3 luồng ý kiến về dự án sân bay Long Thành!

Thứ bảy, 15/11/2014 09:29

(Cadn.com.vn) - Chiều 14-11, các đại biểu Quốc hội  thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Qua các ý kiến thảo luận, nổi lên 3 luồng ý kiến, có thể diễn đạt ngắn gọn: Tán thành chủ trương, cân nhắc thời điểm và băn khoăn về vốn!

TÁN THÀNH…

Báo cáo tổng hợp về phiên thảo luận cho thấy, có 35 ý kiến đề nghị Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án ngay tại kỳ họp thứ 8 để Chính phủ tiến hành lập báo cáo khả thi dự án trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 - cho dù theo quy trình, thì tại kỳ họp này Quốc hội mới chỉ thảo luận, chứ chưa quyết định chủ trương.

Thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các đại biểu: Hoàng Thị Tố Nga (Nam Định ); Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình); Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) và nhiều ý kiến khác của các đại biểu Quốc hội thể hiện sự tán thành với chủ trương của Đảng và Nhà nước nước ta cần có một Cảng hàng không quốc tế hiện đại đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Mạnh dạn hơn, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) khẳng định “nguồn vốn là bài toán khó nhưng giải được khi cho chủ trương để lập dự án. Đừng sợ vì nợ mà không dám làm gì vì quan trọng là khả năng trả nợ, sử dụng vốn vay hiệu quả, tránh lãng phí  nguồn lực”.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) khẳng định xây dựng sân bay Long Thành đã cấp thiết cho sự phát triển lâu dài của nền kinh tế và để tăng tính cạnh tranh với các quốc gia láng giềng khi họ đã “chạy từ lâu rồi”. Theo đại biểu Bá Thuyền, nếu quyết chủ trương đầu tư từ bây giờ thì 8-10 năm nữa mới có sân bay Long Thành, chính vì thế nhiều đại biểu mong Quốc hội sớm thông qua chủ trương để Chính phủ triển khai các bước tiếp theo, “nếu không sẽ làm lỡ nhịp phát triển, cạnh tranh của đất nước” - đại biểu Nguyễn Bá Thuyền lưu ý.

Mô hình Sân bay quốc tế Long Thành.

…CÂN NHẮC

Nhiều đại biểu đề cập tới tính cấp thiết của việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và yêu cầu Chính phủ phải làm rõ vấn đề này để quyết định thời điểm đầu tư. Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng trong tình hình khó khăn của nền kinh tế nên cần cân nhắc thời điểm đầu tư thích hợp; nhấn mạnh việc cho chủ trương đầu tư vào thời điểm này là hợp lý để đến năm 2018 có thể triển khai dự án khi nền kinh tế đã ổn định. Tuy tán thành với việc cần thiết xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhưng đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cho rằng vào thời điểm này là chưa cấp thiết và đề nghị Chính phủ cần báo cáo thuyết phục hơn về công năng của sân bay Tân Sơn Nhất trong những năm tiếp theo...

Sáng 14-11, với 462 đại biểu (chiếm 92,96% tổng số đại biểu Quốc hội) bấm nút tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua toàn văn Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2015. Như vậy, cùng với Nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội, dự toán ngân sách với các chỉ tiêu mọi mặt của nền kinh tế, Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2015 được thông qua tiếp tục ấn định hình các chỉ tiêu tổng thể liên quan đến phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước cả năm 2015.

T.T

Một số đại biểu Quốc hội nêu dẫn chứng nhiều nước, các sân bay quốc tế dù nhỏ nhưng vẫn khai thác tốt và khách du lịch, nhà đầu tư không đến Việt Nam chỉ vì có sân bay quốc tế mà vì có môi trường đầu tư, du lịch đáp ứng yêu cầu. Nêu vấn đề này, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) lo ngại, mục tiêu của dự án tuy có cơ sở nhưng không dễ đạt được.

… VÀ BĂN KHOĂN!

Phiên thảo luận ghi nhận nhiều nỗi lo lắng, băn khoăn về sức ép của dự án đối với nền kinh tế trong điều kiện chất lượng tăng trưởng chưa cao, khả năng thanh toán nợ công còn bấp bênh và hiệu quả đầu tư chưa được làm rõ. Báo cáo đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 164.589 tỷ đồng (tương đương 7,8 tỷ USD), trong đó: Vốn Nhà nước bao gồm ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ và ODA là 84.624 tỷ đồng, vốn khác là 79.965 tỷ đồng. Một số đại biểu Quốc hội đề nghị, chất lượng tăng trưởng kinh tế và khả năng thanh toán nợ công là những vấn đề cần cân nhắc khi quyết định đầu tư vào dự án này, nhất là phải làm rõ cách làm hiệu quả nhất đối với 7,8 tỷ USD đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án.

Theo nhiều đại biểu, khối lượng vốn sẽ phải đầu tư cho dự án là rất lớn nên nếu ngân sách Nhà nước bỏ ra 100%, vì thế ý kiến tán thành với Chính phủ đưa ra phương án huy động vốn theo phương thức xã hội hóa. Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ phải giải trình phần vốn vay của doanh nghiệp có bảo lãnh của Nhà nước để đầu tư vào các giai đoạn để tránh tăng nợ công trong giai đoạn tiếp theo.

Chiều 15-11, trao đổi bên lề kỳ họp, đại biểu Nguyễn Hữu Đức (Đồng Tháp) vẫn còn băn khoăn về vấn đề vốn đầu tư cho dự án sân bay Long Thành vì lo ngại đầu tư sân bay này có thể tác động rất lớn, ảnh hưởng chung đến nợ công. Đại biểu đề xuất, cơ quan soạn thảo cần có những báo cáo giải trình thật thấu đáo, từ đó các đại biểu Quốc hội có đầy đủ cơ sở để thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Hơn nữa, sau kỳ họp này, các đại biểu khi đi tiếp xúc cử tri sẽ có những báo cáo xác đáng, tạo được dư luận đồng tình trong nhân dân.

Thu Thủy – TTXVN