Biển Cửa Đại lại đến mùa kêu cứu
(Cadn.com.vn) - Từ cuối năm 2014 đến nay, bờ biển Cửa Đại đã bị biển xâm thực gây tình trạng sạt lở kéo dài đến gần 2km, nhiều chỗ đã lấn sâu vào đất liền 30 đến 50 mét. Giữa tháng 7-2015 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có Công văn gửi các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Nam... huy động các nguồn lực thực hiện dự án xử lý sạt lở biển Cửa Đại để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và cơ sở hạ tầng thiết yếu ven biển của TP Hội An... đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống thiên tai.
Thực ra, từ năm 2009, tình trạng biển xâm thực đã liên tục xảy ra tại khu vực Cửa Đại. Cao điểm nhất là từ năm 2012 đến nay, UBND tỉnh Quảng Nam, TP Hội An đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo với các ngành chức năng, nhà khoa học đầu ngành để tìm hiểu nguyên nhân nhưng rốt cuộc vẫn chưa đưa ra một nguyên nhân, giải pháp xác đáng nào cả. Ông Lê Công Sĩ-Phó Chủ tịch UBND P. Cửa Đại, cho biết, biển đã xâm lấn bờ biển tại khu vực phường hơn 1km, ăn sâu vào đất liền nhiều đoạn từ 30 đến 50 mét.
Dọc khu vực từ cửa sông Thu Bồn (Cửa Đại) đến bãi tắm Cửa Đại có hơn 50 hộ kinh doanh, dịch vụ du lịch, 13 nhà hàng, 4 khách sạn, doanh thu đã giảm hẳn, lý do đơn giản, lượng khách ít dần, đặc biệt là lượng khách lưu trú. Ngay từ đầu năm 2015 này, nhiều hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn đã đề nghị được miễn giảm thuế. Chính vì vậy, nguồn thu cho ngân sách của địa phương cũng tụt giảm, 3 năm qua, dù đã có quy hoạch, thị trường bất động sản trong khu vực vẫn "dậm chân tại chỗ". Cho đến thời điểm này, bãi tắm Cửa Đại, nơi thu hút lượng khách du lịch đông nhất đã hoàn toàn xóa sổ do bị biển xâm thực.
Giải pháp kè tạm thời bờ biển của các doanh nghiệp ở Cửa Đại, TP Hội An được đánh giá là mất cảnh quan và càng làm tình trạng sạt lở nghiêm trọng hơn. |
Bà Nguyễn Thị Vân-Trưởng phòng Kinh tế, TP Hội An cho chúng tôi xem hàng loạt các văn bản về dự án xây dựng kè chống xâm thực bờ biển Hội An (khu vực P. Cửa Đại đến P. Cẩm An) đã được Bộ NN&PTNT thỏa thuận đầu tư xây dựng từ tháng 12-2010. Tuy nhiên cái khó vẫn là nguồn vốn kinh phí thực hiện dự án... TP Hội An kêu cứu, UBND tỉnh Quảng Nam kêu cứu... Được biết, Dự án kè chống xâm thực bờ biển Hội An-giai đoạn 1 được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tháng 2-2014, sau khi điều chỉnh mức đầu tư dự án cũ từ tháng 4-2011, lên 80,16 tỷ đồng, với chiều dài 1.339 mét.
Đến nay UBND TP Hội An đầu tư xây dựng được 851 mét, phần còn lại dự án, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8-2015. Trước tình hình sạt lở bờ biển vẫn diễn ra nghiêm trọng, năm 2014, TP Hội An đã đầu tư cấp bách tuyến kè mềm bằng biện pháp gia cố tuyến bờ biển sạt lở bằng bao tải cỡ lớn, đựng cát xếp chồng lên nhiều lớp dọc nơi sạt lở, để chống xói lở cục bộ và bảo vệ cây cối, cảnh quan hiện có tại khu vực xung yếu tại bờ biển Cửa Đại, với chiều dài 315 mét, trong năm 2015, tiếp tục đầu tư xây dựng đoạn xung yếu khoảng 100 mét, với tổng kinh phí 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, hiện không còn hiệu quả. Mùa mưa bão sắp tới, e rằng biện pháp "kè mềm" này sẽ trôi xuống biển, đồng nghĩa với việc 25 tỷ đồng cũng trôi theo.
Bờ kè mềm bằng bao cát tại khu vực bãi tắm Cửa Đại cũng chỉ là biện pháp tạm thời. |
Trong khi đó giải pháp tổng thể tuyến kè bờ biển của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và Trung ương để xây dựng kè chống sạt lở vẫn chưa đưa ra được giải pháp nào cụ thể. Theo bà Vân, hiện nay phòng Kinh tế đã báo cáo, tham mưu UBND TPHội An đề ra những giải pháp như, tiếp tục biện pháp kè giữ bờ biển, đề xuất giải pháp nguồn vốn đầu tư đồng bộ cho toàn bộ các tuyến kè từ nguồn vốn Trung ương, tỉnh, địa phương và nguồn vốn các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn ven biển. Về lâu dài, cần nghiên cứu các giải pháp như triển khai trồng rừng ven biển, nghiên cứu chỉnh trị tổng thể vùng cửa sông Thu Bồn như nạo vét, tạo luồng... Quan trọng nhất, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Trung ương cần sớm có giải pháp tổng thể xây dựng kè toàn tuyến để triển khai thi công đồng bộ tuyến kè bờ biển Cửa Đại và được Trung ương duyệt chi nguồn vốn cần có để triển khai toàn dự án.
Trung Thành