tỷ đồng của Nhà nước.
Trong quá trình điều tra, bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc không ăn năn hối cải, khai báo quanh co, chối tội. 8 bị cáo còn lại được VKSND Tối cao đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt do trong quá trình điều tra, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả. Bị cáo Trần Hải Sơn, Trần Hữu Chiều, Mai Văn Khang, Bùi Thị Bích Loan, Lê Văn Dương được xác định là đồng phạm giúp sức cho hai bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc trong thực hiện hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Huỳnh Hữu Đức, Lê Ngọc Triện, Lê Văn Lừng được xác định giữ vai trò đồng phạm. Cơ quan công tố cũng yêu cầu Dương Chí Dũng và đồng phạm phải bồi thường thiệt hại số tiền gần 339 tỷ đồng.
Đối với Bộ GTVT, trong một thời gian dài không cập nhật, kiểm tra, giám sát để Vinalines triển khai dự án xảy ra nhiều sai phạm, gây hậu quả thiệt hại rất lớn là có trách nhiệm của Bộ GTVT. VKS đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT cần nghiêm túc kiểm điểm, có biện pháp xử lý nghiêm túc đối với những cán bộ liên quan. Đối với các thành viên HĐQT và lãnh đạo, cán bộ BQL dự án và các phòng, ban liên quan của Vinalines chỉ kiến nghị Bộ GTVT, Vinalines xử lý nghiêm về hành chính.
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày.
TTXVN