Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Các bị cáo bị đề nghị mức án cao nhất là 10 năm tù
Sáng 29-11, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (gọi tắt là Dự án) chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 36 bị cáo.
Các bị cáo trong vụ án nghe bản luận tội và mức án đề nghị.
Theo đó, 36 bị cáo trong vụ án này đều bị Viện KSND tối cao buộc tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" bị đề nghị các mức án gồm: 2 Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án Nguyễn Mạnh Hùng từ 7 đến 8 năm tù, Lê Quang Hào từ 6 đến 7 năm tù.
Hoàng Việt Hưng (Giám đốc BQL Dự án) từ 9 đến 10 năm tù. Phan Khánh Toàn (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 4, thuộc Dự án), Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án) và Phạm Đình Phú (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 5, Dự án) cùng bị đề nghị từ 7 đến 8 năm tù.
Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc BQL dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án) và Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 6,7 thuộc Ban Quản lý Dự án) cùng bị đề nghị từ 6 đến 7 năm tù.
Đỗ Ngọc Ân (Phó Giám đốc BQL dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án), Lê Nhiều (Phó Giám đốc BQL Dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 1,2,3B, Dự án), Cao Hừng Đông (nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án), Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Cty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, Dự án), Nguyễn Mạnh Cường (nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án), Nguyễn Thành An (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án), Nguyễn Hồng Phước (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án) cùng bị đề nghị từ 5 đến 6 năm tù.
Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Cty Thăng Long thi công gói thầu số 4, Dự án) từ 4 đến 5 năm tù. Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án) từ 3 đến 4 năm tù. Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5, Dự án) từ 30 đến 36 tháng tù. Phan Ngọc Thơm (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án) từ 24 đến 30 tháng tù. Võ Quốc Thiều (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án) và Đào Văn Hoành (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Tổng Cty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án) cùng bị đề nghị từ 30 đến 36 tháng tù treo. Vũ Dũng (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án) từ 24 đến 30 tháng tù treo.
Nhóm bị cáo nguyên là kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát tại Dự án trên, gồm: Hoàng Trung Hậu, Nguyễn Tấn Chánh, Lê Công Bằng, Quách Văn Phúc, Phan Doãn Giang, Đào Trọng Hiếu, Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Bá Giang, Lã Văn Hải, Kiều Đức Công, Nguyễn Trung Thu, Phạm Lê Bắc, Phạm Văn Bảo bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị các mức án từ 24 tháng tù treo đến 6 năm tù.
Ngoài mức phạt tù, đại diện Viện Kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử tuyên buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỷ đồng và dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các nhà thầu trong vụ án dân sự khác.
Bản luận tội của Viện Kiểm sát nêu rõ, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm đã có 380 điểm bị hỏng hóc. Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...
Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh, các bị cáo trong vụ án đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến việc cho tổ chức thi công, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng. Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Sau khi đại diện Viện Kiểm sát trình bày bản luận tội, các luật sư, các bị cáo đã tham gia tranh luận từng luận điểm buộc tội tại phiên tòa.
K.A- N.C