Bộ Y tế ban hành Thông tư quy định khung giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu

Thứ hai, 03/07/2023 08:52
Để tạo hành lang pháp lý cho việc cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu (KCBTYC),  Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư Quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ KCBTYC do cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) của Nhà nước cung cấp. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15-8-2023.
Việc KCBTYC không ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT (Ảnh minh họa).
Việc KCBTYC không ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT (Ảnh minh họa).

Không ảnh hưởng đến người có thẻ bảo hiểm y tế

Theo Bộ Y tế, mục đích ban hành Thông tư Quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ KCBTYC do cơ sở KCB của Nhà nước cung cấp là tạo cơ sở pháp lý để các cơ sở KCB phát triển và cung cấp dịch vụ KCBTYC theo đúng định hướng xã hội hóa công tác y tế; hướng dẫn cơ sở KCB xây dựng bảng giá dịch vụ KCBTYC theo yêu cầu đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở KCB nâng cao chất lượng dịch vụ KCB, phát huy cơ sở vật chất và đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao; góp phần cải thiện thu nhập để cán bộ nhân viên y tế yên tâm phục vụ lâu dài.

Bên cạnh đó, việc ban hành Thông tư góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của nhân dân khi sử dụng dịch vụ KCB tại các cơ sở y tế công lập; hạn chế người có khả năng kinh tế phải ra nước ngoài KCB và thu hút người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài KCB tại Việt Nam; tạo điều kiện phát triển các gói bảo hiểm y tế (BHYT) bổ sung.

Về phạm vi điều chỉnh: Thông tư quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ KCBTYC do cơ sở KCB của Nhà nước cung cấp theo phương pháp xây dựng giá quy định tại Thông tư 25/2014 của Bộ Tài chính; quy định thẩm quyền phê duyệt giá cụ thể đối với dịch vụ KCBTYC của các cơ sở y tế trên cơ sở chất lượng dịch vụ và điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khung giá dịch vụ ban hành tại Thông tư bao gồm mức giá tối đa và tối thiểu, theo đó mức giá cụ thể dịch vụ KCBTYC được phê duyệt không được thấp hơn hoặc cao hơn khung giá quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

Giá dịch vụ KCBTYC chỉ áp dụng cho đối tượng là người tự nguyện đăng ký sử dụng các dịch vụ KCBTYC (chiếm tỷ lệ từ 5-10% tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương, tuyến huyện gần như không có). Người có thẻ BHYT vẫn thực hiện chi trả theo mức giá quy định tại Thông tư số 13/2018/TT-BYT; người không có thẻ BHYT nhưng không đăng ký tự nguyện sử dụng các dịch vụ KCBTYC thì thực hiện chi trả theo mức giá quy định tại Thông tư số 14/2018/TT-BYT. Do vậy, Bộ Y tế khẳng định, việc ban hành Thông tư không ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT và người không có thẻ BHYT nhưng không đăng ký tự nguyện sử dụng các dịch vụ KCBTYC.

Tỷ lệ giường bệnh theo yêu cầu không quá 20%

Bộ Y tế cho hay, cơ sở y tế thực hiện cung cấp dịch vụ KCBTYC phải tuân thủ nguyên tắc: Phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng nhu cầu đa dạng và khả năng chi trả của người sử dụng dịch vụ; Công khai, minh bạch danh mục, mức giá dịch vụ do cơ sở KCB cung cấp; Phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Các cơ sở KCB phải thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, phải thực hiện hạch toán, quản lý và sử dụng kinh phí theo đúng quy định của pháp luật.

Thông tư cũng quy định một số chỉ tiêu chất lượng, nguyên tắc mà các cơ sở y tế sẽ phải thực hiện khi cung cấp dịch vụ theo yêu cầu như: quy định về tỷ lệ giường bệnh theo yêu cầu không quá 20% so với giường thực hiện bình quân của năm trước, tỷ lệ thời gian các chuyên gia, bác sĩ giỏi tham gia KCBTYC tối đa 30%.

Theo Bộ Y tế, Thông tư sẽ hướng dẫn cơ sở KCB triển khai thực hiện và xây dựng giá dịch vụ KCBTYC đúng quy định của pháp luật. Từ đó sẽ giúp quản lý chặt chẽ và tốt hơn vấn đề cung cấp dịch vụ KCBTYC.

Việc ban hành Thông tư số 13/2023/TT-BYT về quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ KCBTYC do cơ sở KCB của Nhà nước cung cấp phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước; khuyến khích các đơn vị chủ động, tích cực triển khai và đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng. Nguồn thu từ hoạt động dịch vụ được tái đầu tư để tiếp tục đầu tư, phát triển kỹ thuật; tạo điều kiện để huy động ngân sách Nhà nước đầu tư vào các lĩnh vực, địa bàn không thu hút được nguồn lực đầu tư, hỗ trợ thực hiện các chính sách về y tế cơ sở.

T.B