5 dự án Đà Nẵng vừa thông qua quy mô thế nào?

Thứ ba, 15/03/2022 16:45

Tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 5 vừa qua, HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua chủ trương đầu tư 5 dự án lớn. Theo đánh giá của Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lương Nguyễn Minh Triết, các dự án này đều là những dự án quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế Đà Nẵng từng bước phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID-19.

Để kết nối lưu thông với cảng Liên Chiểu trong tương lai, Đà Nẵng sẽ triển khai dự án đường ven biển nối từ cảng đến đường tránh Nam Hải Vân.

Dự án đầu tiên được các đại biểu HĐND TP bấm nút thông qua là dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách T.Ư và vốn ngân sách TP. Dự án do Ban Quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2025. Trong đó, giai đoạn 2021 – 2022 chuẩn bị đầu tư, giai đoạn 2022 – 2025 triển khai thực hiện. Dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ đường nội bộ của cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam Hải Vân với chiều dài khoảng 2,95 km, bao gồm nhánh ra nút giao cuối tuyến dài khoảng 700 m, mặt cắt ngang 30 m, quy mô sáu làn xe. Dự án cũng có hai nút giao khác mức bằng cầu vượt, gồm một nút giao đầu tuyến với QL1 cũ và đường sắt Bắc - Nam hiện hữu, một nút giao cuối tuyến với đường tránh Nam Hải Vân, cầu qua kênh theo quy hoạch, mở rộng cầu Liên Chiểu cũ và đường dẫn hai đầu cầu.

Bên cạnh đó, đường vào Suối Lương sẽ được xây dựng hầm chui. Dự án cũng có hợp phần mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ vị trí cách đầu cầu Liên Chiểu khoảng 200 m về phía trung tâm TP Đà Nẵng) và đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước có khẩu độ cống phù hợp với tính toán thủy văn, thủy lực… Theo UBND TP Đà Nẵng, dự án này nhằm tạo tuyến đường vận tải độc lập, kết nối đường nội bộ cảng Liên Chiểu đi đường tránh Nam Hải Vân. Đây là dự án thuộc nhóm B, công trình giao thông cấp 1, diện tích sử dụng đất 23,5 ha.

Dự án thứ 2 được HĐND TP thông qua là dự án Hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư công trình chợ đầu mối Hòa Phước (xã Hòa Phước, H. Hòa Vang). Dự án có tổng vốn đầu tư 214 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP; trong đó phần chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng 172 tỷ đồng, chi phí đầu tư hạ tầng gần 33 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí quản lý và dự phòng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư kiêm quản lý, thời gian thực hiện năm 2022-2023. Dự án có diện tích sử dụng đất 30,9ha; hạ tầng có bãi đỗ xe container, xe tải, với diện tích 18.760m2 với quy mô bảo đảm chỗ đậu, đỗ cho khoảng 30 container và 50 xe tải lớn. Ngoài ra, tại đây sẽ có các khu vực kho hàng, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hậu cần, logistics… diện tích hơn 10.498m2, bảo đảm công tác sơ chế, đóng gói, phân loại, bảo quản hàng sống, kho lạnh, kho mát...

Theo đánh giá, chợ đầu mối Hòa Phước là dự án trọng điểm, mang tính động lực của Đà Nẵng, đóng vai trò quan trọng đáp ứng ổn định hàng hóa nông sản cho TP, phân phối hàng hóa cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cũng như đóng vai trò trung chuyển nông sản cho hai đầu đất nước.

Bên cạnh hai dự án trên, một dự án được nhiều người kỳ vọng nữa là dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu với tổng mức đầu hơn 274 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. Dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án. Dự án có điểm đầu giao với QL14B thuộc địa phận H. Hòa Vang, điểm cuối nằm trên địa phận TX Điện Bàn với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1,4 km. Trong đó, chiều dài phần đường dẫn đầu cầu khoảng 1,2 km, chiều dài cầu Quảng Đà hơn 200m. Bề rộng mặt cắt ngang nền đường dự kiến khoảng 34 m bao gồm 4 làn xe đạt yêu cầu đường trục chính khu vực theo tiêu chuẩn Đường đô thị TCXDVN 104:2007 trong tương lai. Dự án bắt đầu thực hiện trong năm nay và hoàn thành năm 2026.

Theo nhận định của UBND TP Đà Nẵng, việc đầu tư xây dựng cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu nhằm kết nối tuyến đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam, kết nối giao thông giữa H. Hòa Vang (TP Đà Nẵng) và TX Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) thông qua QL14B, đường vành đai phía Nam Đà Nẵng, đường ĐT 609 Quảng Nam và QL1A. Dự án được kỳ vọng hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, tăng cường sự hợp tác, thúc đẩy phát triển KT-XH của 2 địa phương.

Ngoài ra, HĐND TP Đà Nẵng cũng đã thông qua chủ trương hai dự án quan trọng khác gồm Kè chống sạt lở khẩn cấp tại vị trí xung yếu các tuyến sông trên địa bàn TP với tổng mức đầu 250 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách T.Ư và dự án Trung tâm hành chính xã Hòa Phong (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư hơn 124 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.

Đánh giá về các dự án được thông qua, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, các dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP trước mắt và lâu dài. Việc HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư các dự án còn nhằm đảm bảo cơ sở kịp thời triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng, sớm triển khai khởi công các công trình theo tiến độ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh thế xã hội khu vực dự án nói riêng và TP Đà Nẵng nói chung; tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của T.Ư đã bố trí, cũng như đảm bảo kế hoạch giải ngân.

THÀNH DANH